Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Phú Thọ): Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính

Diendandoanhnghiep.vn Những năm qua, công tác CCHC luôn được Sở LĐTBXH tỉnh Phú Thọ quan tâm, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn của các phòng, ban trực thuộc, đặc biệt trong công tác giải quyết thủ tục hành chính.

>> Để PCI Phú Thọ được “nâng hạng”

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Phú Thọ Phạm Thị Thu Hương chia sẻ, để tạo bước đột phá trong công tác CCHC, nhất là hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ hồ sơ chậm thời gian, tăng chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia giải quyết các TTHC, Sở LĐTBXH đã tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp với 6 nội dung của công tác cải cách hành chính (CCHC).

Tập thể cán bộ, công chức Sở LĐTBXH tỉnh Phú Thọ

Tập thể cán bộ, công chức Sở LĐTBXH tỉnh Phú Thọ

Trước hết, hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành, kế hoạch công tác CCHC được xây dựng đảm bảo sát, đúng, phù hợp với thực tiễn gắn với quyết tâm cao của toàn ngành, nên kết quả CCHC của Sở LĐTBXH đã có bước đột phá, rõ nét. Năm 2022, Sở đã bám sát kế hoạch của tỉnh và chức năng nhiệm vụ của ngành để triển khai toàn diện, xây dựng, triển khai thực hiện, và ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực của CCHC, từ chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế đến hiện đại hóa nền hành chính…; trong đó tập trung các nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng tham mưu văn bản.

Công tác thông tin, tuyên truyền kế hoạch CCHC và các văn bản có liên quan được thực hiện với nhiều hình thức phong phú như: thông báo nội dung trong các cuộc họp giao ban của ngành, của Lãnh đạo Sở; đồng thời gửi qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành toàn văn các văn bản có liên quan đến đơn vị; tổ chức các hội nghị tập huấn, quán triệt. Tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Sở được cập nhật, niêm yết công khai tại Sở, Bộ phận một cửa của Sở tại Trung tâm phục vụ hành chính công; được công bố công khai trên hệ thống một cửa điện tử tích hợp dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC. 

Thứ nhất, về cải cách thể chế. Hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu quản lý và thực hiện các nhiệm vụ của ngành tại địa phương. Cải cách thể chế luôn được chú trọng, quan tâm để kịp thời trong việc tham mưu ban hành văn bản QPPL; Đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng văn bản QPPL của ngành được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Các văn bản do ngành tham mưu đã đảm bảo được tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ. Qua đó đã cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực ngành quản lý để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Năm 2021, Sở đã tham mưu xây dựng 02 văn bản QPPL, cụ thể: Quyết định số 07/2021/QĐ- UBND ngày 12/5/2021 về ban hành cách tính chi phí tiền lương theo Thông tư số 17/2019/TT-BLĐTBXH ngày 06/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển

Qua công tác tự kiểm tra, các văn bản QPPL do Sở tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành đều đảm bảo căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền, nội dung của văn bản phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn, phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, về cải cách TTHC. Thực hiện Kế hoạch số 4191/KH-UBND ngày 09/10/2015 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong công tác cải cách TTHC, Lãnh đạo Sở luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao việc thực hiện cải cách TTHC.

Trong đó, Sở đặt trọng tâm vào việc rà soát thường xuyên các TTHC mới phát sinh, giải quyết kịp thời các vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện các TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết các TTHC nhằm đảm bảo nhanh gọn, chính xác, khoa học, khích lệ các sáng kiến kinh nghiệm trong cải cách TTHC, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, chậm muộn, gây khó khăn cho doanh nghiệp, công dân đến làm việc. Việc triển khai và quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC đã giúp cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức toàn ngành thấm nhuần và tự mình nâng cao nhận thức về CCHC, lấy đối tượng, người dân, doanh nghiệp làm tâm điểm phục vụ, kết quả công việc làm trọng tâm. Sở đã gắn việc thực hiện công tác CCHC với kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong đánh giá thi đua, khen thưởng hàng tháng và hàng năm.

Hiện nay, lĩnh vực Lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 206 TTHC với 62 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4, 111 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3, 33 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 2. Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, triển khai thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC từ khâu hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cập nhật đầy đủ thành phần hồ sơ đã tiếp nhận vào Hệ thống một cửa điện tử tích hợp Cổng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC đầy đủ, rõ ràng, chính xác. Kết quả tiếp nhận và giải quyết các TTHC (thời điểm từ 15/12/2021 đến 14/3/2022): Số hồ sơ đề nghị giải quyết 779 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ kỳ báo cáo trước chuyển sang là 102 hồ sơ; số hồ sơ mới tiếp nhận là 677 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết là 671 hồ sơ.

