Sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024

Diendandoanhnghiep.vn Luật Đất đai 2024 hứa hẹn mở ra một giai đoạn mới cho pháp lý, giúp tháo gỡ những ràng buộc đối với thị trường bất động sản trong thời gian tới.

>> Luật Đất đai sớm có hiệu lực: Thúc đẩy nguồn cung nhà ở xã hội

Tọa đàm Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi do VietnamFinance tổ chức.

Chia sẻ tại Tọa đàm Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi do VietnamFinance tổ chức mới đây, TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho hay, Luật đất đai của các thời kỳ có những cái đóng góp cho cái sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của quốc gia. Tuy nhiên, cho đến giai đoạn gần đây bộc lộ nhữngmâu thuẫn, hạn chế, đặc biệt là giữa các hệ thống luật với nhau, dẫn đến sự cản trở phê duyệt dự án, tạo nên những kẽ hở bị lợi dụng để xảy ra sai phạm. Hệ quả là dự án bị ách tắc, đắp chiếu khiến khoảng 30 tỉ USD đang nằm im tại chỗ, không kích hoạt, không phát triển, kéo theo hệ lụy.

Hiện, nhiều vướng mắc đã được các Luật mới giải quyết, tuy nhiên để Luật sớm đi vào cuộc sống, việc sớm ban hành các nghị định hướng dẫn là việc cấp bách hiện nay.

Theo TS Nguyễn Văn Đính, khi các Luật mới được thực thi, khoảng 1.000 dự án đang ách tắc sẽ được tháo gỡ, các nhà đầu tư có thể tham gia hoạt động đầu tư kinh doanh một cách bình thường. 

Với Luật Đất đai 2024, TS Nguyễn Văn Đính cho biết các vấn đề trọng tâm cần sớm có nghị định hướng dẫn là giao đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, tính tiền sử dụng đất. Như vậy, sẽ kích hoạt được nguồn lực đất đai, tháo gỡ các dự án đang được vướng mắc.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw.

Còn theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cũng cho rằng, những điểm mới này bao gồm việc cấp phép chuyển nhượng đất thuê trả tiền hàng năm; mở rộng cơ hội cho vay thế chấp; cung cấp cơ chế xử lý các vấn đề đất đai liên doanh và người sử dụng đất góp vốn vào dự án khi dự án ngừng hoạt động hoặc doanh nghiệp phá sản; đưa ra cơ chế và thủ tục giải phóng mặt bằng.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho biết Luật Đất đai 2013 không cho phép chuyển nhượng đất thuê trả tiền hàng năm, nhưng trong Luật Đất đai mới đã có cơ chế cho phép chuyển nhượng. “Đây là nội dung đột phá và nhiều nhà đầu tư quan tâm, tôi đánh giá đây là hướng xử lý tốt”, ông Hà cho biết.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà kỳ vọng các văn bản pháp lý đất đai sẽ giải thích rõ khái niệm “thế nào là mục đích công cộng” trong trường hợp nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Từ thực tiễn tranh chấp pháp lý liên quan tới vấn đề này, ông Hà cho biết các phán quyết đưa ra thường bất lợi cho người dân nên Nhà nước cần làm rõ để người dân thấy rằng quyền lợi của họ được đảm bảo.

Bên cạnh đó, ông Hà cũng khuyến nghị Nhà nước nên dành thời gian nghiên cứu kỹ Luật Đất đai trước khi áp dụng, do Chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ áp dụng luật từ ngày 1/7/2024, nhưng “với tiến độ thời gian gấp như thế thì tôi lo về chất lượng của các văn bản hướng dẫn liên quan”, ông Hà nói.

Còn theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính, xây dựng các văn bản hướng dẫn luật là vấn đề quan trọng, cần được chú ý.

“Nghị định có ưu điểm là có thể được sửa đổi hàng năm để bám sát thực tế cuộc sống. Đây là điểm thuận lợi, nên để Luật Đất đai sớm được thực hiện hiệu quả thì nên nhanh chóng xây dựng các văn bản dưới luật, quá trình thực thi nếu có vấn đề vướng mắc có thể lập tức đề xuất sửa đổi” - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714446018 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714446018 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10