TP.HCM: Vì sao phải thanh tra đột xuất quá trình giao đất, cho thuê đất?

Diendandoanhnghiep.vn Sở TNMT TP.HCM sẽ thanh tra toàn bộ quá trình giao đất, cho thuê đất để xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đề xuất biện pháp xử lý, để TP xem xét, quyết định…

>> Liên doanh để chiếm “đất vàng” (Kỳ 3): Hàng tỷ đồng tiền cho thuê đất “bốc hơi” vì yếu tố “khách quan”?

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 1179/QĐ-STNMT-TTr về việc thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM.

Nhiệm vụ của đoàn thanh tra lần này là “xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định”.

Nhiệm vụ của đoàn thanh tra về quá trình giao đất, cho thuê đất là “xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định”.

Theo nhiệm vụ, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TNMT sẽ làm trưởng đoàn thanh tra, Phó giám đốc sở Võ Trung Trực sẽ là người giám sát hoạt động của đoàn thanh tra này.

Thời kỳ thanh tra: từ khi tổ chức được giao đất, cho thuê đất đến nay. Thời gian thanh tra 30 ngày theo quy định từ giao đất khi công bố quyết định thanh tra.

Nhiệm vụ của đoàn thanh tra lần này là “xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định”.

Đáng chú ý, trao đổi với báo chí về nội dung và mục đích thanh tra lần này, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TNMT cho biết: mục đích việc thanh tra giúp công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thành phố hiệu quả hơn, tránh lãng phí. Quá trình thanh tra sẽ xem xét công tác chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất. Nếu phát hiện sai phạm, sẽ xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Liên quan tới việc vì sao TP.HCM thanh tra đột xuất các vấn đề liên quan tới đất đai, trước đó, tại Hà Nội, chiều ngày 22/11/2022, Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về nội dung kiến nghị liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường để đưa vào dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội.

Đặc biệt, tại cuộc họp, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TNMT TP.HCM cho biết, đối với lĩnh vực đất đai, UBND thành phố kiến nghị cho thành phố thí điểm xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố, trình HĐND thành phố thông qua. Trên cơ sở đó, UBND ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất, không phân biệt giá trị tính theo bảng giá đất.

>> Minh bạch giá cho thuê đất khu công nghiệp

Đồng thời, đề nghị cho TP.HCM áp dụng việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất cùng mục đích sử dụng thì bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi theo tỷ lệ phần trăm… Thí điểm cho thành phố được tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập đối với các dự án nhóm B trên địa bàn.

Khu đất diện tích 8.291 m2, Công ty CP XNK Da Giày Sài Gòn, tại Phường 5, quận Gò Vấp theo quyết định giao đất số 175/QĐ.UB-NN do UBND Thành phố cấp ngày 17/01/1994 bao gồm 02 phân xưởng sản xuất diện tích 5.505 m2 theo biên bản kiểm tra công trình hoàn thành số 909/BBHC ngày 09/5/1998. Hiện tại đang cho doanh nghiệp nước ngoài thuê hàng chục nghìn USD/tháng.

Khu đất diện tích 8.291 m2 của Công ty CP XNK Da Giày Sài Gòn, tại Phường 5, quận Gò Vấp theo quyết định giao đất số 175/QĐ.UB-NN do UBND Thành phố cấp ngày 17/01/1994 bao gồm 02 phân xưởng sản xuất diện tích 5.505 m2 theo biên bản kiểm tra công trình hoàn thành số 909/BBHC ngày 09/5/1998. Hiện tại đang cho doanh nghiệp nước ngoài thuê hàng chục nghìn USD/tháng.

Bên cạnh đó, cho phép Trung tâm Phát triển quỹ đất triển khai công tác khai thác ngắn hạn đối với các khu đất do Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất…

Trao đổi về lĩnh vực đất đai, ông Đào Trung Chính - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TNMT cho biết, đã hướng dẫn từng trường hợp cụ thể đối với các đề xuất liên quan đến việc cho phép TP.HCM. Do đó, việc thí điểm thực hiện áp dụng căn cứ để giao đất, cho thuê đất là văn bản phê duyệt kết quả trúng đấu giá, đấu thầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các quỹ đất được chấp thuận chủ trương, thanh toán cho các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Các cơ chế đặc thù cho phép TP.HCM thí điểm gia hạn sử dụng đất đối với các trường hợp cụ thể và việc thí điểm bổ sung hình thức sử dụng đất khác không phải là đất ở đáp ứng điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại...

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Vì sao phải thanh tra đột xuất quá trình giao đất, cho thuê đất? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699897 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699897 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10