“Siết chặt” quản lý học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện

Diendandoanhnghiep.vn Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có nhiều quy định mới, trong đó, bổ sung quy định người điều khiến xe gắn máy có dung tích 50cm3, xe đạp điện, xe máy điện phải có giấy phép lái xe…

Theo quy định mới được bổ sung trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), các em học sinh, người trên 16 tuổi bắt buộc phải có giấy phép lái xe hạng A0 mới được phép sử dụng phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW, xe gắn máy dung tích xi lanh dưới 50cm3.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có nhiều quy định mới, trong đó đặc biệt là việc đưa xe máy điện, xe đạp điện,... vào diện quản lý

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có nhiều quy định mới, trong đó đặc biệt là việc đưa xe máy điện, xe đạp điện,... vào diện quản lý

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có loạt bài viết “Báo động tai nạn giao thông xe đạp điện, xe máy điện” phản ánh về hiện trạng các loại phương tiện xe đạp điện, xe máy điện được sử dụng phổ biến nhưng chưa có giải pháp quản lý, không ít trường hợp các em học sinh thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện khi lưu thông dẫn đến nguy cơ mất an toàn, tiềm ẩn sự gia tăng tai nạn giao thông xảy ra.

Đặc biệt, nhiều học sinh THPT đi xe máy dưới 50cm3, xe đạp điện với tốc độ trên 30km/h…, trong đó, không ít phụ huynh học sinh xuất phát từ sự tiện lợi, phổ cập của các loại hình phương tiện này mà khi mua phương tiện về sử dụng đã yêu cầu can thiệp động cơ để tăng vận tốc dẫn đến tình trạng gia tăng nguy cơ thiếu an toàn, trong khi theo quy định hiện hành những người đi các loại xe này cũng không cần giấy phép lái xe.

Chính từ những thực trạng trên đã tạo ra nhiều "lỗ hổng" trong việc sử dụng và quản lý các phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ, trang bị các kỹ năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến học sinh rơi vào độ tuổi 16-18 (học sinh THPT). Đối tượng chủ yếu đang sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3, xe đạp điện. Vì vậy, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bổ sung các quy định học sinh dưới 16 tuổi khi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW phải có giấy phép lái xe hạng A0.

Việc

Việc "siết chặt" quản lý với các phương tiện xe đạp điện, xe máy điện,... bằng giấy phép lái xe hạng A0 là hoàn toàn cần thiết

Thông tin với báo chí, Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: "Hiện nay, đang nổi lên thực trang mất an toàn cho xe đạp điện, xe máy điện. Dự thảo Luật đã bổ sung các quy định để giải quyết dứt điểm thực trạng này, trong đó, đưa ra khái niệm thế nào là xe đạp điện. Theo đó, đối với loại xe có công suất trên 250 vol sẽ được gọi là xe gắn máy. Toàn bộ xe đạp điện hiện nay sẽ được quy định là xe gắn máy để quản lý".

"Dự thảo Luật sẽ điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe phù hợp Công ước quốc tế về giao thông đường bộ tạo điều kiện cho việc sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép lái xe nước ngoài tại Việt Nam, theo đó các hạng của giấy phép lái xe đã được bổ sung thêm hạng A0 (xe dưới 50cm3) và C1 (xe có trọng lượng 7400kg).

Việc phân hạng giấy phép lái xe này sẽ không làm phát sinh thủ tục hành chính cấp lại cho các giấy phép lái xe đã cấp và đang còn hiệu lực. Việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và việc cấp giấy phép lái xe đã hết hạn sẽ thuộc trường hợp được cấp lại. Riêng đối với giấy phép lái xe hạng A0 được thực hiện theo lộ trình để người dân có thời gian thực hiện", bà Hạnh chia sẻ.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xây dựng lộ trình cụ thể và khuyến khích xã hội hóa để phục vụ nhu cầu thi giấy phép lái xe A0.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Siết chặt” quản lý học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713623112 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713623112 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10