Sau hợp nhất tỉnh Hưng Yên mới được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước ngoặt chiến lược, và thúc đẩy mạnh mẽ phát triển logistics liên tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng.
Giao thông kết nối vùng
Hưng Yên hiện tại đã có vị trí chiến lược khi tiếp giáp 5 tỉnh, thành phố lớn là Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam. Sau hợp nhất, với sự kết hợp của Thái Bình, địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ được mở rộng đáng kể, tạo ra một không gian phát triển mới lớn hơn. Điều này không chỉ tăng cường khả năng kết nối nội tỉnh mà còn mở rộng khả năng liên kết với các tỉnh, thành phố lân cận, đặc biệt là với khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, cảng biển và sân bay quốc tế.
Cả Hưng Yên và Thái Bình trước khi hợp nhất đều đã và đang nỗ lực đầu tư vào hạ tầng giao thông. Sau hợp nhất, việc quy hoạch và đầu tư sẽ trở nên đồng bộ và hiệu quả hơn, hướng tới hình thành một mạng lưới giao thông liên hoàn, bền vững. Các dự án giao thông trọng điểm như đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, hay tuyến đường ven biển sẽ được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa liên tỉnh và liên vùng.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đề nghị nghiên cứu xây dựng tuyến đường thẳng với quy mô 10 làn xe từ thành phố Hưng Yên đến thành phố Thái Bình, giúp tăng cường kết nối trực tiếp giữa hai khu vực trung tâm sau hợp nhất.
Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết: Hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Chúng tôi kỳ vọng tuyến đường nối thành phố Hưng Yên với thành phố Thái Bình sớm được triển khai, hình thành hành lang kinh tế - logistics liên tỉnh. Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn chính quyền tỉnh Hưng Yên (mới) phát huy tối đa tiềm năng từng địa phương trong tỉnh, nhất là Khu kinh tế Thái Bình, tạo đột phá về hạ tầng và phát triển công nghiệp
Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông - xây dựng tỉnh Hưng Yên cho biết: Trên cơ sở quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, gắn với Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ. Đến nay, nhiều tuyến đường bộ huyết mạch quan trọng đã và đang hình thành, nhanh chóng phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cũng tại Thái Bình, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã huy động hơn 21.000 tỷ đồng triển khai hàng loạt công trình trọng điểm như: tuyến đường bộ ven biển, tuyến thành phố Thái Bình - cồn Vành, thành phố Thái Bình - cầu Nghìn, đường trục Khu kinh tế, vành đai phía Nam thành phố Thái Bình... Các tuyến đường này không chỉ phục vụ giao thông nội tỉnh mà còn kết nối trực tiếp với Hải Phòng, Nam Định và các tỉnh lân cận.
Đặc biệt, tháng 5/2025, dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) đoạn qua Nam Định và Thái Bình chính thức khởi công. Đây là dự án trọng điểm theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến đường giữ vai trò then chốt, kết nối các trục giao thông chính của đồng bằng sông Hồng và các khu kinh tế ven biển phía Bắc, góp phần chia sẻ lưu lượng với QL.10, QL.39 và trục đường ven biển hiện hữu.
Ông Trần Quang Triển - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình cho biết: Bám sát mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông trong Quy hoạch tỉnh, ngành giao thông đang phối hợp các sở, ngành rà soát, bổ sung quy hoạch và ưu tiên đầu tư các tuyến trục chính kết nối với các tỉnh.
Trong tương lai, Thái Bình sẽ hình thành ba tuyến cao tốc gồm CT.08, vành đai 5 Hà Nội (CT.39) và CT.16 - kết nối Khu kinh tế ven biển, thành phố Thái Bình với khu vực phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội và các vùng kinh tế miền Trung, miền Nam.
Tối ưu hóa hệ thống logistics và giảm chi phí
Với quy mô địa bàn lớn hơn và hạ tầng đồng bộ, tỉnh Hưng Yên mới sẽ có điều kiện để quy hoạch và phát triển các trung tâm logistics, kho bãi lớn hơn, hiệu quả hơn. Việc tập trung nguồn lực và tối ưu hóa hệ thống sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, lưu kho cho các doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn vùng.
Theo ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình: Việc hợp nhất hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên thành tỉnh Hưng Yên mới sẽ mở ra bước ngoặt chiến lược trong phát triển không gian kinh tế liên vùng, phù hợp định hướng Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng. Với lợi thế vượt trội về vị trí địa lý - nằm ở trung tâm tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - tỉnh Hưng Yên mới tiếp cận trực tiếp các trục giao thông huyết mạch gồm quốc lộ, cao tốc, đường thủy nội địa, cảng biển và trong tương lai là đường sắt cao tốc. Đây chính là đòn bẩy quan trọng để mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư và thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó sẽ thúc đẩy phát triển lgistics liên vùng.
Được biết, Hưng Yên phát triển logistics hiện đại tại Văn Lâm, Yên Mỹ gắn với hành lang Hà Nội - Hải Phòng; Thái Bình định hình cụm logistics ven biển gắn với cảng sông Trà Lý và cảng nước sâu Thái Thụy - Tiền Hải. Khi kết nối thành một không gian liên tỉnh, khu vực Thái Bình - Hưng Yên có thể hình thành hệ thống logistics liên hoàn “đa điểm - đa phương thức” gồm đường bộ, đường thủy nội địa và cảng biển, góp phần giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Đầu năm 2025, UBND tỉnh Thái Bình đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường từ thành phố Thái Bình đi huyện Hưng Hà, kết nối với tỉnh Hưng Yên. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.930 tỷ đồng, dài 24,8km, điểm đầu tại nút giao đường vào khu công nghiệp TBS Sông Trà với quốc lộ 10 (tuyến tránh S1), điểm cuối tại cầu vượt sông Luộc (xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà). Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện tuyến kết nối Thái Bình với Hà Nội và các tỉnh thông qua vành đai 5, đáp ứng nhu cầu vận tải liên vùng, kết nối khu đô thị, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Dự án dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.
Sau hợp nhất, Hưng Yên sẽ có lợi thế vượt trội về địa lý, hạ tầng và quy mô kinh tế để trở thành một trung tâm logistics quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động logistics liên tỉnh và liên vùng. Hội tụ đồng thời các yếu tố về vị trí chiến lược và hạ tầng kết nối đồng bộ, tỉnh Hưng Yên sau hợp nhất đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá.