Bình luận

Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tránh chồng chéo pháp luật

Bài: Gia Nguyễn - Ảnh: Quốc Tuấn 14/08/2024 04:30

Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp là giải pháp cần thiết để khắc phục các hạn chế, bất cập trong bối cảnh phát triển hiện nạy, tuy nhiên, để tránh chồng chéo pháp luật, nhiều ý kiến cho rằng, cần rà soát lại một số nội dung được đề xuất…

sua-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-24.7.1.2.jpg
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đem đến nhiều kỳ vọng và cũng được đánh giá tích cực, có tính khả thi - Ảnh minh họa

Như đã thông tin, sau nhiều lần tiếp thu, chỉnh lý nội dung Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đem đến nhiều kỳ vọng và cũng được đánh giá tích cực, có tính khả thi.

Trong đó, Dự thảo Luật (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nhóm vấn đề quan trọng về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, bao gồm: các quy định về chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; bổ sung gần 30 loại “thu nhập khác” được tính là thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp; bổ sung thêm các khoản thu nhập của doanh nghiệp nước ngoài phải chịu thuế khi kinh doanh tại Việt Nam; bổ sung một số khoản thu nhập được miễn thuế và các khoản chi được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đáng chú ý, Dự thảo Luật (sửa đổi) cũng đã bổ sung các quy định về thuế suất thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Theo đó, áp dụng thuế suất 15% cho doanh nghiệp có tổng doanh thu không quá 3 tỷ đồng/năm; thuế suất 17% cho doanh nghiệp có tổng doanh thu từ trên 3 tỷ đến dưới 50 tỷ đồng/năm.

sua-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-24.7.1.1.jpg
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi, nhiều ý kiến đề xuất, cần rà soát lại một số nội dung tại Dự thảo Luật (sửa đổi) để tránh chồng chéo pháp luật - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, những ngành nghề thuộc các nhóm lĩnh vực ưu tiên phát triển, như: ứng dụng công nghệ cao; sản xuất sản phẩm nội dung thông tin số; cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin quan trọng; đầu tư sản xuất năng lượng tái tạo; công nghệ sinh học; sản xuất vật liệu xây dựng nhẹ, sản xuất, lắp ráp ô tô... đều được xếp vào nhóm được hưởng ưu đãi thuế.

Với nhiều quy định được bổ sung cùng các cơ chế, chính sách sửa đổi được đánh giá tích cực, khả thi, Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đem đến nhiều kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; khuyến khích người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ vào ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực, được đánh giá cao, không ít nội dung tại Dự thảo Luật (sửa đổi) được cho còn tồn tại, hạn chế, chồng chéo với các luật chuyên ngành.

Cho ý kiến thẩm định và góp ý hoàn thiện Dự thảo mới đây, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có một số nội dung đã được quy định tại Luật Đầu tư như danh mục các ngành, nghề ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; mức thuế suất ưu đãi; trường hợp miễn thuế, giảm thuế.

Vì vậy, để tránh sự chồng chéo trong hệ thống pháp luật, vị đại diện này đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát và lược bỏ những nội dung đã được quy định tại Luật chuyên ngành.

Đồng thời cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo không quy định thêm khái niệm về doanh nghiệp nhỏ và vừa mà chỉ quy định mức thuế suất với từng loại hình doanh nghiệp vì khái niệm này đã được quy định tại Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng quan điểm, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo tham khảo thêm các kinh nghiệm quốc tế và làm rõ các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế để thống nhất cách hiểu, cách thực hiện khi Luật này có hiệu lực.

Xoay quanh nội dung Dự thảo, góp ý hoàn thiện, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho hay, hiện Luật Tổ chức tín dụng 2024 có quy định “Đối với doanh thu từ hoạt động cấp tín dụng, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm đánh giá khả năng thu hồi nợ và thực hiện phân loại nợ theo quy định của pháp luật để làm căn cứ hạch toán lãi phải thu và thực hiện hạch toán lãi phải thu từ hoạt động cấp tín dụng vào doanh thu theo quy định của Chính phủ”.

Do đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc việc quy định giao Chính phủ xác định doanh thu chịu thuế thu nhập và thay cụm từ “tín dụng” tại điểm c khoản 3 Điều 9 Dự thảo Luật (sửa đổi) bằng cụm từ “hoạt động ngân hàng” để phù hợp với Luật Tổ chức tín dụng. Đối với thuế đối với đơn vị sự nghiệp, ban soạn thảo cũng cần cân nhắc phân loại cách tính thuế theo nhóm tự chủ, cụ thể đơn vị sự nghiệp nhóm 1, nhóm 2 thì được tính thuế như các doanh nghiệp thông thường, các đơn vị sự nghiệp nhóm 3, nhóm 4 thì được tính thuế đối với khoản doanh thu từ dịch vụ.

Ngoài những vấn đề đã nêu, nhiều ý kiến cũng đề xuất cơ quan soạn thảo xem xét, rà soát lại một số quy định về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu,...

Được biết, Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến gồm 5 Chương, 25 Điều. Dự thảo dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tránh chồng chéo pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO