Khởi nghiệp

Startup Hyratek và Qualcomm ký kết hợp tác phục dựng ảnh liệt sĩ từ hỗ trợ AI

Ngọc Tú 31/08/2024 09:10

Startup Hyratek và Qualcomm vừa ký kết hợp tác nhằm nghiên cứu, phát triển và cung cấp hạ tầng AI nói chung, hạ tầng điện toán biên nói riêng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và toàn cầu.

duanphudunganh.jpg
Lễ ký kết hợp tác dự án "Phục dựng ảnh liệt sĩ" của Qualcomm và Hyratek

Tại buổi ký kết giữa Qualcomm và Hyratek, cả hai đã ký thỏa thuận hỗ trợ hệ thống và hạ tầng AI đóng góp chuyên môn năng lực AI, hạ tầng và hệ thống xử lý ảnh bằng AI, kèm cung cấp kỹ thuật cần thiết phục vụ cho dự án "Phục dựng ảnh liệt sĩ" của Thành Đoàn Hà Nội khởi xướng.

Sự hợp tác này là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ và cơ sở hạ tầng AI vào những lĩnh vực thiết thực. Hyratek và Qualcomm cùng các đối tác cam kết mang đến các giải pháp tối ưu, giá trị trong việc phục dựng ảnh liệt sĩ. Dự án phụ dựng ảnh liệt là một dự án xã hội, nó mang đến những giá trị nhân văn sâu sắc tới cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, CEO của Hyratek chia sẻ, việc phục dựng một tấm ảnh từ ứng dụng photoshop và một số công cụ khác, thường mất khoảng 2-3 ngày/bức hình. Nhưng hiện nay, phục dựng từ việc kết hợp AI sẽ giúp tự động vẽ da, tóc, quần áo, rút ngắn tổng thời gian làm 1 hình xuống còn 2-3 tiếng/bức hình với bức hình hỏng rất nặng, còn bức ảnh hỏng nhẹ hoặc đen trắng thì chỉ vài phút là xong. Với tiêu chí đặt ra là ảnh gốc chỉ cần có độ phân giải lớn hơn 1 megapixel và tối thiểu 50% gương mặt là có thể ứng dụng công nghệ để xử lý. Nhờ sự hỗ trợ AI vào tái hiện chân dung các anh hùng liệt sỹ đã tạo lên bức chân dung một cách chân thực sống động.

Trước đó, nhóm tình nguyện viên Màu Hòa Đỏ gặp nhiều khó khăn về nhân lực, chi phí, đặc biệt không có sự hỗ trợ về hạ tầng AI, do đó, phải mất 2 tháng mới phục dựng được 100 bức ảnh. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Hyratek và Qualcomm, dự án kỳ vọng sẽ mở rộng được quy mô và chất lượng thực hiện.

Dự án "Phục dựng ảnh liệt sĩ" được triển khai từ tháng 5 -2024, nhằm tri ân các thế hệ anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, xây đắp nền độc lập, tự do của dân tộc. Đến nay, dự án đã nhận được sự quan tâm, đăng kí của hơn 1.200 gia đình thân nhân với mong muốn được nhận lại những hình ảnh nguyên vẹn, chân thật nhất của các liệt sĩ.

Dự án đặt mục tiêu phục dựng toàn bộ ảnh được đăng ký từ các gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn Thủ đô, dự kiến từ 3.000 đến 5.000 ảnh. Sử dụng ứng dụng công nghệ AI sẽ giúp cho quá trình phục dựng ảnh nhanh hơn rất nhiều lần, đáp ứng được sự mong mỏi của gia đình các liệt sĩ. Đây là sự tri ân của thế hệ trẻ ngày nay với các anh hùng liệt sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Startup Hyratek và Qualcomm ký kết hợp tác phục dựng ảnh liệt sĩ từ hỗ trợ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO