“Sống bất an” tại các khu tái định cư Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Vùng Đông huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) vẫn đang trong tình trạng giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án, trong đó, kể cả người đã được tái định cư (TĐC) hay chưa được di dời đều chung một cảnh khổ.

Sau gần 13 năm triển khai đại dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, đến nay vấn đề giải phóng mặt bằng, TĐC vẫn chưa thể đi vào ổn định.

>> Vụ Bách Đạt An tại Quảng Nam: Không dung túng, bao che cho chủ đầu tư

p/Không có Giấy CNQSDĐ đất, hàng trăm người dân tại vùng Đông Duy Xuyên vẫn trong cảnh “sống tạm” trên chính thửa đất của mình.

Không có Giấy CNQSDĐ đất, hàng trăm người dân tại vùng Đông Duy Xuyên vẫn trong cảnh “sống tạm” trên chính thửa đất của mình.

Có đất nhưng không có sổ đỏ

Vùng Đông huyện Duy Xuyên có 2 xã được quy hoạch, giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án. Đến nay, riêng xã Duy Hải đã bố trí 979 lô TĐC. Trong đó, Khu TĐC Duy Hải giai đoạn 1 là 473 lô, Khu TĐC Duy Hải giai đoạn 2 là 323 lô, Khu TĐC Duy Hải giai đoạn 3 là 177 lô và Khu TĐC Sơn Viên là 06 lô.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chấp thuận bàn giao đất, đến khu vực TĐC đã lâu nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Việc này đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của người dân cũng như gây bất an khi sống tại đây.

Anh Ngô Lê Vương Vũ, người dân xã Duy Hải cho biết gia đình anh nhận quyết định thu hồi đất và chuyển đến khu TĐC Sơn Viên đến nay đã gần 3 năm. Nhưng đến nay, anh Vũ vẫn chưa được cấp Giấy CNQSDĐ.

Theo thống kê của xã Duy Hải, đến nay trên địa bàn xã có 178 trường hợp (trong đó 153 trường hợp nhận tiền bồi thường đã đi TĐC và 25 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường) chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Số lượng Giấy CNQSDĐ lớn nhất chưa được giao do Trung tâm bồi thường, hỗ trợ và TĐC Kỳ Hà Chu Lai thực hiện với 132 trường hợp, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Nam 33 trường hợp. Còn lại 13 trường hợp khác do nhiều đơn vị quản lý.

Ngoài ra, ông Trần Văn Siêm, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải cũng cho hay nhiều hộ gia đình đã được kiểm kê bồi thường và đã được UBND Huyện ban hành quyết định thu hồi đất, bồi thường, TĐC trên 03 năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải ngân chi trả tiền bồi thường. Trước hiện trạng trên, địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh, UBND huyện, các ngành chức năng có cơ chế đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, TĐC để ổn định cuộc sống.
Ngoài việc người dân đến sống tại các khu TĐC không được cấp Giấy CNQSDĐ, hiện nay, địa bàn xã Duy Hải có gần 500 hộ bị ảnh hưởng bởi các dự án, trong đó có hơn 200 hộ gia đình có nhà ở xuống cấp.

>> Quảng Nam: Nhiều sai phạm tại dự án nhà ở cho người thu nhập thấp

Nhiều chỉ đạo bất thành?

Tại thông báo số 332/TB-UBND về kết luận của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, các KĐC do Công ty Cổ phần Kỳ Hà Chu Lai làm chủ đầu tư cần tập trung thực hiện quyết toán dứt điểm và bàn giao cho UBND huyện Duy Xuyên để có cơ sở tiếp tục thực hiện. Sở Xây dựng Quảng Nam cùng UBND huyện Duy Xuyên hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045, lưu ý rà soát đảm bảo các quỹ đất bố trí TĐC cho người dân trong các khu đô thị cần gắn với địa bàn từng xã.

Trường hợp cần thiết phải chỉnh trang thì tạo điều kiện cho người dân cải tạo sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống.
“Hiện nay, chưa bố trí TĐC cho khoảng 253 lô, việc đề xuất thực hiện theo Quyết định số 1284/QĐ-UBND ngày 03/5/2019 đã không còn phù hợp với Quyết định số 2790/QĐ-UBND ngày 01/10/2021 của UBND tỉnh. UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND huyện Duy Xuyên liên quan đến việc bố trí TĐC, cấp giấy CNQSDĐ và đối chiếu các quy định để hướng dẫn địa phương thực hiện theo thẩm quyền hoặc báo cáo để sớm giải quyết quyền lợi chính đáng của nhân dân”, ông Thanh kết luận.

Tiếp đến, thông báo số 380/TB-UBND về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang tại cuộc họp giải quyết vướng mắc việc cấp Giấy CNQSDĐ các khu TĐC tại vùng Đông huyện Duy Xuyên cũng nêu rõ: “Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam chịu trách nhiệm khẩn trương, tích cực phối hợp, làm việc với các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Duy Xuyên để hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục còn lại của các dự án Khu TĐC Sơn Viên, Khu TĐC Duy Hải (giai đoạn 2), Khu TĐC Duy Hải (giai đoạn 3); xây dựng kế hoạch, để tập trung hoàn thành các dự án, hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để sớm được cấp Giấy CNQSDĐ, bố trí TĐC cho các hộ bị ảnh hưởng”.

Trước mắt, ông Nguyễn Hồng Quang yêu cầu đơn vị phối hợp với UBND huyện Duy Xuyên để quyết toán các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, tổng hợp các chi phí đã đầu tư, làm việc với Cục Thuế tỉnh để xác nhận nghĩa vụ tài chính, làm cơ sở cấp Giấy CNQSDĐ đối với các khu vực đã đảm bảo điều kiện kết nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với hạ tầng chung của khu vực. Trong đó, ưu tiên hoàn thành các thủ tục liên quan để được cấp Giấy CNQSDĐ đối với 254 lô đất đã bố trí TĐC cho người dân.

Dù đã có những chỉ đạo nói trên của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, song đến nay người dân tại vùng Đông Duy Xuyên vẫn chưa nhận được Giấy CNQSDĐ, khiến họ sống bất an trên thửa đất của mình. Rất mong cơ quan chức năng xử lý sớm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sống bất an” tại các khu tái định cư Quảng Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714764555 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714764555 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10