Startup Việt chinh phục thị trường Nhật

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp Việt Nam muốn trở thành đối tác bạn hàng với Nhật Bản đã không dễ dàng, điều này càng là thách thức với startup Việt.

>> Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia phía Nam: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tới giới trẻ

 Ký kết hợp tác giữa Selex Motors – công ty phát triển hệ sinh thái phương tiện điện thông minh và đối tác.

Ký kết hợp tác giữa Selex Motors – công ty phát triển hệ sinh thái phương tiện điện thông minh và đối tác.

Một mối quan hệ truyền thống lâu đời 50 năm giữa Việt Nam – Nhật Bản đã tạo nền tảng cho các startup của 2 nước có cơ hội được làm việc với nhau. Bên cạnh đó, Việt Nam với nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, học hỏi nhanh, rất “rành” về IT… đã mang đến những lợi thế cho sự hợp tác 2 bên. Tuy nhiên, những điểm mạnh như vậy vẫn chưa đủ.

Từ góc nhìn của startup Việt

Coolmate thành lập năm 2019 được biết đến như một startup “triệu đô” vì đã gọi vốn thành công với số tiền nhận được hơn 6 triệu USD từ quỹ đầu tư nước ngoài. Hiện tại Coolmate đang kinh doanh các sản phẩm thời trang dành cho nam giới Việt Nam nhưng theo mô hình sàn thương mại điện tử để chủ động được nguồn hàng, qui trình sản xuất. Dù sản phẩm của Coolmate chưa kinh doanh được ở thị trường Nhật Bản nhưng đã hợp tác với các đối tác Nhật để phát triển mạnh chuỗi cung ứng cho các thương hiệu thời trang và dệt may.

Ông Phạm Chí Nhu, CEO/Founder Công ty TNHH Fastech Asia (Coolmate) cho biết: Hệ sinh thái khởi nghiệp của Nhật Bản không quá phát triển. Hệ thống các sản phẩm, dịch vụ thường chỉ phục vụ cho các doanh nghiệp lớn, không phù hợp với các startup – những doanh nghiệp bắt đầu từ quy mô nhỏ. Quy trình thủ tục của Nhật Bản cũng khiến startup cảm giác rất phức tạp, có quá nhiều bước. Vì vậy, startup Việt cảm thấy e ngại khi làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản.

CEO/Founder Phạm Nam Long của Công ty TNHH Abivin – người đã từng đưa doanh nghiệp thành startup Việt đầu tiên vô địch đấu trường khởi nghiệp thế giới nhờ giúp quản lý tối ưu doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cũng chia sẻ rất thật về những trở ngại khi thâm nhập thị trường Nhật Bản. Đó là “sự hơi đóng” ở thị trường và doanh nghiệp Nhật Bản đối với những ai có mong muốn được làm việc với các doanh nghiệp Nhật. Nó đi từ vấn đề chúng ta chưa thể trao đổi ngôn ngữ được với nhau một cách hiệu quả. Hơn nữa, trong kinh doanh muốn làm việc được cùng nhau phải có niềm tin và niềm tin đó cần được xây dựng qua giao tiếp, ngôn ngữ và thấu hiểu văn hóa. Chính vì vậy, khi ngôn ngữ chưa đồng điệu thì rất khó hợp tác.

Lời khuyên từ người Nhật

Founder và CEO Abe Kazuma – Công ty TNHH Medring – một doanh nghiệp khởi nghiệp chuyên phát triển và triển khai hệ thống hỗ trợ chăm sóc y tế thông minh cũng đồng ý rằng ngôn ngữ là một rào cản để tìm được đối tác phù hợp. Ông nhấn mạnh để có thể hợp tác được với startup của Việt Nam, chúng tôi phải đưa ra được những sản phẩm tốt nhất, phù hợp người Việt Nam. Hơn nữa, sản phẩm không chỉ dành riêng cho thị trường Việt Nam mà có thể xuất khẩu được sang nước thứ 3 để tạo ra một nguồn ngoại tệ cho Việt Nam.

Theo ông Abe Kazuma, hiện Medring đang cung cấp dịch vụ sản phẩm cho các phòng khám bệnh cho người Nhật ở Việt Nam. Đồng thời, công ty cũng mong muốn phòng khám ở Việt Nam mở rộng thị trường, phát triển sang Indonesia. Nếu ý tưởng đó thành hiện thực thì Việt Nam có thêm nguồn thu là đồng Rupi của Indonesia từ hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia.

Còn ông Nakajima Takeo - Trưởng đại diện Văn phòng Jetro tại Hà Nội cho biết: Nhật Bản đang rất thiếu nguồn nhân lực về IT cũng như một số lĩnh vực khác nên cơ hội cho các startup Việt Nam tiến vào thị trường Nhật Bản còn rất lớn. Hiện tại, khoảng 30 - 40 doanh nghiệp IT của Việt Nam đang hoạt động tại Nhật Bản. Trong số đó có doanh nghiệp lớn nhất như FPT, doanh nghiệp vừa và nhỏ, và các doanh nghiệp khởi nghiệp khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup Việt chinh phục thị trường Nhật tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339302 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339302 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10