Sẽ kiểm tra và xử lý những sai phạm của các dự án điện mặt trời

Diendandoanhnghiep.vn Đoàn kiểm tra Bộ Công Thương đã phát hiện một số tồn tại trong quá trình thực hiện dự án ở các địa phương qua kiểm tra hồ sơ và khảo sát một số dự án phát triển điện mặt trời.

fd

Nếu phát triển ồ ạt điện mặt trời theo phong trào, thiếu sự kiểm soát có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường. 

Lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo ông Hoàng Tiến Dũng cho biết thời gian qua, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra và rà soát ở 10 địa phương phát triển điện mặt trời đạt công suất lớn trong các năm 2019 và 2020.

“Qua kiểm tra hồ sơ và khảo sát một số dự án, trong đó có cả điện mặt trời trên mái nhà, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại trong quá trình triển khai các dự án,” ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thông tin.

Nhấn mạnh thêm ông Dũng cho biết Bộ Công Thương đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) của cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời.

Bên cạnh đó, ngày 7/6/2021, Bộ Công Thương cũng đã có công văn số 3259 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị các tỉnh tổ chức triển khai kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) của các cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương, địa phương, EVN, Bộ Công Thương sẽ tập hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sử dụng kết quả kiểm tra làm cơ sở để tham mưu trong quá trình xây dựng chính sách và lập quy hoạch trong thời gian tới, đảm bảo phát triển đồng bộ với hạ tầng lưới truyền tải và nhu cầu sử dụng điện của đất nước.

df

Bộ Công Thương sẽ tập hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sử dụng kết quả kiểm tra làm cơ sở để tham mưu trong quá trình xây dựng chính sách và lập quy hoạch trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 17/2/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản chỉ đạo Bộ Công Thương, các địa phương, EVN rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời.

Người đứng đầu Chính phủ tại thời điểm đó yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phát triển ồ ạt điện mặt trời trên địa bàn theo phong trào, thiếu sự kiểm soát gây quá tải lưới điện khu vực và hậu quả xấu sau này.

Ngày 8/3/2021, Bộ Công Thương đã có công văn hỏa tốc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và EVN khẩn trương thực hiện rà soát, tổng hợp về vấn đề phát triển ồ ạt điện mặt trời.

Theo số liệu thống kê của EVN, đến cuối năm 2020, tổng công suất nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia chưa tính đến điện mặt trời mái nhà đạt khoảng trên 62.000 MW; trong đó, công suất các nguồn điện mặt trời trên mặt đất đạt 8.838 MW. Công suất nguồn điện mặt trời trên mái nhà tham gia cung ứng điện đến cuối năm 2020 ghi nhận khoảng 8.000 MW.

Tuy nhiên, việc phát triển nguồn điện mặt trời mái nhà không được kiểm soát phù hợp với nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt vào tháng 12/2020 gây khó khăn trong vận hành hệ thống điện quốc gia, nhất là do đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh theo hướng bất lợi đến tăng trưởng kinh tế của nước ta, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện giảm.

Do những yếu tố nêu trên, ngay từ tháng đầu năm 2021, EVN đã phải xây dựng và thực hiện phương án cắt giảm nguồn điện mặt trời, cũng như nguồn điện năng lượng tái tạo khác trong hệ thống điện quốc gia, có thể gây lãng phí nguồn lực xã hội và tâm lý lo lắng, bức xúc của nhiều nhà đầu tư…

Liên quan đến quy hoạch điện 8, ông Dũng cho biết Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã phối hợp với các đơn vị liên quan đã rà soát lại chương trình phát triển nguồn điện, đảm bảo yêu cầu theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Ngoài ra, cục đã tiến hành rà soát lại kế hoạch phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa nguồn điện truyền thống và các loại nguồn năng lượng tái tạo…

“Hiện nay, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đang chủ trì cùng với các đơn vị để hoàn chỉnh lại báo cáo lần cuối trước khi gửi đi lấy ý kiến của các cơ quan liên quan để tổng hợp báo cáo Thủ tướng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng Sáu này,” ông Hoàng Tiến Dũng thông tin thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ kiểm tra và xử lý những sai phạm của các dự án điện mặt trời tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074349 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074349 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10