Siết quản lý xuất khẩu sầu riêng, không để “con sâu làm rầu nồi canh”

Diendandoanhnghiep.vn Bộ NN&PTNT đã bác thông tin phản ánh nguy cơ gian lận mã số vùng trồng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.

>>>Doanh nghiệp kỳ vọng vào sầu riêng khi có “visa” xuất khẩu Trung Quốc

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 7/9/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức thông báo 51 mã số vùng trồng và 25 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam được phép xuất sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước được ký kết.

Theo ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, với danh sách trên, dự kiến có khoảng 3.000 ha, 68 nghìn tấn sầu riêng/năm được xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, khối lượng đăng ký xuất khẩu đến nay khá lớn với 1,3 triệu tấn. Vì vậy, cần kiểm soát chặt chẽ để tránh tình trạng gian lận, mất uy tín hàng hóa Việt Nam trên thị trường Trung Quốc.

Trực tiếp điều hành hội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc được tổ chức chiều ngày 12/9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan yêu cầu thống nhất cách thức triển khai việc xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc một cách chặt chẽ, chuyên nghiệp, minh bạch, đảm bảo tuân thủ đúng quy định tại Nghị định thư đã được ký kết giữa hai bên.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

"Đây là trách nhiệm chung. Người dân cần hiểu là chỉ cần một người làm sai có thể ảnh hưởng đến nhiều người dân khác. Chúng ta cần hướng tới việc xuất khẩu trong 5-10 năm tới, không chỉ thị trường này mà còn nhiều thị trường khác như Nhật Bản, Úc... Vì vậy, phải làm việc thật trách nhiệm và có cảm xúc, xây dựng được một hệ sinh thái đồng hành cùng mình, không để "con sâu làm rầu nồi canh” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Ông Lê Minh Hoan cũng đề nghị ngành nông nghiệp cần tập huấn, chuẩn hóa cho người nông dân, tránh tình trạng giả mạo truy xuất nguồn gốc ở nơi này, nơi kia.  “Một ngôi làng nghèo nhất Nhật Bản trở thành giàu nhất Nhật Bản nhờ trồng xà lách. Thế giới gọi là ngôi làng thần kỳ. Bài học thành công của ngôi làng này là họ bán niềm tin, bán sức khỏe cho người tiêu dùng, chứ không bán sản phẩm. Ai làm sai quy trình thì bị loại ra khỏi thương hiệu xà lách trên”, ông Lê Minh Hoan dẫn chứng và nhấn mạnh cần xây dựng nền nông nghiệp minh bạch, bắt đầu từ câu chuyện của trái sầu riêng, bằng hình ảnh hệ sinh thái tạo ra trái sầu riêng. Đó chính là xây dựng thương hiệu.

Kiểm tra, giám sát nâng cao năng lực, chuẩn hóa vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng là yêu cầu bắt buộc

Kiểm tra, giám sát nâng cao năng lực, chuẩn hóa vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng là yêu cầu bắt buộc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Cục Bảo vệ thực vật, các địa phương tiếp tục hướng dẫn các vùng trồng và cơ sở đóng gói hoàn thiện hồ sơ đăng ký gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét phê duyệt; đẩy mạnh truyền thông, đào tạo tập huấn, kiểm tra, giám sát để nâng cao năng lực, nhận thức của người dân trong việc tuân thủ, chuẩn hóa vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Các doanh nghiệp xuất khẩu phối hợp với các cơ sở đóng gói, các vùng trồng đã được cấp mã số phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của Trung Quốc, không chỉ khi được kiểm tra mà phải luôn duy trì việc đáp ứng về giám sát dư lượng, kiểm soát sinh vật gây hại trong suốt quá trình sản xuất.

“Cơ hội chỉ thật sự mở ra khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác; phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hóa quy trình sản xuất; phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc để đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc”, ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

 




 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Siết quản lý xuất khẩu sầu riêng, không để “con sâu làm rầu nồi canh” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10