Sẽ có Đề án về liên kết Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc

Diendandoanhnghiep.vn Các ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý được gợi mở đã góp ý thiết thực giúp vùng Trung du và Miền núi phía bắc có thêm những động lực phát triển.

 Các diễn giả tham gia phiên thảo luận tại Diễn đàn Đầu tư phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

Các diễn giả tham gia phiên thảo luận tại Diễn đàn Đầu tư phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

Theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê: Để đầu tư đúng hướng, các doanh nghiệp rất cần hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp vùng. “Chúng tôi đã từng làm việc với các chuyên gia của Nhật để thiết lập liên vùng với các hệ số kĩ thuật sẽ chỉ ra đầu tư vào ngành nào có lợi cho cả nước. Người Nhật cũng đã dùng những bảng định mức kĩ thuật hay gọi là bản cân đối liên ngành, nhưng trong quản lý kinh tế của chúng ta ở cấp thấp hơn vẫn còn xa lạ với khái niệm này. Đây là những chỉ tiêu để giúp các ngành, các vùng có thể đi sâu hơn, đạt đến mức độ liên quốc gia, phục vụ cho phát triển sản phẩm và thương hiệu”, Bà Hương phân tích.

Không chỉ có số liệu thống kê, theo bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ Bộ KHĐT, CIEM đã được giao nhiệm vụ quan trọng xây dựng Đề án hoàn thiện thể chế liên kết vùng. Đề án này đã được Chính phủ thẩm định rà soát, đang lấy ý kiến lần cuối của các cơ quan ban ngành, các địa phương. Chúng tôi hi vọng các địa phương, các bộ ban ngành sẽ có sự xem xét, rà soát nghiêm túc, có ý kiến giải pháp để hình thành thể chế kinh tế có thể liên kết các vùng, trong nội vùng, liên vùng. Bà Minh cho biết, đề án này được kỳ vọng sẽ được phê duyệt và thực hiện sớm.

sf

Diễn đàn "Đầu tư phát triển vùng trung du và miền núi phía Bắc" được sự chỉ đạo của Ban kinh Tế Trung ương, UBND tỉnh Phú Thọ và VCCI giao Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Vụ Kinh tế Vùng và Địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ tổ chức.

Ở góc nhìn từ những lĩnh vực thế mạnh của vùng, Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch cho rằng: Liên kết phát triển sản phẩm du lịch thì phải chọn được đặc thù nhất của các sản phẩm từng địa phương. Phải làm thế nào có quy hoạch chung, để tránh chồng chéo và phải có sự liên kết trong phát triển sản phẩm, để thu được lượng khách nhiều hơn, kỳ nghỉ dài hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Với nông sản, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến Nông Nghiệp, Bộ NN&PTNT cũng khẳng định: Chúng ta sắp có Nghị quyết tam nông mới. Đây được xem là tiền đề quan trọng để khu vực nông nghiệp phát triển.

Nhưng để các sản phẩm thế mạnh trở thành hàng hóa, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương cũng chia sẻ các địa phương khi thu hút đầu tư vào các ngành, cần có định hướng cụ thể với từng ngành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ có Đề án về liên kết Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713464795 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713464795 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10