Số phận bất động sản không qua đấu giá ở Măng Đen sẽ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt bất động sản có giá tiền tỷ được cấp không qua đấu giá đến nay đã bị thanh tra tỉnh Kon Tum phanh phui.

>>Hòa Bình: 55 dự án nhà ở chưa được huy động vốn, cảnh báo người dân giao dịch

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum tiến hành thanh tra từ năm 2002 đến đầu năm năm 2023 đối với quản lý đất đai, thu hút đầu tư ngoài ngân sách.

Với điều kiện khí hậu và mục tiêu phát triển thương mại dịch vụ và du lịch, nên từ 2007 huyện Kon Plông đã thực hiện việc bố trí, chia lô đất biệt thự có diện tích từ 1.000-1.500m2. Trong diện tích đất trên có diện tích xây dựng và đất giao quản lý. Sau đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kon Plông ban hành các thông báo địa điểm đất xây dựng nhà ở biệt thự cho 190 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích là 195.817m2. Đồng thời, đề nghị các hộ gia đình, cá nhân này lập thủ tục nộp thuế trong khi chưa có quyết định giao đất của huyện là trái quy định pháp luật.

Đất biệt thự được cấp không qua đấu giá được người dân xây dựng

Đất biệt thự được cấp không qua đấu giá được người dân xây dựng 

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh xác định sai phạm diễn ra trong thời gian dài, ở 4 nhiệm kỳ. Đan xen nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, do đó đoàn thanh tra kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum giao UBND huyện Kon Plông tiến hành thu hồi 151 trường hợp đã được giao quản lý không thu tiền sử dụng đất trái quy định của pháp luật. Diện tích bị thu hồi trên 102 ngàn m2.

Ngoài ra, thu hồi 16 quyết định giao đất ở biệt thự kèm theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định của Luật đất đai năm 2013. Củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm hành chính về đất đai đối với hành vi chiếm đất đối với 26 gia đình, cá nhân chưa được cấp thẩm quyền ban hành quyết định giao đất nhưng đã xây dựng công trình nhà ở. Tất cả các trường hợp này đều chưa có quyết định giao đất.

Trước đó, cuối tháng 9 năm 2022 trong quá trình xử lý sai phạm tại thị trấn Măng Đen huyện Kon Plông, UBND tỉnh Kon Tum đã tiến hành đã bị cắt chức Chủ tịch UBND huyện đối với ông Đặng Thanh Nam vì ký quyết định giao đất biệt thự cho 5 trường hợp không thu tiền sử dụng đất.

Từ sự việc trên, luật sư Vũ Đình Năm – Văn phòng Luật sư Hà Trung tỉnh Gia Lai cho rằng: “Vụ việc kéo dài qua nhiều thời kỳ, sẽ rất khó khăn trong vấn đề thu hồi đất và xử lý tài sản trên đất. Ngoài ra còn phải tính đến đất đã được giao dịch mua bán đến người thứ 3, khi xử lý phải đảm bảo quyền lợi của người mua hợp pháp. Nếu không khéo xử lý sẽ dẫn đến những vụ tranh chấp, khiếu kiện kéo dài gây phức tạp”.

Theo đại diện công ty Bất động sản ở thành phố Kon Tum, mức giá giao dịch của nhà đất tại thị trấn Măng Đen huyện Kon Plông đang có mức giá cao từ trên 1 tỷ đến vài tỷ tuỳ theo vị trí. Đất biệt thự thì sẽ có giá trên dưới 10 tỷ/căn.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra những sai phạm và trách nhiệm thuộc về UBND huyện Kon Plông, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Kon Plông và các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Những sai phạm trong quản lý đất đai liên tục xảy ra ở huyện Kon Plông

Những sai phạm trong quản lý đất đai liên tục xảy ra ở huyện Kon Plông

>>Cân nhắc phương pháp định giá đất

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị tỉnh Kon Tum chỉ đạo thu hồi 102.224,3m2 đất đã giao cho 151 hộ gia đình, cá nhân và 16 quyết định giao đất ở biệt thự kèm theo sổ đỏ trái quy định. Xử lý vi phạm hành chính về đất đai đối với hành vi chiếm đất đối với các hộ gia đình, cá nhân chưa được giao đất nhưng đã xây dựng công trình nhà ở.

Các trường hợp không thể khắc phục được thì báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo chuyển hồ sơ, tài liệu cho công an tỉnh xem xét, điều tra để xử lý theo quy định pháp luật./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Số phận bất động sản không qua đấu giá ở Măng Đen sẽ ra sao? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714474446 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714474446 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10