Sự bùng nổ của kho vận hiện đại trong xu thế mới

Diendandoanhnghiep.vn Nhu cầu về hệ thống kho vận hiện đại và thông minh hiện đã trở thành “sức hút” dòng vốn ngoại của các doanh nghiệp logistics.

>> SLP khởi công dự án nhà kho xây theo yêu cầu tại tỉnh Vĩnh Long, quy mô lên đến 29.000m2

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử và tăng trưởng mạnh về số lượng doanh nghiệp, nhu cầu về cơ sở hậu cần kho vận sẽ ngày càng tăng cao cả về số lượng lẫn chất lượng.

Cơ hội nhìn từ thách thức

Vào đầu 10 vừa qua, công ty SLP Việt Nam vừa tổ chức Lễ động thổ dự án nhà kho xây theo yêu cầu SLP Park Bình Minh tại KCN Bình Minh, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Đây là cơ sở hạ tầng kho vận hiện đại đầu tiên tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự kiến sau khi hoàn thành, SLP Park Bình Minh sẽ cung ứng nhà kho hạng A hiện đại với tổng diện tích cho thuê lên đến 29.000m2 với thiết kế tối ưu công năng và phù hợp nhu cầu của khách thuê, dự kiến bàn giao vào quý 2/2023,

Ông Kent Yang – Chủ tịch công ty SLP Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những địa bàn chiến lược, nằm tại cửa ngõ phía Nam của Việt Nam, với nhiều tiềm năng phát triển hoạt động logistics. Do vậy, việc hình thành trung tâm logistics hay các cơ sở kho vận hiện đại tại khu vực này là hết sức cần thiết, góp phần tháo gỡ tình trạng quá tải của hệ thống logistics khu vực TP.HCM, phục vụ nhu cầu xuất khẩu và giao nhận hàng hoá. Bên cạnh đó, chúng tôi tin rằng dự án SLP Park Bình Minh sẽ đóng góp vào việc phát triển hệ thống logistic hiện đại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.”

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hệ thống kho bãi ở Việt Nam hiện phân bố không đều, tập trung đến hơn 70%  tại các trung tâm kinh tế phía Nam. Mặt khác, thị trường logistics tại khu vực này được đánh giá là sôi động hơn nhờ sự kết nối sâu rộng hệ thống đường cao tốc và hệ thống cảng biển, cảng thủy.

Tiềm năng và nhu cầu lớn nhưng thực tế, sự phát triển của hệ thống kho vận phục vụ ngành Logistics còn gặp nhiều rào cản. International Finance Corporation (IFC) nhận định, ngành kho vận Việt Nam hiện còn phân tán với trên 95% số đơn vị cung cấp dịch vụ là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, phạm vi hoạt động hạn chế, quy chuẩn nhà kho chưa cao. Các doanh nghiệp kho bãi Việt đang “lép vế ngay trên chính sân chơi của mình” khi chưa cung cấp được dịch vụ hoàn chỉnh, dung tích kho và chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, việc ứng dụng thương mại điện tử vào hệ thống vận hành của doanh nghiệp Việt Nam còn yếu so với các doanh nghiệp nước ngoài, chưa có khả năng liên kết với các mạng lưới dịch vụ khác.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, trong thời gian tới, nhu cầu kho bãi vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh bất chấp những biến động trong nền kinh tế. Trong đó, miền Bắc ngày càng nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài với giá thuê sẽ tăng lên và tỷ lệ trống giảm đi.

Nhu cầu kho vận dự báo tăng trưởng mạnh thời gian tới

Thực tế cho thấy nhu cầu kho bãi ở Việt Nam hiện nay đang lâm vào tình trạng “thừa cầu thiếu cung”. Các quỹ đất cho thuê tại các khu công nghiệp càng khan hiếm hơn. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp sản xuất có xu hướng đẩy mạnh hoạt động và thị trường thương mại điện tử “bùng nổ” mạnh mẽ. Nhu cầu của doanh nghiệp bán lẻ tăng kéo theo giá thuê kho cũng được dự báo là sẽ tăng trưởng trong các năm tới với tốc độ trung bình khoảng 1,5% đến 4% mỗi năm. Ở phía Bắc, hệ thống kho bãi và lưu giữ hàng hóa sẽ tập trung chủ yếu xung quanh Hà Nội và các thành phố ven biển như Hải Phòng. Còn ở miền Nam, dịch vụ kho bãi phát triển mạnh, tỷ lệ kho trống cao.