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 28/7/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Sở LĐTBXH đã công khai số điện thoại cũng như đầu mối tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của ngành. Hiện nay, Sở đã thực hiện gửi phiếu Khảo sát sự hài lòng của tổ chức, công dân về việc thực hiện TTHC tại Sở LĐTBXH khi tổ chức, công dân đến thực hiện giải quyết TTHC. Trong 4 tháng đầu năm 2022, Sở không nhận được phản ánh, kiến nghị nào về quy định TTHC và hành vi hành chính. Thực hiện đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của Sở. Qua các báo cáo tháng 12 năm 2021; tháng 1, tháng 2 năm 2022 của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, kết quả 100% người dân, doanh nghiệp đều đánh giá từ mức độ hài lòng đến rất hài lòng với sự phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở tại Trung tâm.

Bộ phận một cửa của Sở LĐTBXH tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ

Bộ phận một cửa của Sở LĐTBXH tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ

Thứ ba, cải cách tổ chức bộ máy. Sở LĐTBXH được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu, chấp hành nghiêm túc về sắp xếp tổ chức bộ máy. Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đề án rà soát, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của Sở LĐTBXH tỉnh Phú Thọ. Sở đã xây dựng Kế hoạch số 32/KH-SLĐTBXH ngày 17/5/2018 về “đổi mới, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước và tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực ngành quản lý”; ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ các phòng chuyên môn. Bộ máy lãnh đạo các phòng Sở, đơn vị trực thuộc cơ bản được kiện toàn kịp thời, đúng quy trình, đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn của vị trí việc làm, nhân sự được xem xét, bổ nhiệm đã khẳng định được uy tín, năng lực và phát huy hiệu quả. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP và đã ban hành quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công của từng đơn vị.

>>> Phú Thọ: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

>>> Phú Thọ: Lấy doanh nghiệp làm trung tâm

Thứ tư, về cải cách công vụ. Trên cơ sở quy hoạch cán bộ và nhu cầu bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức: Thực hiện đầy đủ các quy định về công tác quản lý cán bộ như tuyển dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, khách quan,… Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2022 phù hợp tình hình thực tế. Kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của công chức, viên chức toàn ngành được tăng cường, thực hiện nghiêm túc.

Thứ năm, về cải cách tài chính công. Sở đã thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Luật ngân sách nhà nước từ khâu thẩm định, tổng hợp, phân bổ dự toán, xét duyệt quyết toán ngân sách, đảm bảo quy trình thủ tục, đúng chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức cho từng lĩnh vực theo quy định.

Nhìn chung, các đơn vị đã thực hiện các quy định về cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về tổ chức, bộ máy, biên chế và tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định. Các đơn vị đã chủ động trong công tác quản lý và chi tiêu tài chính, hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Thứ sáu, về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Trong những năm qua, Sở LĐTBXH đã thực hiện quyết liệt trong việc ứng dụng các phần mềm phục vụ lãnh đạo, điều hành như: triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT Ioffice 4.0: 100% cán bộ, công chức, viên chức trong ngành sử dụng trong giải quyết công việc. Đã ứng dụng chữ ký số điện tử, sim ký số cá nhân khi phát hành văn bản đi.

Tại một số phòng chuyên môn của Sở đang sử dụng một số phầm mềm ứng dụng chuyên ngành như: Phần mềm hệ thống một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến tỉnh; Phần mềm quản lý tài chính trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng; Phần mềm Kế toán hành chính sự nghiệp MISA; Phần mền tra cứu bằng tổ quốc ghi công; Phần mềm quản lý nhân sự; Phần mềm tra cứu thông tin liệt sỹ; Phần mềm Tổ chức cán bộ,… Các phần mềm đã đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ quản lý của từng lĩnh vực chuyên ngành.

Có thể khẳng định các năm gần đây, công tác chỉ đạo, điều hành của Sở được quan tâm và thực hiện thường xuyên, quyết liệt; vai trò của người đứng đầu về CCHC được khẳng định, thể hiện rõ nét; văn bản ban hành đúng quy trình và thẩm quyền; thủ tục hành chính được giải quyết trước hạn và đúng hạn, tổ chức bộ máy được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ bản đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập và phát triển; hệ thống giao dịch một cửa, một cửa liên thông và hiện đại hoá nền hành chính tiếp tục được khẳng định; công tác CCHC công có những bước tiến nổi bật, góp phần cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả đạt được và có tính đột phá trong năm 2022, bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh: “Cần tiếp tục tăng cường đẩy mạnh CCHC, coi đây nhiệm vụ trọng tâm và những năm tới, cần có nhiều cách làm mới và quyết liệt hơn nữa trong công tác CCHC. Đi cùng với đó, phải tiên phong trong chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. Gắn công tác CCHC với tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, thực hiện tốt vai trò tham mưu, quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động - người có công và xã hội bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú”.

Sở LĐTBXH quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Phú Thọ): Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714168369 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714168369 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10