Sẽ đánh giá tác động việc chuyển đổi condotel thành nhà ở tại Đà Nẵng

ĐAN THANH 30/06/2023 11:52

HĐND TP Đà Nẵng vừa có công văn đề nghị Sở Xây dựng cung cấp các thông tin liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất đối với các lô đất xây condotel tại dự án Đà Nẵng Times Square.

>>> Lối đi nào cho bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?

Sau khi UBND TP Đà Nẵng có quyết định đồng ý cho phép Công ty CP Kim Long Nam được chuyển mục đích sử dụng đất đối với các lô đất xây condotel CT1, CT2, CT3, CT7 tại dự án Đà Nẵng Times Square (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đô thị, Ban Đô thị, HĐND TP có Công văn số 99/HĐND-ĐT đề nghị Sở Xây dựng cung cấp các thông tin liên quan; trong đó, có việc chuyển đổi từ công năng, chức năng khác sang căn hộ để ở.

Đà Nẵng Times Square

Dự án Đà Nẵng Times Square

Theo đó, nếu các quyết định chuyển đổi bảo đảm các điều kiện về pháp lý, hạ tầng, quy hoạch, HĐND thành phố sẽ ủng hộ UBND thành phố về mặt chủ trương, bởi nó phù hợp với sự phát triển của thế giới (đô thị nén), cũng như phải theo đúng quy hoạch chung của thành phố. Ngược lại, việc chuyển đổi không bảo đảm các yếu tố kể trên, phải rà soát lại, có sự bổ sung cho phù hợp trước khi thực hiện.

Việc kiểm tra, phân tích sẽ dựa vào các điều kiện về cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn (yếu tố lịch sử), đánh giá tác động của sự chuyển đổi đó (về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật - bãi đỗ xe, các vấn đề lưu trú lâu dài…).

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, việc chuyển đổi condotel thành chung cư dựa trên các cơ sở pháp lý về dự án, quy hoạch xây dựng và đất đai. Việc chuyển đổi công năng phải phù hợp quy hoạch đô thị, bảo đảm các chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Ngoài ra, nội dung điều chỉnh phải được sự thống nhất giữa chủ đầu tư và tất cả người sở hữu để tránh tranh chấp, khiếu kiện về quyền lợi do nội dung điều chỉnh công năng.

>>> Còn đó “lực cản” bất động sản du lịch

Trước đó, vào tháng 5/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Quang Nam đã ký 2 quyết định cho phép Công ty CP Kim Long Nam được chuyển mục đích sử dụng đất đối với các lô đất xây condotel CT1, CT2, CT3, CT7 tại dự án Đà Nẵng Times Square. Các lô đất xây condotel này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ hồng vào năm 2016. Phần đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài, đất thương mại dịch vụ có thời hạn sử dụng đến năm 2056.

Theo quyết định, UBND TP Đà Nẵng cho phép chủ đầu tư được chuyển mục đích sử dụng đất đối với gần 4.000m2 đất thương mại dịch vụ của 4 lô đất trên để sử dụng vào mục đích đất ở đô thị dùng xây nhà chung cư. Thời hạn sử dụng đất đến ngày 30/3/2056.

Được biết, dự án Đà Nẵng Times Square nằm tại góc đường Võ Nguyên Giáp – Phạm Văn Đồng, đối diện công viên Biển Đông và án ngữ mặt tiền biển Đà Nẵng. Trước đó, dự án được giới thiệu với quy mô xây dựng gồm 14 tòa tháp (từ CT1 - CT7, B1 - B7) với các chức năng chính là khách sạn, căn hộ du lịch condotel cao từ 40 – 50 tầng. Dự án được khởi công vào năm 2017, đến nay dự án mới hoàn thiện xây dựng phần thô.

Các chuyên gia cho rằng, việc chuyển đổi condotel sang chung cư tùy thuộc vào quy hoạch của các địa phương và cũng là một cách thức tháo gỡ khó khăn cho phân khúc này. Nhưng việc điều chỉnh cần công khai, minh bạch và không phải tất cả các condotel đều có thể chuyển thành chung cư. Việc chuyển đổi sẽ dựa trên những tiêu chí cụ thể, quy hoạch của từng địa phương và phải được sự thẩm định, kiểm tra của bộ chuyên ngành là Bộ Xây dựng. 

ThS. KTS. Đỗ Viết Chiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) nhìn nhận, việc chuyển condotel thành nhà ở chung cư đồng nghĩa với việc chuyển từ mục đích công cộng sang mục đích cá nhân, sở hữu cá nhân, từ việc chỉ được thuê đất sang việc cấp sổ đỏ vĩnh viễn. Từ đó sẽ hình thành cộng đồng dân cư. Một khi đã hình thành dân cư thì phải có hạ tầng xã hội đi kèm, trong khi ban đầu quy hoạch dự án condotel thì yếu tố này rất hạn chế. Do đó, điều quan trọng đầu tiên khi chuyển đổi là phải giải được bài toán về hạ tầng xã hội, giải quyết các nhu cầu về y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao…

Ôgn Chiến cũng cho rằng, về lâu dài khung pháp lý phải được bổ sung kịp thời. Nếu như cho phép chuyển đổi khu ở thành condotel và ngược lại phải có quy định rõ ràng. Ngay cả vấn đề xử lý về mặt dân sự, liên quan đến hợp đồng, cam kết giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư, cũng cần phải có cụ thể, điều chỉnh cho phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

  • Gỡ vướng điều kiện làm nhà ở thương mại

    Gỡ vướng điều kiện làm nhà ở thương mại

    15:18, 29/06/2023

  • Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội: Không có đột phá, khó khả thi

    Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội: Không có đột phá, khó khả thi

    04:00, 29/06/2023

  • Tạo quỹ nhà ở xã hội cho thuê

    Tạo quỹ nhà ở xã hội cho thuê

    03:00, 28/06/2023

  • Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất để doanh nghiệp mua cả tòa nhà ở xã hội?

    Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất để doanh nghiệp mua cả tòa nhà ở xã hội?

    13:27, 27/06/2023

  • TP.HCM: Vì sao hơn 60 dự án không đạt điều kiện làm nhà ở thương mại?

    TP.HCM: Vì sao hơn 60 dự án không đạt điều kiện làm nhà ở thương mại?

    14:30, 26/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sẽ đánh giá tác động việc chuyển đổi condotel thành nhà ở tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO