Startup ngành chip Trung Quốc vẫn tránh được lệnh trừng phạt Mỹ

NGỌC TÚ tổng hợp 26/10/2022 02:28

Biren Technology - một startup thiết kế chip tiềm năng của Trung Quốc và được cho là có thể có tiềm lực để cạnh tranh với “gã khổng lồ” Nvidia.

>>Thế giới lao đao vì con chip 1 USD

Nguồn Internet

Nguồn Internet

Biren Technology một startup thiết kế chip tiềm năng nhất của Trung Quốc chia sẻ đã dùng các biện pháp để vượt qua lệnh trừng phạt mới nhất mà chính quyền Tổng thống Biden áp dụng. Startup này có thể sẽ tiếp tục hợp tác với TSMC để sản xuất những con chip tiên tiến nhất.

Biren Technology được thành lập năm 2009 tại Thượng Hải, là công ty phát triển các con chip trí tuệ nhân tạo (AI) và được coi là có tiềm lực để cạnh tranh với “gã khổng lồ” Nvidia. Một tuyến bố gần đây của Nvidia chia sẻ rằng, không thể tiếp tục bán những sản phẩm chip AI tân tiến nhất tại thị trường Trung Quốc vì quy định mới của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, Biren tin rằng các con chip mà nó mua từ TSMC sẽ nằm ngoài phạm vi của lệnh trừng phạt mới.

>>Startup công nghệ sạch SunGreenH2 huy động thành công 2 triệu USD

Đại diện Biren Technology tự tin khẳng định con chip của hãng làm ra vượt trội so với A100 AI – loại chip đang dẫn đầu thị trường do Nvidia sản xuất và không còn được phép bán ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi xem xét lại thiết kế, TSMC và Biren kết luận rằng may mắn là các đặc điểm kỹ thuật của loại chip mà Biren mua từ TSMC không khớp với lệnh trừng phạt và do đó hãng vẫn có thể đặt hàng từ TSMC.

TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, cho biết vẫn tuân thủ chặt chẽ tất cả các quy định có liên quan và “sẽ tiếp tục phục vụ tất cả các khách hàng trên toàn thế giới”. Một nguồn tin thân cận cho biết TSMC vẫn đang xem xét lại các sản phẩm từ các công ty Trung Quốc khác để đánh giá tình hình theo lệnh hạn chế xuất khẩu mới.

Để ngăn chặn những con chíp tân tiến xuất khẩu Trung Quốc, Mỹ từng đưa ra mức hiệu suất mà khi ở trên ngưỡng đó thì các con chip sẽ không thể được bán ở Trung Quốc nếu sử dụng công nghệ Mỹ. Thước đo tính toán hiệu suất kết hợp cả tốc độ kết nối và tốc độ hoạt động trên mỗi giây. Và tính toán cho thấy con chip BR100 của Biren có hiệu suất thấp hơn một chút so với ngưỡng quy định.

Theo Mark Li, chuyên gia đang làm việc tại Bernstein, doanh thu của TSMC cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi lệnh cấm mới. Vì “chỉ những con chip rất cao cấp mới nằm trong danh sách cấm”, mà mảng này chỉ chiếm khoảng 0,4% doanh thu của TSMC.

>>Các startup công nghệ Trung Quốc “đói vốn”, buộc phải giảm mức định giá để niêm yết

Trước đó, các biện pháp trừng phạt mới của Washington đã thổi bùng lên làn sóng bán tháo các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc và buộc nhiều công ty phải thay đổi chính sách.

Với sự hậu thuẫn từ các quỹ như IDG Capital và Walden International, đầu năm nay Biren từng tìm kiếm nguồn vốn mới với mức định giá mong muốn vào khoảng 2,7 tỷ USD. 2 con chip chủ chốt nhất là BR100 và BR104 được thiết kế cùng phân khúc với những chip đồ hoạ mà Nvidia và AMD phát triển để sử dụng trong công nghệ AI.

Công ty ASML của Hà Lan loại bỏ sự hỗ trợ của các nhân viên ở Mỹ vì quy định mới cấm các công dân Mỹ hoặc những người có thẻ xanh tham gia vào quá trình sản xuất những con chip có thể được sử dụng cho mục đích quân sự ở Trung Quốc. 

Có thể bạn quan tâm

  • "Chán" thung lũng Silicon, gen Z Mỹ đầu quân cho startup công nghệ khí hậu

    02:38, 15/08/2022

  • Lộ chìa khóa để Việt Nam cạnh tranh được Singapore về startup công nghệ

    Lộ chìa khóa để Việt Nam cạnh tranh được Singapore về startup công nghệ

    04:15, 14/07/2022

  • Apero Game Studio đưa startup công nghệ Việt vươn tầm thế giới

    Apero Game Studio đưa startup công nghệ Việt vươn tầm thế giới

    05:36, 02/04/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Startup ngành chip Trung Quốc vẫn tránh được lệnh trừng phạt Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO