Khởi nghiệp

Gia tăng kết nối cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Đà Nẵng

Tuấn Vỹ 30/08/2024 14:50

Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khu vực, quốc gia và quốc tế, kết nối với các chuyên gia, nhà đầu tư, nguồn vốn và công nghệ,...

Sáng ngày 30/8, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng – SURF 2024 tại trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng. Đây là sự kiện được tổ chức hàng năm, là nơi gặp gỡ giao lưu của cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn thành phố và kết nối với các nhà đầu tư, các đối tác trong và ngoài nước.

Theo Ban tổ chức, sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của đông đảo cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư, nhà khoa học, nhà quản lý và các đối tác trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố.

chamtay.jpg
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng – SURF 2024 chính thức khai mạc vào sáng ngày 30/8.

Tại lễ khai mạc, ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay SURF 2024 được tổ chức với chuỗi các sự kiện diễn ra từ ngày 15/8/2024 đến ngày 30/12/2024 và hôm nay diễn ra sự kiện chính với phiên khai mạc, 04 hội thảo khoa học trực tuyến và trực tiếp về các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thông qua sự kiện, ông Cường thông tin Đà Nẵng muốn tiếp tục đẩy mạnh liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khu vực, quốc gia và quốc tế, kết nối với các chuyên gia, nhà đầu tư, nguồn vốn và công nghệ trong và ngoài nước và thu hút và phát triển mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố.

“Nghị quyết số 43/NQ-TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu đến năm 2030 “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”. Tầm nhìn đến năm 2045 thành phố “trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á”.

Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, ông Trần Chí Cường cho biết.

tranchicuong.jpg
Ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay địa phương đã có các Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối đầu tư hiệu quả.

Theo vị này, Đà Nẵng đã ban hành nhiều văn bản, cơ chế, chính sách, kế hoạch liên quan đến việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn và chú trọng phát triển cơ sở vật chất phục vụ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, Đà Nẵng cũng đã có các Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối đầu tư hiệu quả.

Đặc biệt, ngày 26 tháng 6 năm 2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 136/2024/QH15 tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, trong đó có 4 nhóm chính sách đặc thù về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo bao gồm nhóm chính sách về miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân; nhóm chính sách về hỗ trợ phát triển dự án khởi nghiệp sáng tạo; nhóm chính sách về cho phép thử nghiệm có kiểm soát và nhóm chính sách về sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hiện nay, Đà Nẵng đang tích cực xây dựng các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố để triển khai thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội. Đà Nẵng xem đây là giải pháp đột phá để tiếp tục thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng.

“Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm đến thu hút, liên kết các nguồn lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, đầu tư và phát triển. Chúng tôi mong rằng các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của thành phố ngày càng chủ động đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn nữa; tranh thủ được nhiều nguồn lực hỗ trợ trong nước và quốc tế.

thutruong.jpg
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đề nghị Đà Nẵng thúc đẩy thêm nhiều sáng kiến mới, góp phần phát huy vai trò đầu tàu trong thu hút nguồn lực quốc gia, quốc tế,...

Cũng như ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn, Quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần, các chuyên gia, nhà khoa học đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Thành phố cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất, môi trường thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển”, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nói thêm.

Có mặt lại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh cho hay hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam nói chung và các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng đã có sự phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong những năm gần đây. Trong đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có sự bứt phá và tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội.

“Các sáng kiến, giải pháp, dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo càng thể hiện được vai trò tiên phong trong việc giải quyết các vấn đề của kinh tế - xã hội”, Thứ trưởng Minh nói.

Theo báo cáo “Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2024” của StartupBlink, thứ hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024 đã tăng hai bậc lên thứ 56. Hiện nay, Việt Nam ước tính có khoảng 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD và có 2 kỳ lân khởi nghiệp, có 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 3 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, số lượng nhà đầu tư thiên thần tiếp tục tăng.

Đối với thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Hoàng Minh cho rằng địa phương này là 1 trong 3 trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia cùng với TP. HCM và Hà Nội. Thời gian qua, Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực trong thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cả về xây dựng hành lang pháp lý, chính sách và phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật để phát triển hoạt động khởi nghệp sáng tạo.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị Đà Nẵng thúc đẩy thêm nhiều sáng kiến mới trong thời gian tới, góp phần phát huy vai trò đầu tàu trong thu hút nguồn lực quốc gia, quốc tế, thúc đẩy hệ sinh thái khời nghiệp sáng tạo toàn vùng. Trong đó, chú trọng kết nối, xây dựng các chương trình hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo dài hạn với các địa phương lân cận như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế,...

“Đề nghị TP. Đà Nẵng tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan có kế hoạch hỗ trợ các tổ chức, các nhân có năng lực triển khai các dự án khởi nghiệp sáng tạo dựa trên các kết quả nghiên cứu, quyền sở hữu trí tuệ và ứng dụng công nghệ số”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh.

Theo thông tin, SURF là sự kiện thường niên của UBND TP. Đà Nẵng dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016 và đã trở thành một sự kiện có uy tín, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp, các chuyên gia, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

SURF 2024 quy tụ hàng ngàn doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cùng các đơn vị hỗ trợ, các chuyên gia, các nhà đầu tư ở nhiều lĩnh vực công nghệ, các khía cạnh liên quan về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở trong nước và quốc tế. Đây là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. SURF 2024 được khai mạc với chủ đề “Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu” với mục tiêu truyền cảm hứng cho những dự án, những doanh nghiệp đã, đang và sẽ phát huy tài nguyên đất nước, tận dụng thế mạnh nền tảng, tiềm năng công nghệ, tài sản trí tuệ cùng với nguồn năng lực trẻ và hệ sinh thái năng động để cải tiến liên tục mạnh mẽ và hội nhập quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gia tăng kết nối cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO