Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu: Cần trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh việc đề xuất đổi mới chu kỳ điều hành giá, góp ý sửa đổi các Nghị định về kinh doanh xăng dầu, nhiều ý kiến cho rằng, cần trao quyền tự chỉ cho doanh nghiệp…

>> Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu: Cần đổi mới chu kỳ điều hành giá

Như đã thông tin, để ổn định thị trường xăng dầu trong nước, thời gian qua Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có kiến nghị sửa các Nghị định về kinh doanh xăng dầu. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ này cũng đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố liên quan đến việc sửa đổi quy định tại Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu.

Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu, cần trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa: GIA NGUYỄN

Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu, cần trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa: GIA NGUYỄN

Theo đó, góp ý sửa đổi các Nghị định về kinh doanh xăng dầu, đại diện Chi hội Xăng dầu, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cho rằng, Nghị định 95/2021 đã thể hiện nhiều bất cập trong thực tế điều hành thị trường xăng dầu.

Cụ thể, công thức tính giá cơ sở bị đóng khung và tự làm khó cơ quan quản lý khi quy định chi phí xăng dầu tư nước ngoài về cảng Việt Nam 6 tháng mới điều chỉnh một lần, do đó, cần thay đổi theo hướng mỗi tháng điều chỉnh 1 lần; Chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức do Bộ Tài chính xác định và thông báo hàng năm để Bộ Công Thương áp dụng trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu, nay cần đổi 1 tháng 1 lần.

Theo đại diện Chi hội Xăng dầu, mục tiêu xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định số 95/2021 phải bảo đảm kinh doanh xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, phát huy quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời bảo đảm thực hiện tốt vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước, hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.

>> Bất ổn thị trường xăng dầu: “Nút thắt” từ… nguồn cung

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu chi phí định mức toàn bộ chuỗi chỉ có 1.360 đồng là chưa tính đúng, tính đủ - Ảnh minh họa: GIA NGUYỄN

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu chi phí định mức toàn bộ chuỗi chỉ có 1.360 đồng là chưa tính đúng, tính đủ dẫn tới những bất ổn của thị trường thời gian vừa qua - Ảnh minh họa: GIA NGUYỄN

Thực tế, xoay quanh những bất ổn của thị trường xăng dầu thời gian qua, không ít ý kiến trước đó cũng cho rằng, trong cơ cấu giá xăng dầu có khoản Premium gồm chi phí định mức và lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu từ đầu đến cuối chuỗi, bao gồm 4 nấc: Đơn vị nhập khẩu - nguồn cung trong nước – doanh nghiệp kinh doanh đầu mối và thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Trong kỳ điều hành giá ngày 11/11 vừa qua, liên Bộ có điều chỉnh tăng thêm 160 đồng/lít, cộng với mức cũ khoảng 1.200 đồng/lít nên hiện nay chi phí định mức đang là 1.360 đồng/lít cho cả 4 nấc này.

Tuy nhiên, chi phí định mức đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện nay phải xấp xỉ 2.000 đồng/lít mới bảo đảm doanh nghiệp có lãi ở mức 500 - 600 đồng/lít tùy từng thời giá, còn lại khoảng 1.500 là chi phí định mức của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Do đó, nếu chi phí định mức toàn bộ chuỗi chỉ có 1.360 đồng là chưa tính đúng, tính đủ và đây cũng được cho là một trong những vấn đề cốt lõi khiến đứt gãy nguồn cung, xăng dầu khan hiếm vừa qua.

Bên cạnh những vấn đề đã nêu, nhiều đại diện các doanh nghiệp trước đó cũng cho rằng, quy định đại lý xăng dầu chỉ được lấy từ 1 nguồn được cho còn bất cập, vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh, chống độc quyền. Bởi trong nguyên tắc thị trường, không thể quy định độc quyền đầu vào, nếu chỉ lấy xăng dầu của 1 đầu mối họ cho gì được nhận nấy, chiết khấu bao nhiêu đại lý cũng phải chấp nhận và họ không có quyền lựa chọn nên đây là quy định phi thị trường. Nếu cho phép đại lý lấy từ quá nhiều nguồn cũng không tốt, nên cho phép lấy xăng dầu từ tối đa 3 nguồn thay vì chỉ phụ thuộc vào 1 nguồn để đại lý có thêm quyền lựa chọn.

Góp ý sửa đổi các Nghị định về kinh doanh xăng dầu, chuyên gia kinh tế - Vũ Vinh Phú thẳng thắn, dù sửa đổi như thế nào cũng phải thay đổi cách vận hành trong chuỗi cung ứng, từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến hệ thống bán buôn bán lẻ, để đảm bảo xăng dầu được vận hành theo thị trường nhưng có sự quản lý Nhà nước bởi 1 đầu mối là Bộ Công Thương.

“Trong đó, các đơn vị nhập khẩu, sản xuất, bán buôn, bán lẻ được tự chủ hạch toán kinh doanh “lời ăn lỗ chịu”. Mọi chị phí, chiết khấu sẽ do các bên thỏa thuận, mức dự trữ cũng sẽ do doanh nghiệp tự quyết định theo từng quý và tùy thuộc theo quy mô của mỗi doanh nghiệp”, chuyên gia kinh tế - Vũ Vinh Phú góp ý.

Theo ông Phú, giá bán lẻ nên được điều chỉnh theo thị trường từng ngày và hoàn toàn do doanh nghiệp quyết định. Người tiêu dùng có quyền lưa chọn cửa hàng bán giá rẻ, phục vụ tốt để mua xăng dầu, Bộ Công Thương có quy định trần giá trong trường hợp cần thiết và có trách nhiệm quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông, chống buôn lậu.

“Bộ Công Thương tham mưu cho Chính phủ vay vốn đầu tư kho dự trữ xăng dầu quốc gia để đủ sức tham gia bình ổn thị trường khi cần thiết. Kho này sẽ do Bộ Công Thương quản lý được phép mua vào - bán ra và hạch toán lãi – lỗ như mô hình Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Nhà nước cũng nên xem xét bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu bằng tiền, không quy định giá cơ sở cũng như lợi nhuận định mức. Ngoài ra, cần phải sửa Luật Giá vì hiện nay Nhà nước định giá xăng dầu theo đề xuất của liên Bộ điều hành, không phải giá do doanh nghiệp tự quyết định”, chuyên gia kinh tế - Vũ Vinh Phú đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu: Cần trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713480633 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713480633 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10