Sơn La: Doanh nghiệp tìm cơ hội chuyển mình thời COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trong tình hình hiện nay để tồn tại, doanh nghiệp phải chủ động xoay chuyển sang sản xuất, kinh doanh thứ khách hàng cần, chứ không chỉ bán cái mình có như trước.

Trước tác động của dịch bệnh COVID-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, dẫn đến giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2020 của tỉnh chỉ đạt khoảng 76 triệu USD, giảm 22,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nông sản Sơn La được quảng bá tại thị trường Trung Quốc

Nông sản Sơn La được quảng bá tại thị trường Trung Quốc

Theo số liệu thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, toàn tỉnh Sơn La khoảng 2.752 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký trên 37.700 tỷ đồng, chủ yếu là doanh nghiệp, HTX có quy mô nhỏ, chất lượng và năng lực cạnh tranh thấp. Do dịch COVID-19 có 74 doanh nghiệp với tổng số 3.036 lao động, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng. Hiện nay, để đối phó với những khó khăn do dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp chủ động xoay chuyển, thực hiện các giải pháp thích ứng để tồn tại, phát triển.

Theo bà Nguyễn Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trường Mai, năm nay, công ty đã thu gom trên 3.000 tấn nhãn, 5.000 tấn xoài và trên 100 tấn long nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên công ty thực hiện nghiêm ngặt khâu phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn trong sản xuất. Để sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu, công ty đã phối hợp với các hợp tác xã tuyên truyền, hướng dẫn nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật và tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của đơn vị nhập khẩu.

So với bán nhãn tươi, việc chế biến long nhãn giúp chúng tôi chủ động hơn trong khâu bảo quản, thu hái sản phẩm.

So với bán nhãn tươi, việc chế biến long nhãn giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong khâu bảo quản, thu hái sản phẩm.

Trong cái khó, ló cái khôn, ông Đào Ngọc Bằng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoàng Tuấn cho biết, “Năm 2020, sản lượng nhãn của HTX đạt 300 tấn, chủ yếu là chín sớm. Do tác động của dịch COVID-19, khoảng 60% sản lượng nhãn của HTX chuyển sang chế biến long nhãn để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, DuBai. So với bán nhãn tươi, việc chế biến long nhãn giúp chúng tôi chủ động hơn trong khâu bảo quản, thu hái sản phẩm. Doanh thu của HTX năm 2020 đạt 6 tỷ đồng, cao hơn 10% so với năm 2019 do một phần diện tích nhãn của HTX được áp dụng các biện pháp kỹ thuật đạt chuẩn hữu cơ Organic”.

Là một trong những đơn vị có nhiều xoay chuyển, nỗ lực để duy trì hoạt động kinh doanh, ông Đỗ Huy Hoàng, Giám đốc Đại lý Honda Ô tô Hà Hường chia sẻ, “Trước tác động dịch bệnh COVID-19 khiến doanh số bán hàng giảm mạnh, thu nhập của  nhân viên cũng giảm theo. Để duy trì hoạt động kinh doanh, bộ phận chăm sóc khách hàng duy trì kết nối, hỗ trợ thông tin với khách hàng qua phần mềm SCA (phần mềm hỗ trợ tư vấn bán hàng trên Ipad). Đối với các khách hàng có nhu cầu nhận, giao xe tại nhà, đơn vị cử người tới nhận xe, kiểm tra và đem về sửa chữa, sau đó vệ sinh khử khuẩn và mang xe bàn giao tại nhà cho khách hàng.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp đã tự lên kế hoạch duy trì sản xuất, chủ động nguồn nguyên liệu, tìm đơn hàng mới, thay đổi sản phẩm, chiến lược để tồn tại. Thông qua những kết quả của cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, doanh nghiệp nào nỗ lực hết mình, tìm kiếm cơ hội từ trong khó khắn để tiến lên thì doanh nghiệp đó sẽ có nhiều cơ hội để tồn tại và nhiều động lực phục hồi mạnh mẽ khi dịch bệnh bị đẩy lùi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Doanh nghiệp tìm cơ hội chuyển mình thời COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714002816 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714002816 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10