Sở Y tế TP.HCM cảnh báo người dân không dùng các sản phẩm pate chay

Diendandoanhnghiep.vn Sở Y tế yêu cầu người dân tạm ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến pate chay và chờ thông tin, thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm.

Người dân tạm dừng dùng sản phẩm…

Theo đó, tối 25/3/2021, Sở Y tế TP.HCM đã có thông tin về chùm ca bệnh nguy kịch nghi do ngộ độc thực phẩm pate chay điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM.

Cụ thể, 3 bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện vào các bệnh viện ở TP.HCM trong tình trạng nguy kịch, tất cả đều có ăn pate chay.

Sở Y tế yêu cầu người dân tạm ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến pate chay và chờ thông tin và thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm.

Sở Y tế yêu cầu người dân tạm ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến pate chay và chờ thông tin, thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm.

Sở Y tế cho biết, theo thông tin từ chồng và con trai của nữ bệnh nhân C.N.H (53 tuổi) đang hồi sức tại Bệnh viện Nhân dân 115, vào trưa thứ bảy ngày 20/3, gia đình có nấu bún riêu chay tại miếu (cách nhà khoảng 2 km, nhà ở Thuận An, Bình Dương) cho nhiều người cùng ăn, trong nguyên liệu sử dụng có 1 hộp pate chay đã bị phồng lên. Đến chiều tối cùng ngày thì bệnh nhân xuất hiện chóng mặt, nhìn 1 thấy 2.

Trưa ngày 21/3, bệnh nhân nuốt khó, nói đớ và nhập viện Bệnh viện Nhân dân 115, sau đó nhanh chóng ngưng tuần hoàn, hô hấp và rơi tình trạng hôn mê, chưa loại trừ ngộ độc Botulinum (nghi nhiễm độc pate chay). Hiện tại, bệnh nhân mê sâu, thở máy qua nội khí quản, kích thích đau.

Trong khi đó, em gái bệnh nhân C.M.H là C.N.M (42 tuổi, ngụ Bình Dương) cũng nhập khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 7 giờ 44 phút ngày 24/3 trong tình trạng mệt mỏi và nuốt khó. Bệnh nhân được chuyển lên Khoa Nội thần kinh với chẩn đoán: theo dõi viêm thân não, phân biệt với ngộ độc. Trong quá trình theo dõi, bệnh nhân bị ngưng tim đột ngột, suy hô hấp đã được ê kíp điều trị hồi sức tim xử lý thì tim đập lại. Tuy nhiên, gia đình xin cho đưa bệnh nhân về dù được giải thích bệnh nhân có thể tử vong trên đường đi. Kết quả thử độc chất trong nước tiểu của bệnh nhân cho thấy có hàm lượng phốt pho vô cơ nồng độ 1810,9 mmg/lít.

Trước đó, vào ngày 22/3, bệnh nhân P.T.T.T (16 tuổi, con của bệnh nhân C.N.M), nhập viện BV Nhi đồng 2 trong tình trạng rối loạn tri giác, theo dõi viêm màng não. BV Nhi đồng 2 đang mời hội chẩn.

Sở Y tế TP.HCM đã có thông tin về chùm ca bệnh nguy kịch nghi do ngộ độc thực phẩm pate chay điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM.

Sở Y tế TP.HCM đã có thông tin về chùm ca bệnh nguy kịch nghi do ngộ độc thực phẩm pate chay điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tất cả bệnh nhân này đều có cùng bệnh cảnh (nhược cơ, suy tuần hoàn, suy hô hấp…) và trước đó đều cùng ăn pate chay. Hiện tại, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi đồng 2 đang hồi sức tích cực cho các bệnh nhân và đang chờ các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đến hội chẩn và mang thuốc giải độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum, tác nhân chính có trong pate chay gây ra ngộ độc.

Hiện Ban An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đang khẩn trương xác minh, thu thập thông tin và xử lý theo quy định. Trong khi chờ xác định chính xác thông tin, Sở Y tế yêu cầu người dân tạm ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến pate chay và chờ thông tin và thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm. Riêng những ai đã cùng ăn pate chay với các bệnh nhân trên cần đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi và điều trị.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm (sản phẩm mà bệnh nhân ăn) của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. Hiện nay, Bộ Y tế đã phải nhập thuốc giải với giá 8.000 USD/lọ để điều trị.

… đã có tiền sử về ngộ độc

Trước đó,  giữa năm 2020, trên cả nước ghi nhận nhiều ca nhập viện điều trị sau ăn pate chay, sản phẩm có tên “Pate Minh Chay”.

Năm 2020, sản phẩm Pate Minh Chay đã từng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM thu hồi pate Minh Chay ở nhà dân

Năm 2020, sản phẩm Pate Minh Chay đã từng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM thu hồi.

Các bệnh nhân nhập viện với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở. Có bệnh nhân sau đó nguy kịch và tử vong.

Ở thời điểm tháng 8/2020, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM cho hay, thông qua mạng lưới các đội ở quận/huyện, xác minh được gần 1.300 khách hàng mua 1.559 hộp pate Minh Chay trong tháng 7-8 bằng hình thức online. Sau khi tìm được thông tin, Ban đã khẩn cấp liên lạc với từng khách hàng để khuyến cáo không sử dụng trong thời gian chờ thu hồi.

Cơ quan an toàn thực phẩm kiểm tra cơ sở sản xuất pate Minh Chay tại Đông Anh, Hà Nội và ra lệnh đình chỉ sản xuất. Mẫu pate nguyên hộp và pate do bệnh nhân ăn dở đều được gửi xét nghiệm.

Ngày 28/8, Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia và Viện Y tế công cộng TP HCM đều công bố kết quả cho hay các mẫu pate Minh Chay nguyên hộp chứa loại vi khuẩn yếm khí tạo độc tố botulinum - loại độc cực mạnh gây tác động vào đầu dây thần kinh khiến liệt cơ, có thể dẫn đến chết người.

Cục An toàn thực phẩm, ngày 29/8, yêu cầu công chúng ngừng sử dụng mọi sản phẩm của công ty, thu hồi các sản phẩm.

Ngày 1/9, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Công an thành phố Hà Nội điều tra, xử lý vụ việc Pate Minh Chay có độc tố gây ngộ độc cho nhiều người.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sở Y tế TP.HCM cảnh báo người dân không dùng các sản phẩm pate chay tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711651105 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711651105 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10