Sau khách sạn, HAG tiếp tục bán bệnh viện để trả nợ trái phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, HAG tiếp tục có kế hoạch bán cổ phần Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ lô trái phiếu phát hành năm 2016.

>>>3 nhà đầu tư mua 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ của HAG là ai?

Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) vừa công bố thông tin Trích lục Nghị quyết HĐQT số 27/23/NQHĐQT- HAGL ngày 26/12/2023 về việc chuyển nhượng cổ phần Công ty CP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai (Bệnh viện ĐHYD-HAGL). Mục đích thông qua việc chuyển nhượng cổ phần để trả nợ gốc trái phiếu 2016.

HAG sẽ bán cổ phần Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ lô trái phiếu phát hành năm 2016.

HAG sẽ bán cổ phần Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ lô trái phiếu phát hành năm 2016.

Theo đó, HAG sẽ chuyển nhượng toàn bộ 9,9 triệu cổ phần, tương đương 99% tỷ lệ sở hữu tại Bệnh viện ĐHYD-HAGL, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

HĐQT HAG ủy quyền và giao cho bà Hồ Thị Kim Chi - Phó Tổng Giám đốc, đại diện ký kết các hợp đồng, thỏa thuận, văn bản, tài liệu, và triển khai thực hiện các thủ tục khác liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần nói trên.

Theo giới thiệu trên website, Bệnh viện ĐHYD-HAGL có trụ sở tại đường Lê Duẩn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, là bệnh viện đa khoa được thành lập dựa trên sự hợp tác của Bệnh viện ĐHYD TP.HCM và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Hiện nay, bệnh viện có 11 Khoa Nội Trú, 6 Phòng chức năng và 20 Phòng khám chuyên khoa.

Trước đó, để trả nợ lô trái phiếu phát hành năm 2016, HAG cũng đã bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai tại số 1 đường Phù Đổng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai với giá 180 tỷ đồng. Theo HAG, khách sạn này ra đời và đi vào hoạt động từ tháng 12/2005, gồm 117 phòng ngủ, là công trình đạt tiêu chuẩn 4 sao đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên.

Được biết ngày 12/12 vừa qua, Công ty CP Chăn nuôi Gia Lai - một công ty con của HAG đã thanh toán đủ số tiền 750 tỷ đồng cho Ngân hàng Eximbank. Số tiền này bao gồm toàn bộ khoản nợ gốc gần 587 tỷ đồng và một phần lãi trong hạn hơn 163 tỷ đồng.

Giao dịch này nhằm tất toán khoản vay theo các hợp đồng tín dụng đã ký với Eximbank AMC trong tháng 8-9/2014. Theo đó, tổng số tiền lãi được miễn giảm là gần 1.425 tỷ đồng - bao gồm một phần lãi trong hạn, toàn bộ lãi quá hạn và tiền phạt chậm trả lãi.

Tính đến cuối tháng 9/2023, HAG ghi nhận số dư vay nợ ngân hàng tổng cộng 2.483 tỷ đồng, dư nợ vay trái phiếu tổng cộng 5.166 tỷ đồng và vay các tổ chức, cá nhân khác tổng cộng 113 tỷ đồng.

Tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức khẳng định, HAG đang tập trung xử lý nợ và phấn đấu là một trong những doanh nghiệp niêm yết lớn trên sàn chứng khoán không có nợ.

Tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức khẳng định, HAG đang tập trung xử lý nợ và phấn đấu là một trong những doanh nghiệp niêm yết lớn trên sàn chứng khoán không có nợ.

Tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư vào giữa tháng 12 vừa qua, Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức đã khẳng định, hiện nay HAG là một trong những Công ty tập trung trả nợ nhiều nhất so với các công ty niêm yêt trên sàn chứng khoán.

Ông cũng từng tuyên bố sẽ bán tất cả các tài sản ít lợi nhuận, không nằm trong hệ sinh thái nông nghiệp của HAG để giải quyết nợ, chẳng hạn như việc bán Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai vào tháng 9 vừa qua.

Chủ tịch HAG cũng cho rằng, HAG còn nhiều tài sản khác, có thể tùy cơ ứng biến, dùng nhiều phương án xử lý nợ của HAG, chứ không phải chỉ một phương án bán tài sản trực tiếp. Chẳng hạn, việc đàm phán với ngân hàng Eximbank, một việc khó khăn và phải mất đến 6 tháng.

Vị Chủ tịch này cũng thừa nhận bản thân là người có nợ lớn, hiểu cảm giác của người mang nợ, hiểu cảm giác của người mất thanh khoản. Từ mức nợ gần 27.000 tỷ đồng vào năm 2016, đến nay HAG đã giảm nợ xuống chỉ còn hơn 6.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức tin rằng HAG có thể xử lý được hết nợ bằng chiến lược "2 cây 1 con" (sầu riêng, chuối, heo) với doanh thu tăng trưởng bền vững.

“HAG đang tập trung xử lý nợ và phấn đấu là một trong những doanh nghiệp niêm yết lớn trên sàn chứng khoán không có nợ, kể cả vốn lưu động”, Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức khẳng định. Đồng thời, ông cũng đặt mục tiêu HAG sẽ trả hết nợ vào năm 2025.

Ở một diễn biến khác, vào cuối tháng 11 vừa qua, HAG cũng đã lên kế hoạch chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nhằm huy động 1.300 tỷ đồng, thời gian triển khai trong năm 2023 hoặc năm 2024, sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Số tiền huy động được, HAG dự kiến dùng 700 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho Công ty con là Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai thông qua hình thức cho vay để hoạt động kinh doanh và thanh toán các khoản nợ; 330,5 tỷ đồng dùng thanh toán một phần hoặc toàn bộ khoản nợ gốc và lãi trái phiếu do Công ty phát hành ngày 18/6/2012, mã HAG2012.300; số tiền còn lại là 269,5 tỷ đồng cơ cấu lại nợ cho Công ty con là Công ty CP Gia súc Lơ Pang thông qua hình thức cho vay để thanh toán nợ vay của Công ty CP Gia súc Lơ Pang tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong.

Danh sách các nhà đầu tư dự kiến sẽ mua 130 triệu cổ phiếu này bao gồm: CTCP Chứng khoán LPBank dự kiến mua 50 triệu cổ phiếu (tương đương tỷ lệ sở hữu 4,73% sau đợt phát hành), CTCP Tập đoàn ThaiGroup mua 52 triệu cổ phiếu (tương đương 4,92%) và nhà đầu tư chuyên nghiệp Nguyễn Đức Quân Tùng mua 28 triệu cổ phiếu (tương đương 2,65%). Trước đó, danh sách 3 nhà đầu tư dự kiến không có ThaiGroup, mà là CTCP Quản lý Quỹ Việt Cát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau khách sạn, HAG tiếp tục bán bệnh viện để trả nợ trái phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714371248 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714371248 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10