Startup SpaceX đạt mức định giá hơn 100 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Theo CNBC, startup SpaceX của tỷ phú Elon Musk đạt mức hơn 100 tỷ USD, sau khi bán cổ phần thứ cấp của các nhà đầu tư, số lượng bán ra 755 triệu USD cổ phiếu với giá 560 USD một cổ phiếu.

Startup vũ trụ SpaceX đạt mức định giá hơn 100 tỷ USD sau khi bán cổ phiếu của các nhà đầu tư hiện tại trong tuần này. Theo đó, SpaceX đã đạt thoả thuận với các nhà đầu tư để bán ra 755 triệu USD cổ phiếu từ nguồn nội bộ với giá 560 USD một cổ phiếu, điều này đã giúp nâng định giá công ty lên mức 100,3 tỷ USD, tăng 33% từ mức 74 tỷ USD so với hồi tháng 2 năm nay, khi cổ phiếu có giá 419,99 USD.

Các nguồn tin cho biết, công ty không huy động vốn mới vào thời điểm này, mà chỉ đề nghị bán thứ cấp cổ phần hiện có. SpaceX đã có một giao dịch thứ cấp tương tự vào tháng 2, với một thỏa thuận về việc bán ra số cổ phần có giá trị lên tới 750 triệu USD vào thời điểm đó.

Theo Investopedia, SpaceX được thành lập năm 2002 với nguồn vốn góp chính từ Elon Musk, sau khi ông trở thành triệu phú nhờ bán PayPal. Trong quá trình hoạt động, công ty này cũng mở nhiều vòng gọi vốn, thu hút đầu tư từ các quỹ như Founders Fund, Draper Fisher Jurvetson và Valor Equity Partners. Đến tháng 1/2015, SpaceX có vòng gọi vốn đáng chú ý khi được Google và Fidelity Investmenst đầu tư với số tiền 1 tỷ USD đổi lấy gần 10% cổ phần. Trong năm 2019, SpaceX gọi vốn 3 lần và nhận về tổng cộng 1,33 tỷ USD, theo CNBC.

Vào tháng 3 SpaceX gọi vốn khoảng 500 triệu USD. Theo CNBC, tài liệu của SpaceX gửi Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) cho thấy số cổ phần được bán ra tương đương định giá công ty khoảng 36 tỷ USD, cao hơn mức 33,3 tỷ USD vào năm 2019. CNBC nhận định cổ phần của SpaceX là món đầu tư được quan tâm, và công ty này cũng là một trong những công ty tư nhân có định giá cao nhất khi đó.

Là một công ty tư nhân nên SpaceX không có nghĩa vụ phải công khai các chi phí như nghiên cứu, phát triển cho các dự án vũ trụ. Tuy nhiên, nhà sáng lập Elon Musk từng nói chỉ riêng chi phí phát triển tàu vũ trụ Crew Dragon, con tàu vừa đưa hai phi hành gia NASA lên ISS, đã chiếm khoảng vài trăm triệu USD từ nguồn vốn riêng của công ty.

Những người này đã nói chuyện với CNBC với điều kiện giấu tên, bởi vì SpaceX không phải là một công ty giao dịch công khai và nguồn tài chính là tư nhân. Định giá của công ty đã tăng vọt trong vài năm qua khi SpaceX đã huy động được hàng tỷ USD để tài trợ cho hai dự án đòi hỏi nhiều vốn: Starship và Starlink.

Starship là tên lửa khổng lồ thế hệ tiếp theo mà SpaceX đang phát triển để có thể đưa hàng hóa và con người lên Mặt trăng và sao Hỏa. Công ty đang tiến hành thử nghiệm các nguyên mẫu tại một cơ sở ở miền nam Texas và đã thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm ngắn. Tiếp cận quỹ đạo là bước tiếp theo trong quá trình thử nghiệm tên lửa trong bối cảnh SpaceX đang chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý cho lần phóng tiếp theo.

Còn Starlink lại là một dự án của công ty nhằm xây dựng một mạng lưới internet kết nối với hàng nghìn vệ tinh, được biết đến trong ngành công nghiệp vũ trụ như một chòm sao. Mạng lưới được thiết kế để cung cấp internet tốc độ cao cho người tiêu dùng ở mọi nơi trên hành tinh. SpaceX đã phóng 1.740 vệ tinh Starlink cho đến nay và mạng lưới có hơn 100.000 người dùng ở 14 quốc gia sử dụng bản beta công khai với giá dịch vụ là 99 USD/tháng.

Hiện SpaceX đã phóng 1.740 vệ tinh Starlink cho đến nay và mạng lưới này có hơn 100.000 người dùng ở 14 quốc gia đang tham gia vào bản beta công khai, với dịch vụ có giá 99 USD một tháng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup SpaceX đạt mức định giá hơn 100 tỷ USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714852 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714852 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10