Đầu tư phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc: Thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng

Diendandoanhnghiep.vn Ông Vừ A Bằng đề xuất cần phải tổ chức các hoạt động kêu gọi, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.

fds

Ông Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên.

Chia sẻ tại Diễn đàn Đầu tư và phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, ông Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2020, trong bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, tỉnh Điện Biên bên cạnh những thuận lợi là Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách thiết thực, hiệu quả và đồng bộ; dù vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng Điện Biên đã bước đầu phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đồng thời, tăng cường các hoạt động liên kết với các tỉnh nội vùng và các địa phương của các nước lân cận trong khu vực, từ đó đã góp phần quan trọng cho việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian qua.

Phát huy những kết quả đã đạt được, để tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương hướng tới sự phát triển, thịnh vượng cho cả Vùng kinh tế trung du và miền núi phía Bắc nói chung và của tỉnh Điện Biên; Phó Chủ tịch tỉnh Điện Biên đưa ra một số đề xuất:

Một là, các tỉnh trong vùng, cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của liên kết vùng bao gồm cả liên kết nội vùng và liên kết ngoại vùng. Trong đó tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương để bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Coi việc liên kết vùng là phương thức để tạo ra các mũi nhọn, các “cực tăng trưởng” đối với các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế của các tỉnh, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng, địa phương trong tổng thể nền kinh tế.

Hai là, nhận thức rõ về điều kiện kinh tế, xã hội của Vùng kinh tế Trung du và Miền núi phía Bắc còn rất nhiều khó khăn. Do đó, các địa phương trong vùng cần tiếp tục kiến nghị Trung ương có chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư vào các ngành khai thác lợi thế so sánh, phù hợp với điều kiện tự nhiên và xã hội của vùng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác bảo tồn sinh thái, gìn giữ văn hóa, bảo đảm an ninh chính trị, an ninh biên giới... để từ đó có những chính sách tích hợp tổng thể đặc thù cho vùng, qua đó các địa phương được hưởng lợi từ chính sách của nhà nước để phục vụ phát triển kinh tế.

Ba là, Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường các hoạt động thu hút đầu tư, nhất là đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế như: Hệ thống đường giao thông, nội tỉnh và liên tỉnh; Hệ thống đô thị, hạ tầng công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch... Việc cải thiện môi trường kinh doanh cần thực chất, công khai, minh bạch và hiệu quả từ đó tạo tiền đề để thu hút các nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân ở trong nước.

fds

Tại Diễn đàn, lãnh đạo các tỉnh đã có chia sẻ những định hướng phát triển vùng.

Bên cạnh đó, các tỉnh trong khu vực cần tích cực vận động, tăng cường phối hợp trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch và thương mại để tạo sức lan toả chung, nâng cao hiệu quả của các hoạt động xúc tiến.

Bốn là, đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề quan tâm, hỗ trợ các tỉnh trong Vùng kinh tế Trung du và Miền núi phía Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng trong việc kết nối, thực hiện các chương trình liên kết nội vùng, liên vùng ở trong nước cũng như các hoạt động liên kết, hợp tác với các địa phương của nước ngoài.

Tổ chức các hoạt động kêu gọi, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của các địa phương góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế xã hội sớm theo kịp với nhịp độ phát triển chung của cả nước.

“Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong Vùng nói chung, của tỉnh Điện Biên nói riêng. Với tầm nhìn, nhận thức mới và những giải pháp để tăng cường khai thác những lợi ích của việc phát huy hiệu quả của liên kết Vùng được nêu ra tại diễn đàn hôm nay. Tôi tin tưởng rằng các địa phương trong Vùng kinh tế Trung du và Miền núi phía Bắc sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới trong phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian tới” – ông Vừ A Bằng cho biết. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc: Thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726277 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726277 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10