Startup tại miền Trung vẫn gặp khó trong việc gọi vốn

Diendandoanhnghiep.vn Hoạt động khởi nghiệp của khu vực miền Trung nói chung còn gặp nhiều thách thức trong việc kêu gọi vốn, xây dựng lộ trình hiện thực hóa ý tưởng, sự quan tâm và định hướng của Nhà đầu tư.

>>TÁI ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP: Giải pháp để doanh nghiệp phát triển bền vững

Chiều ngày 23/3, TV Hub (Nhà sản xuất Shark Tank Việt Nam) phối hợp với Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan Incubator) tổ chức Hội thảo “Khai phá tiềm năng khởi nghiệp miền Trung” tại TP Đà Nẵng. Đây là sự kiện tạo cơ hội kết nối cho các hiệp hội, vườn ươm khởi nghiệp, nhà đầu tư và hơn 200 doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), startup.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng cho biết địa phương đã được Trung ương xác định là 1 trong 3 trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, giữ vai trò trung tâm khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Tính đến nay, Đà Nẵng đã hình thành 6 vươn ươm, 4 quỹ đầu tư, 2 không gian sáng tạo, 10 không gian làm việc chung, 10 câu lạc bộ khởi nghiệp và 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

a

Theo đánh giá, cộng đồng khởi nghiệp tại miền Trung vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc mời gọi nhà đầu tư lựa chọn "rót vốn".

“Thành phố đã hỗ trợ trực tiếp tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng cho các startup hoàn thiện công nghệ trong quá trình ươm tạo và triển khai các dự án khởi nghiệp. Trong thời gian qua, ngành Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu UBND thành phố và Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai thí điểm bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương. Theo đó, Đà Nẵng là địa phương xếp thứ 2 cả nước sau hệ sinh thái khởi nghiệp tại Hà Nội”, ông Lê Đức Viên thông tin.

Cũng theo ông Viên, theo quy hoạch tổng thể tầm nhìn từ nay đến 2030, định hướng đến 2045 được Bộ Chính trị xác định Đà Nẵng phải trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của vùng. Theo đó, lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Đà Nẵng được định vị là hạt nhân then chốt, chủ yếu trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Cùng thông tin, bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho hay tại miền Trung, những năm qua, nhiều cơ quan tổ chức, Hiệp hội, CLB hỗ trợ khởi nghiệp đã ra đời, nhiều hoạt động kết nối quy mô lớn được diễn ra tại các tỉnh thành, thu hút sự quan tâm của cộng đồng và nhà đầu tư. Bà Vân cho biết, với sự quan tâm của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, các hoạt động khởi nghiệp được triển khai và lan tỏa, đặc biệt là những chính sách hỗ trợ các startup được quan tâm, triển khai, điều này đã tạo đà để hoạt động khởi nghiệp được thúc đẩy, tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ của Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung.

“Bên cạnh những thuận lợi, thì hoạt động khởi nghiệp của khu vực. miền Trung nói chung còn gặp nhiều thách thức trong việc kêu gọi vốn, xây dựng lộ trình hiện thực hóa ý tưởng, sự quan tâm và định hướng của nhà đầu tư, sự tin tưởng và ủng hộ từ cộng đồng,... Để khắc phục những khó khăn này, chính quyền, các Hiệp hội, đoàn thể đã và đang chung tay hỗ trợ bằng nhiều cách và nhiều hoạt động đa dụng”, bà Vân nói.

a

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Shark Tank và Hệ sinh thái khởi nghiệp miền Trung được kỳ vọng mang lại nhiều hiệu quả trọng việc hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp.

Bà Lê Hạnh, Tổng Giám đốc TV Hub - Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt nam nhìn nhận tình hình khởi nghiệp tại miền Trung thời gian qua sôi động với những dự án, sản phẩm sáng tạo. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn con khá nhiều thách thức đối với cộng đồng startup.

“Thách thức xuất phát từ tính thương mại, mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận thị trường đại chúng đã hình thành rào cản đối với startup. Nếu giải quyết được vấn đề này, thị trường miền Trung sẽ tạo ra súc hút đặc biệt với nhà đầu tư trong nước và quốc tế”, bà Lê Hạnh chia sẻ.

Thông tin từ vị này, thời gian tới Shark Tank sẽ phối hợp với các đơn vị để tìm kiếm những mô hình khởi nghiệp tiềm năng để tiếp cận nguồn vốn trong nước và quốc tế thông qua mạng lưới nhà đầu tư của chương trình. Đồng thời, Shark Tank cũng sẽ mở rộng hợp tác với đối tác chiến lược là các tập đoàn kinh tế, quỹ đầu tư để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp.

Theo các chuyên gia, để thu hút được các nhà đầu tư “rót vốn” thì cộng đồng khởi nghiệp cần nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đổi mới mô hình sản xuất, áp dụng chuyển đổi mô hình doanh nghiệp số để tăng tốc giá trị doanh nghiệp. Cùng với đó, các đơn vị cần chủ động trong việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường để gia tăng cơ hội kết nối, qua đó hợp tác phát triển “win – win” cho các bên.

Tại Hội thảo, hệ sinh thái khởi nghiệp miền Trung cùng Shark Tank Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược nhằm hỗ trợ khởi nghiệp cho các doanh nghiệp, tìm kiếm, kết nối và kêu gọi đầu tư.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, miền Trung có gần 112 nghìn doanh nghiệp hoạt động và riêng năm 2022, khu vực này có 20.080 doanh nghiên mới gia nhận thị trường, tăng 19,2% so với năm 2021.

Trung bình các doanh nghiệp ở miền Trung có tỷ lệ vốn chủ sở hữu là 37,6%, nguồn vốn, tài sản cố định và  đầu tư dài hạn năm 2021 tăng lần lượt 113,2% và 110,8%. Tỷ lệ doanh nghiệp có lãi đạt 40,9%, cao hơn chỉ số chung của cả nước và chỉ số của vùng đồng bằng Bắc Bộ, vùng Đông Nam Bộ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup tại miền Trung vẫn gặp khó trong việc gọi vốn tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081393 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081393 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10