Startup Alerzo của Nigeria tiếp tục sa thải khoảng 15% nhân viên

Diendandoanhnghiep.vn Theo TechCrunch chia sẻ, công ty khởi nghiệp thương mại điện tử B2B của Nigeria Alerzo đã sa thải  khoảng 15% nhân viên toàn thời gian trong đợt sa thải thứ hai.

>> Vì sao công ty khởi nghiệp Spotify lên kế hoạch sa thải 6% nhân viên?

Nguồn techcrunch

Nguồn techcrunch

Đây là đợt sa thải nhân viên thứ hai của công ty trong bảy tháng. Là một doanh nghiệp thương mại điện tử bên thứ nhất, Alerzo có hơn 2.000 nhân viên (một nửa trong số đó làm việc toàn thời gian) trên khắp Nigeria trước đợt sa thải đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái, ảnh hưởng đến 5% lực lượng lao động toàn thời gian của họ. 

Đại diện Alerzo cho biết, đợt sa thải đầu tiên liên quan đến hiệu suất và liên quan đến việc số hóa một số vai trò (bao gồm cả việc phát triển ERP nội bộ). Nhưng đợt cắt giảm thứ hai, được thực hiện do thúc đẩy lợi nhuận, đã ảnh hưởng khoảng 15% nhân viên toàn thời gian của startup ở các bộ phận khác nhau, khiến Alerzo mất khoảng 800 nhân viên. Hiện startup này, chưa thể xác nhận có bao nhiêu nhân viên bán thời gian và tạm thời đã bị sa thải trong cả hai đợt sa thải.

Vào quý 3 năm 2021 nhờ nguồn tài trợ 10 triệu USD từ Series A. Vào thời điểm đó Alerzo đã tiến hành mở rộng quy mô lớn và tuyển dụng quá mức trên toàn quốc, khi đó startup này mới chỉ có mặt tại hai thị trường Ibadan và Lagos.

Nguồn

Nguồn techcrunch

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Alerzo đã tăng trưởng 2,3 lần vào năm 2022 so với năm 2021 do mở rộng. Việc Alerzo hoà nhập với nền kinh tế rộng lớn hơn sau khi đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2020-2021, giống như nhiều startup khác, muốn tái cơ cấu và giảm biên chế để tăng lợi nhuận. Alerzo cho rằng với các giấy phép thanh toán đã nhận được đã góp phần đáng kể vào việc số hóa cơ sở của mình. Đây là lý do đẩy nhanh con đường hòa vốn và đạt được lợi nhuận vào quý 3 năm nay.

Đại diện Alerzo phải nhận định rằng, với sự năng động của thị trường trước đây, Alerzo đã tuyển dụng rất nhiều trong những năm qua nhằm thúc đẩy sự phát triển và mở rộng nhanh chóng trên toàn quốc. Điều này thực sự không phù hợp với môi trường kinh tế hiện nay. Vì vậy, Alerzo đã buộc phải thay đổi hoạt động kinh doanh của mình để tập trung việc phát triển kinh tế vững chắc. Bất chấp sự suy thoái của nền kinh tế, Alerzo vẫn cho rằng việc tái cấu trúc này sẽ cho phép Alerzo phục vụ khách hàng tốt hơn và tạo thế phát triển bền vững.   

Đại diện Alerzo cho biết, sẽ thanh toán tất cả các khoản thời gian thông báo theo hợp đồng, cung cấp thêm một tháng thôi việc, tiếp tục bảo hiểm HMO (bao gồm cả cho các thành viên gia đình được bảo hiểm) cho đến cuối năm 2023, đồng thời cung cấp vị trí việc làm và dịch vụ tư vấn.

Alerzo là một trong số ít các công ty khởi nghiệp châu Phi đã tiến hành hai đợt sa thải nhân viên trong năm qua, bao gồm công ty khởi nghiệp di động SWVL, công ty khởi nghiệp fintech Chipper Cash và công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Sendy. Ngoài ra, trong một vài tháng có thể được mô tả là một vài tháng thử thách đối với các trang thương mại điện tử châu Phi, Jumia , như một phần trong nỗ lực hợp lý hóa vào quý 4 năm ngoái, đã chấm dứt 900 vị trí trên 11 thị trường, ảnh hưởng đến 20% nhân viên của mình.

 Nguồn dịch techcrunch

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup Alerzo của Nigeria tiếp tục sa thải khoảng 15% nhân viên tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622448 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622448 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10