Sức bền của lãnh đạo nữ trong khủng hoảng

Diendandoanhnghiep.vn Sự khác biệt và cũng là lợi thế lớn nhất của phụ nữ, theo Chủ tịch Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh, là nằm ở “sức bền” thay vì “sức bật”.

>> Nữ lãnh đạo và vị thế xã hội của phụ nữ

Gia tăng tỷ lệ phụ nữ đảm nhiệm vị trí và vai trò lãnh đạo là một chỉ báo về sự thay đổi vị thế xã hội của phụ nữ. Theo bà Hà Thu Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam (VAWE), Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam, doanh nhân nữ có thể tận dụng lợi thế “sự bền bỉ” để khẳng định vị thế.

- Là một lãnh đạo nữ với 40 kinh nghiệm và 25 năm lãnh đạo và điều hành doanh nghiệp, bà có cảm thấy những thách thức bất lợi so với lãnh đạo nam, thưa bà?

Tôi cho rằng, một xã hội bình đẳng thì mọi cơ hội cũng là bình đẳng. Vì vậy, cơ hội phát triển, trách nhiệm của người lãnh đạo không có sự phân biệt giới tính, chỉ có cách nắm bắt cơ hội hay thực hiện mục tiêu khác nhau mà thôi.

Để thành công trong bất kỳ công việc nào, ai cũng cần có đầy đủ ba yếu tố: kỹ thuật, kỹ năng và tinh thần - thái độ - ý thức. Nếu kĩ thuật là nền tảng, kỹ năng để gia tăng yếu tố kĩ thuật thì tinh thần làm việc lại thể hiện tính chuyên nghiệp và đẳng cấp.

Tuy vậy, dù là trong bất kì xã hội nào, ngay cả tại những nước đang phát triển, người phụ nữ cũng luôn gặp nhiều thách thức hơn bởi sứ mệnh của thiên chức, bởi định kiến xã hội. Quan sát thực tế, tôi nhận thức rằng rào cản lớn nhất chưa thực hiện được bình đẳng giới tại Việt Nam chính là định kiến, mà chính phụ nữ cũng tự đặt ra và “gắn tặng” cho mình.

Trong đánh giá thưc thi công việc, nhất là bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo, năng lực với tính sáng tạo và khả năng thích ứng, sẵn sàng thay đổi luôn được đặt lên hàng đầu, không có sự phân biệt. Không có một nghề nào được thiết kế riêng cho nữ hay cho nam. Khi chúng ta đặt câu hỏi nghề nào cho nữ, nghề nào cho nam thì vô hình chung, chúng ta đã có một định kiến về sự bất bình đẳng giới.

- Vậy bà làm sao để vượt qua rào cản hay định kiến này?

Tôi thấy là Phụ nữ có khi lại có nhiều lợi thế, và tôi luôn tận dụng lợi thế về tính mềm mại của giới, về điều kiện tính giới để “tiết kiệm thời gian và chi phí” cho những cuộc giao lưu mà nam giới thường phải có như các cuộc chiêu đãi... Tôi luôn đặt nguyên tắc 3 chữ C để đạt tới hiệu quả và hiệu ứng cao của công việc, đó là: Connection – sự kết nối, Commitment – cam kết, Capability – năng lực. Cụ thể, sự liên kết, kết nối với các tổ chức quốc tế và trong nước là cần thiết để có một bức tranh tổng thể về định hướng tương lai với niềm tin và tạo ra những hứng khởi đặc biệt. Sự cam kết là khi kiên định với mục tiêu và những gì đã chọn. Chữ C cuối cùng là khả năng trau dồi kỹ năng và kiến thức của bản thân để có thể tự tin bước ra thương trường.

Cùng với đó, nữ giới có sức bền, sự kiên trì để tạo ra các sản phẩm, các giá trị cho cộng đồng. Đối với nữ doanh nhân, tôi cho rằng sự khác biệt và cũng là lợi thế lớn nhất là ở sức bền, và cả sức bật (vốn là lợi thế của nam giới). Phụ nữ có thể không bật được cao như đàn ông nhưng lại có sức bền, sự bền bỉ và tính kiên trì trau dồi bản thân và theo đuổi mục tiêu.

Có nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ gặp khó khăn, thậm chí không thể duy trì sản xuất nếu xét về mặt nguồn lực tài chính, nhưng vẫn còn khả năng để tái sản xuất kinh doanh nhờ vào sự cam kết chia sẻ và gắn bó của người lao động. Các chị duy trì đội ngũ nhân viên/công nhân của công ty, đảm bảo cho họ tiền lương tối thiểu, điều kiện sống và làm việc an toàn, để ngay khi được phục hồi sản xuất kinh doanh thì những đứt gãy của doanh nghiệp các chị dường như ít hơn và được kết nối lại mạnh mẽ hơn.

- Vậy bà có nhắn nhủ gì tới các nữ doanh nhân trên con đường không chỉ toàn hoa hồng phía trước?

Khi chúng ta làm kinh doanh, điều quan trọng là cần làm gì để các đối tác không chỉ nhìn chúng ta là một lãnh đạo, một đối tác tin cậy, mà là một người phụ nữ. Khi đó, giá trị giới Nữ đã làm đẹp thêm giá trị của Niềm tin và uy tín, bởi họ tin vào sự lãnh đạo với sức bên của người phụ nữ.

Để có thể trở thành một lãnh đạo thành công phải "lãnh đạo bản thân mình trước khi lãnh đạo bất cứ ai". Để đạt được thành công và tiến tới những vị trí cao hơn, người phụ nữ cần có sự tự tin vào khả năng làm được mọi việc như mọi người và tự mình bước qua định kiến.

Ngoài ra, điều không thể thiếu chính là đam mê, bởi đam mê tạo ra năng lượng, đam mê tạo ra nỗ lực mỗi ngày làm việc thật tốt, tạo ra ý thức rằng hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua và ngày mai phải tốt hơn ngày hôm nay.

Đặc biệt, không chỉ kinh doanh để thành công, không chỉ duy trì sự bền bỉ qua năm tháng, mà còn cần chia sẻ những giá trị này và coi đó là một cầu nối để dẫn dắt những thế hệ sau trong việc kiến tạo những giá trị doanh nghiệp.

- Xin cảm ơn Bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức bền của lãnh đạo nữ trong khủng hoảng tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713403309 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713403309 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10