Sắp thất bại ở Severodonetsk, vì sao Ukraine vẫn cố bảo vệ thành phố này?

Diendandoanhnghiep.vn Ukraine đang đứng giữa hai sự lựa chọn nên rút quân để bảo toàn lực lượng hay tiếp tục chiến đấu ở Severodonetsk?

>> Donbass- “vật tế thần” trong chiến sự Nga - Ukraine?

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Thông báo mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng Ukraine chịu tổn thất lớn về nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự ở khu vực Donbass. Lực lượng nước này đã bắn rơi hai tiêm kích hạng nhẹ MiG-29, một trực thăng Mi-8 ở thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine, và 11 máy bay không người lái.

"Các tên lửa chính xác cao phóng từ máy bay đã đánh trúng một nhà máy sửa chữa xe tăng, xe thiết giáp của lực lượng vũ trang Ukraine ở tỉnh Kharkov", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Trong khi đó, tại Severodonetsk, Thống đốc khu vực Lugansk Serhiy Haidai nhận định, quân đội Ukraine có thể sẽ phải rút khỏi thành phố này giữa bối cảnh thành phố này bị nã pháo 24 giờ/ngày. "Chúng tôi có thể sẽ phải rút quân để tăng cường củng cố các vị trí khác mặc dù Ukraine không có kế hoạch đầu hàng", ông Haidai cho biết.

Hiện tại, để vào thành phố Severodonetsk, quân đội Ukraine sẽ phải mạo hiểm vượt qua tuyến đường duy nhất là một cây cầu với đầy xác ôtô, nơi bị pháo binh Nga tập kích liên tục ngày đêm. Khi đã vào được thành phố, họ phải tham gia những trận đánh để giành giật từng địa bàn.

Ông Haidai cũng đánh giá, Nga sẽ tập trung mọi nỗ lực và tiến hành một chiến dịch tấn công lớn nhằm kiểm soát Severodonetsk trong những ngày tới. Cho đến nay, lực lượng Nga tuyên bố nắm quyền kiểm soát 97% tỉnh Luhansk. Trong khi đó, AP dẫn lời các quan chức Ukraine và nhà phân tích quân sự cho hay Nga dường như cũng đã chiếm được khoảng một nửa khu vực Donetsk.

>> Khu dân cư Severodonetsk bị Nga kiểm soát, Ukraine sẽ sớm mất Donbass?

Một tòa nhà tái Severodonetsk bị tấn công bới pháo kích

Một tòa nhà tái Severodonetsk bị tấn công bới pháo kích

Có thể thấy, Kiev đang phải đứng trước những lựa chọn khó khăn trong ba tháng qua, đó là từ bỏ một phần lãnh thổ để hạn chế thiệt hại trong ngắn hạn, hay cố giữ các khu vực với hy vọng giành được lợi thế về lâu dài.

Các chuyên gia quân sự nhận định, việc rút quân khỏi Severodonetsk có thể sẽ khiến lực lượng Ukraine mất tinh thần, trong khi nhiều binh sĩ nước này muốn kéo dài giai đoạn tác chiến trong đô thị để gây thương vong tối đa cho quân đội Nga. 

Mặc dù vậy, Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Haidai cho biết việc cố gắng giữ Severodonetsk vẫn quan trọng bởi nó mang tính biểu tượng cho sự phản kháng. Về mặt chính trị, Sievierodonetsk là trung tâm khu vực. Giải phóng thành phố này sẽ nâng cao tinh thần của chúng tôi và làm mất nhuệ khí của người Nga.

Tổng thống Zelensky cũng thừa nhận tình thế khó khăn này và khẳng định luôn sẵn sàng thay đổi quyết định dựa trên diễn biến thực tế. Mệnh lệnh cố thủ hay rút lui khỏi Severodonetsk luôn ẩn chứa những nhược điểm nhất định. 

Nếu lực lượng Ukraine ngay bây giờ rút lui đến những vị trí khác ở vùng đất cao hơn bên kia sông Seversky Donets, và sau đó mới phản công lại, cuộc giao tranh tiếp theo sẽ khó khăn hơn, thậm chí phải trả giá nhiều hơn.

“Sẽ có nhiều mất mát hơn khi quay trở lại", ông Zelensky nói và cho biết thêm: “Các anh hùng của chúng tôi sẽ không từ bỏ Severodonetsk”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sắp thất bại ở Severodonetsk, vì sao Ukraine vẫn cố bảo vệ thành phố này? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713478705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713478705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10