Theo bà Lê Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Thương Mại, Công ty SLP Việt Nam chia sẻ: “Hiện nền tảng hệ thống kho bãi của Việt Nam đang có quy chuẩn chưa cao, còn khá nhiều doanh nghiệp Logistics chưa cung ứng được sâu chuỗi các dịch vụ trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Ngoài ra, nhu cầu về vị trí kho vận tiệm cận khu vực nội đô (thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội), cũng như nhu cầu xây dựng kho vận quy chuẩn quốc tế ngày một tăng cao. Hiện nay, hệ thống cung cấp các chuỗi dịch vụ Logistics thiếu sự tích hợp, chưa áp dụng số hóa trong quản lý, tự động hóa trong vận hành, nên khái niệm vẫn còn khá mới mẽ. Trong khi nhu cầu về hệ thống kho vận hiện đại kết hợp tự động hóa, đáp ứng sự phát triển của các nhà bán lẻ và ngành thương mại điện tử tại Việt Nam hiện đang rất cao”.

>> Tiki ứng dụng robot vào quy trình kho vận

Hiện đại hoá ngành kho vận Việt Nam

Hiện nay, SLP Việt Nam là đơn vị phát triển và vận hành cơ sở hạ tầng công nghiệp và kho vận hiện đại, tập trung tại Đông Nam Á được hậu thuẫn bởi GLP, chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kho vận, bất động sản, cơ sở hạ tầng, tài chính và các công nghệ liên quan. SLP Việt Nam hướng tới phát triển nhà kho hiện đại (hạng A), logistics xanh,… cung cấp giải pháp giúp khách hàng cắt giảm chi phí, tối ưu hiệu quả hoạt động khi ứng dụng số hóa và tự động hóa trong quản lý chuỗi cung ứng, tại các khu vực có vị trí tiệm cận khu vực nội đô.

SLP cam kết thực hiện các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) và tập trung để lĩnh vực phát triển bền vững trở thành yếu tố cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của mình bằng cách đầu tư và phát triển dự án có trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng.

Là một trong những đối tác lớn của SLP với dự án cơ sở logistics hiện đại SLP Park Hải Phòng - khu phát triển logistics đầu tiên của SLP tại Việt Nam và Đông Nam Á, bà Trần Tố Loan, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ đánh giá: Sự phát triển của SLP Việt Nam với hình ảnh dịch vụ kho thông minh, chất lượng cao góp phần nâng cao hình ảnh KCN Nam Đình Vũ và dịch vụ KCN trở nên hoàn chỉnh hơn. Để cùng với hệ thống cảng, hệ thống bãi container trở thành một vòng sinh thái logistics ngay trong nội khu công nghiệp.

Lý giải về những thế mạnh được SLP lựa chọn xây dựng hệ thống nhà kho hiện đại tại KCN Nam Đình Vũ, bà Loan chia sẻ thêm: KCN Nam Đình Vũ nằm trong KKT Đình Vũ Cát Hải, Hải Phòng, ngay vị trí đầu tiên tiếp giáp của kênh Tráp và kênh Hà Nam là 2 tuyến luồng quốc tế và nội địa huyết mạch của toàn bộ hệ thống cảng biển Hải Phòng. Đồng thời nằm trên cùng địa bàn quận, cách sân bay quốc tế Cát Bi khoảng 10km, là một vị trí vô cùng thuận lợi cho các hoạt động logistic. Ngoài ra, KCN cũng quy hoạch, xây dựng hạ tầng để đảm bảo thuận lợi cho các nhà đầu tư logistic như hệ thống đường giao thông với mặt cắt lớn, cảng container và cảng hàng lỏng quốc tế ngay tại nội khu, hệ thống container hậu cần cảng phát triển, bao gồm cả kho bãi ICD, ngoại quan,... “Các nhà đầu tư thứ cấp có thể tiết kiệm nhiều chi phí và thời gian nếu hoạt động trong khu và sử dụng các dịch vụ logistic tích hợp với chất lượng cao mà rất khó để tìm thấy ở các nơi khác” bà Loan nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự bùng nổ của kho vận hiện đại trong xu thế mới tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714066275 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714066275 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10