Sóng vàng đã lặng!

NHẬT QUANG 06/06/2024 04:30

Việc NHNN bán vàng miếng cho 4 "ông lớn" ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank và SJC bán trực tiếp cho dân, không mua lại đã phát huy tác dụng, kéo giá vàng miếng giảm xuống thấp kỷ lục.

>>Giá vàng tuần tới: “Gió sẽ đảo chiều” từ FED?

Nếu tính giá vàng thế giới hiện đang là 2.338 USD/ounce với tỉ giá hối đoái của Vietcombank thì giá vàng thế giới ở mức 71,7 triệu đồng/lượng. Giá mua vào bán ra của vàng miếng SJC hiện nay chỉ còn là 76,48 triệu đồng/lượng mua vào và 77,98 triệu đồng/lượng bán ra, đúng bằng giá Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán cho ngân hàng.

Như vậy, so với đỉnh điểm ngày 10 tháng 5 năm 2024 khi giá vàng lên tới 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng đã giảm tới hơn 14 triệu đồng/lượng. Trong tháng này, giá vàng giảm hơn 10 triệu đồng/lượng, tức là giảm hơn 10% chỉ trong vòng chưa đến một tuần - một mức giảm kỷ lục so với chiều đi lên của vàng trong mấy năm qua.

Ảnh: Quốc Tuấn

NHNN đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm kéo giá vàng xuống tiệm cận với giá vàng thế giới. Ảnh: Quốc Tuấn

NHNN vẫn đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm kéo giá vàng xuống tiệm cận với giá vàng thế giới, đà giảm và biên độ giá này chắc chắn sẽ làm giảm việc buôn lậu vàng từ nước ngoài về Việt Nam. Ngăn chặn việc chảy máu và làm tăng giá USD trên thị trường tự do, giúp bình ổn và lành mạnh hóa nền kinh tế, tránh "vàng hóa" nền kinh tế. Mức giá vàng hợp lý sẽ tác động lên nền kinh tế vĩ mô và hỗ trợ cho các kênh đầu tư thụ động khác.

Mức chênh lệch hiện nay chỉ còn trên 5 triệu một lượng; nếu giá tiếp tục giảm sát với giá vàng quốc tế thì chắc chắn sẽ chấm dứt nạn buôn lậu vàng. Nhưng giá này khiến những doanh nghiệp mua vàng đấu thầu đợt trước lỗ nặng cả chục triệu đồng/lượng (thời điểm ngày 31 tháng 5 năm 2024 giá vàng đấu thầu vẫn neo ở mức 87 triệu đồng/lượng) nếu không kịp xả hàng thu hồi vốn.

Vấn đề đặt ra là người dân vẫn phải xếp hàng chen lấn lấy số thứ tự để mua vàng và bị giới hạn số lượng cho một lần mua, chứng tỏ nguồn cung chưa thực sự dồi dào, nhu cầu tích lũy vàng còn cao. Có một số người giàu ngầm không muốn lộ liễu khi nắm giữ nhiều tiền mặt mà không muốn đổ vào bất động sản, họ vẫn chọn giải pháp đổ vào vàng cho chắc và kín đáo.

Với biến động giá vàng quốc tế hiện nay và mục tiêu ưu tiên tỷ giá, bảo toàn dự trữ ngoại hối quốc gia là bộ đệm cần, hạn chế bán vàng ồ ạt nhưng vẫn giữ cung, giảm giá đều tay này sẽ đạt hiệu quả cao. Nếu mở cửa bán thả phanh, tiền sẽ ồ ạt chảy vào vàng, người có tiền sẽ tìm mọi cách nhờ người thân quen xếp hàng mua vàng. Hiện tượng "tiền chết trên đống vàng" sẽ xảy ra và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế. Vàng không phải nhu yếu phẩm mà là dạng tài sản tích trữ, NHNN sẽ bán vàng bình ổn giá cho tới khi nào tâm lý người dân bình ổn trở lại, dòng tiền lại đưa vào sản xuất kinh doanh tạo ra của cải vật chất và giá trị thặng dư thực sự.

Ảnh: Quốc Tuấn

Người dân xếp hàng mua vàng tại một chi nhánh Agribank. Ảnh: Quốc Tuấn

>>Giá vàng tăng đột biến đến từ ai và do đâu?

Việc người dân mỏi mòn xếp hàng chờ đợi hay chạy ngược chạy xuôi tìm chỗ mua vàng chứng tỏ công tác điều hành bán hàng vẫn còn nhiều bất cập. Với nền tảng kỹ thuật công nghệ như hiện nay, hoàn toàn có thể để người dân nộp tiền hoặc chuyển khoản rồi nhận biên lai, để lại số điện thoại khi có vàng, ngân hàng sẽ liên hệ để đến nhận. Hoặc người mua có thể gửi luôn vàng tại ngân hàng, chỉ đến nhận khi có nhu cầu.

Chính sự bất cập này tạo ra tâm lý NHNN không có đủ trữ lượng vàng nên cần mua sớm mua nhanh cho yên tâm. Phương án bình ổn cần đi kèm giải pháp phù hợp để xóa bỏ tâm lý này.

Rất nhiều cửa hàng vàng và giới đầu tư kiếm được lợi nhuận rất lớn từ việc tận dụng chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới để "lướt sóng". Thanh kiểm tra lại toàn diện, phát hiện và yêu cầu khắc phục sai phạm sẽ xóa tình trạng thao túng vàng (nếu có), khiến giá vàng không còn cơ hội nhảy múa như thời gian vừa qua.

Giá vàng giảm, chống nguy cơ vàng hóa nền kinh tế, bớt áp lực cho tỷ giá, tạo dư địa điều hành tiền tệ ngoại hối, khẳng định niềm tin và sức mạnh của đồng tiền Việt Nam, là điều kiện quan trọng để chính sách thực hiện các mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá vàng miếng SJC giảm mạnh xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

    16:16, 03/06/2024

  • Giá vàng tuần tới: “Gió sẽ đảo chiều” từ FED?

    12:20, 02/06/2024

  • Giá vàng miếng SJC giảm 7,3 triệu đồng/lượng chỉ sau 4 phiên giao dịch

    16:00, 01/06/2024

  • PNJ phất lên nhờ “sốt giá vàng”

    03:20, 01/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sóng vàng đã lặng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO