SpaceX “hứng thú” với việc mở rộng tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn SpaceX, công ty hàng không vũ trụ do tỷ phú Elon Musk thành lập, đã bày tỏ sự quan tâm đến việc cung cấp dịch vụ internet cho Việt Nam thông qua hệ thống vệ tinh Starlink.

>>>Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk trên đà trở thành công ty khởi nghiệp lớn nhất nước Mỹ

Mới đây, trong khuôn khổ chuyến công tác sáu ngày tới Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ chính phủ và kinh doanh toàn cầu tại Tập đoàn SpaceX, ông Tim Hughes đã gặp Thủ tướng để thảo luận về kế hoạch của SpaceX.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Quan hệ Chính phủ và Kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn SpaceX - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Quan hệ Chính phủ và Kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn SpaceX - Ảnh: VGP

Vị Phó Chủ tịch SpaceX cho biết, công ty có ý định đầu tư vào Việt Nam và cung cấp dịch vụ Starlink, đặc biệt là ở những khu vực chưa được quan tâm với phạm vi phủ sóng internet hạn chế.

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh đề xuất này, ghi nhận tiềm năng chuyển đổi số và sự phát triển của nền kinh tế số của đất nước. Ông đảm bảo với vị Phó Chủ tịch SpaceX rằng chính phủ Việt Nam sẽ hợp tác với SpaceX để khám phá các khả năng. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch vụ internet vệ tinh chất lượng cao và giá cả phải chăng để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường viễn thông Việt Nam.

>>>Startup SpaceX đạt mức định giá hơn 100 tỷ USD

>>>Bí quyết Stripe vượt qua SpaceX để trở thành 'kỳ lân công nghệ' lớn thứ 3 thế giới

SpaceX sẽ cung cấp gì ở Việt Nam?

Theo ông Tim Hughes bày tỏ, sự hợp tác của Chính phủ Việt Nam với SpaceX có thể sẽ góp phần vào nỗ lực của đất nước nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và mở rộng khả năng tiếp cận Internet cho mọi người dân. Công ty có ý định đầu tư vào Việt Nam và cung cấp dịch vụ Starlink.

Người dùng Việt Nam có thể sẽ được sử dụng internet vệ tinh từ dịch vụ Starlink.

Người dùng Việt Nam có thể sẽ được sử dụng internet vệ tinh từ dịch vụ Starlink.

Trên thực tế, Starlink là một dự án internet vệ tinh và là công ty con của công ty hàng không vũ trụ SpaceX. Nó cung cấp một giải pháp thay thế cho cáp quang và Internet 5G mà nhiều người trong chúng ta có trong nhà. Starlink truyền dữ liệu internet từ các vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất, sau đó được nhận bởi một máy thu giống ăng-ten.

Một điểm mạnh của Starlink là nó không dựa vào cơ sở hạ tầng trên mặt đất gần nơi người ta sống. Theo tạp chí Sky & Telescope, phiên bản hiện tại của mỗi vệ tinh Starlink nặng 260 kg và có kích thước gần bằng một cái bàn. Thay vì gửi tín hiệu internet qua dây cáp điện, vốn phải được bố trí vật lý để đến những nơi xa xôi, các internet vệ tinh hoạt động bằng cách truyền thông tin qua chân không, nơi nó truyền nhanh hơn 47% so với cáp quang.

Các internet vệ tinh hiện tại hoạt động bằng tàu vũ trụ lớn có quỹ đạo 22.236 dặm (35.786 km) phía trên một vị trí cụ thể trên Trái đất. Nhưng ở khoảng cách đó, nhìn chung có độ trễ đáng kể về thời gian gửi và nhận dữ liệu. Bằng cách đến gần hành tinh của chúng ta hơn và kết nối với nhau, các vệ tinh của Starlink có thể truyền tải lượng lớn thông tin một cách nhanh chóng đến bất kỳ điểm nào trên Trái đất, thậm chí qua các đại dương và ở những nơi cực kỳ khó tiếp cận, nơi mà cáp quang sẽ rất tốn kém.

Người dùng trên mặt đất truy cập tín hiệu băng thông rộng bằng bộ công cụ do SpaceX bán. Theo trang web của công ty, bộ sản phẩm này bao gồm một đĩa vệ tinh nhỏ có giá đỡ ba chân, bộ định tuyến wifi, dây cáp và nguồn điện. Tuy nhiên, nó khá đắt đỏ với mức giá phần cứng là 599 USD, phí vận chuyển và xử lý một lần là 50 USD và phí dịch vụ hàng tháng là 110 USD.

Tốc độ internet của Starlink được cho là nhanh hơn nhiều đối với nhiều người dùng ở khu vực nông thôn so với các lựa chọn ở địa phương, mặc dù một lần nữa, tốc độ này thay đổi tùy theo khu vực. Trang chủ cho biết: “Người dùng có thể mong đợi thấy tốc độ tải xuống từ 100 Mb/giây đến 200 Mb/giây và độ trễ thấp tới 20 mili giây ở hầu hết các vị trí”.

Theo nhà thiên văn học Jonathan McDowell, người theo dõi chòm sao trên trang web của mình, tính đến tháng 7 năm 2023, có khoảng 4.519 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo, trong đó có 4.487 vệ tinh đang hoạt động. Starlink hiện đang cung cấp kết nối internet cho khoảng hơn 500.000 cá nhân trên hơn 40 quốc gia. 

Tại Đông Nam Á, công ty đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tại Philippines và Malaysia vào đầu năm nay. Với sự “hứng thú” mở rộng gần đây của SpaceX tại Việt Nam, chúng ta có thể sẽ là quốc gia tiếp theo trong khu vực được sử dụng dịch vụ internet vệ tinh của Starlink.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SpaceX “hứng thú” với việc mở rộng tại Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714359253 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714359253 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10