Công ty cũng “tiết kiệm” được 20% nhân lực. Điều này khiến tổng quỹ lương giảm nhưng lương từng nhân viên lại tăng lên.
Tổng giám đốc công ty mua trước trả sau Klarna của Thụy Điển, ông Sebastian Siemiatkowski là người toàn tâm toàn ý nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại công ty công nghệ tài chính này. Ông cho rằng AI có thể thực hiện tất cả các công việc mà con người đang làm.
“Vấn đề chỉ là chúng ta áp dụng và sử dụng nó như thế nào”, ông nói trên tờ Bloomberg.
Ông Siemiatkowski đã chứng minh nhận định này của mình một cách thực tế qua việc ngừng tuyển dụng người từ năm ngoái, thay vào đó là để AI làm. Sau 1 năm không tuyển dụng, cộng với việc các nhân viên “nhẩy việc” một cách tự nhiên, Klarna đã “tiết kiệm” được 20% nhân lực.
“Chúng tôi đã ngừng tuyển dụng khoảng một năm trước, vì vậy chúng tôi từ có 4.500 người và bây giờ là 3.500 người”, Siemiatkowski cho biết.
Giữa năm nay, Klarna cũng vừa cho biết họ đã cắt giảm chi phí tiếp thị lên tới 10 triệu USD một năm nhờ áp dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) cho các chiến dịch tiếp thị và tạo hình ảnh của mình.
Trong quý đầu tiên của năm 2024, Klarna đã cắt giảm được 11% ngân sách bán hàng và tiếp thị và 37% trong khoản giảm được đó là nhờ “công lao” của AI. Ấn tượng hơn là trong khi ngân sách ít đi song Klarna lại thực hiện được nhiều các hoạt động, ra đời được nhiều chiến dịch tiếp thị hơn.
Bằng cách tận dụng các công cụ Gen AI hàng đầu về tạo dựng hình ảnh, bao gồm Midjourney, DALL-E và Firefly, Klarna đã giảm chi phí sản xuất hình ảnh xuống đáng kể 6 triệu USD. Các hình ảnh do Gen AI sản xuất, được sử dụng trên ứng dụng và trang web Klarna hằng tuần, lại mang lại mức độ tương tác cũng tăng lên.
Giám đốc tiếp thị của Klarna, ông David Sandström nói: “AI đang giúp chúng tôi trở nên tinh gọn hơn, nhanh hơn và phản hồi nhanh hơn với những gì khách hàng quan tâm, mang lại trải nghiệm tốt hơn rất nhiều. Chúng tôi làm được nhiều hoạt động tiếp thị hơn trong khi lại tiết kiệm được hàng chục triệu đô la mỗi năm”.
Như cách các công ty vẫn làm từ trước đến nay, cứ mỗi một hoạt động tiếp thị lại cần một số hình ảnh tương ứng. Nhân sự trong công ty phải tự sản xuất ra những hình ảnh đó hoặc đi mua từ những kho hình ảnh có sẵn (stock image). Nhưng với Klarna bây giờ, AI luôn sẵn sàng cung cấp ảnh với chi phí nhỏ hơn nhiều.
Bằng cách tận dụng Gen AI, Klarna đã có thể tạo ra hơn 1.000 hình ảnh gốc chỉ trong quý 1 năm 2024, cho thấy lợi ích sản xuất ngày càng tăng cũng như chi phí ngày càng giảm của Gen AI. Tốc độ tạo ra hình ảnh mới nhanh chóng của Klarna đã giúp chu kỳ phát triển hình ảnh giảm từ sáu tuần xuống còn bảy ngày.
Gen AI không chỉ giúp Klarna giảm chi phí một cách rõ rệt trong lĩnh vực sản xuất hình ảnh, mà còn giúp Klarna giảm thêm 4 triệu USD chi tiêu bằng cách tự sinh ra nội dung, thay vì Klarna phải bỏ tiền ra thuê các công ty dịch thuật, công ty quảng cáo bên ngoài như trước đây. Hiện nay, 80% số nội dung ngôn từ (text) trong hoạt động tiếp thị của Klarna là do AI viết.
Không chỉ trong tiếp thị, công ty này còn dùng AI làm trợ lý cho bộ phận chăm sóc khách hàng và họ ước tính, AI đang đảm nhận công việc tương đương với 700 nhân viên chăm sóc khách hàng toàn thời gian.
Ông Sebastian Siemiatkowski cho biết là 87% lực lượng lao động của Klarna thường xuyên sử dụng Gen AI – cụ thể là trợ lý OpenAI AI – để hỗ trợ họ trong các công việc hằng ngày.
Siemiatkowski cho biết công ty của ông đã nói với nhân viên rằng “điều sắp xảy ra là tổng chi phí lương của Klarna sẽ giảm, nhưng một phần lợi nhuận sẽ được ghi nhận vào tiền lương của bạn”. Thông điệp này có nghĩa là ít nhân viên hơn nhưng từng nhân viên sẽ có lương cao hơn.
Klarna là một dịch vụ thanh toán cung cấp cho người tiêu dùng tùy chọn “mua ngay, trả sau”. Theo trang web của công ty, công ty này kết nối với hơn 575.000 nhà bán lẻ.
Sự chú ý ngày càng tăng xung quanh AI đã làm dấy lên mối lo ngại về cách nó sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp và nơi làm việc. Một báo cáo năm 2023 của McKinsey & Company ước tính rằng 12 triệu công nhân Mỹ sẽ phải thay đổi nghề nghiệp vào năm 2030 khi công nghệ AI phát triển.