Sức ép điều chỉnh cổ phiếu SAB trong dài hạn

Diendandoanhnghiep.vn Từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực, giá cổ phiếu SAB của CTCP Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (HOSE: SAB) liên tục điều chỉnh.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/1, cổ phiếu SAB đóng cửa ở mức 233.000đ/cp, giảm nhẹ 0,38%

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/1, cổ phiếu SAB đóng cửa ở mức 233.000đ/cp, giảm nhẹ 0,38%

Theo báo cáo tài chính quý 3/2019 của SAB, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của công ty lần lượt đạt 9,75 nghìn tỷ đồng, tăng 13,8% và 1,46 nghìn tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt lần lượt 28,2 nghìn tỷ đồng và 4,28 nghìn tỷ đồng, hoàn thành tương ứng 72,5% và 90,7% kế hoạch năm về doanh thu thuần và lợi nhuận ròng. 

Có được kết quả trên là nhờ nỗ lực tiếp tục tiết kiệm chi phí của SAB trong quá trình tái cấu trúc, đặc biệt là chi phí chai và thùng bao bì; chi phí thuê kho, vận chuyển...

Trong thời gian gần đây, SAB liên tục công bố thông tin về những dự án mở rộng công suất tại các nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi, Bia Sài Gòn - Miền Tây và Bia Sài Gòn - Củ Chi. "Các dự án này là một phần trong chiến lược phát triển kinh doanh của SAB trong giai đoạn kế tiếp, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư phát triển của SAB tại Việt Nam", ông Bennet Neo - Tổng Giám đốc SAB cho biết.

Đặc biệt, SAB đã tiếp tục thay đổi định vị thương hiệu, với điểm nhấn là dần nâng phân khúc của Saigon Special để cạnh tranh trực tiếp với Tiger. Bên cạnh đó, SAB đầu tư thay đổi diện mạo và các chương trình huấn luyện cho đội ngũ PG tại các điểm tiêu thụ. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn áp dụng chương trình quản lý nhà kho mới, tăng công suất sản xuất bia và lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho một số các nhà máy và tiếp tục xây dựng Sabeco 4.0... 

Tuy nhiên vừa qua, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt lái xe có nồng độ cồn tăng hơn gấp đôi so với mức xử phạt cũ quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Do đó, quy định này đã có tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp có thị phần lớn trong ngành bia như: Sabeco, Heineken, Habeco, Carlsberg... Tính đến thời điểm cuối ngày 07/01/2020, vốn hóa ngành bia, rượu chiếm khoảng 5,1% tổng giá trị vốn hóa của thị trường, trong đó SAB chiếm 4.4% vốn hóa của thị trường với hệ thống 26 nhà máy trên toàn quốc và 10 công ty thương mại thành viên.

Theo các chuyên gia tài chính, trong trung và dài hạn, quy định nói trên sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu ngành bia. Đáng chú ý, từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực đến này, giá cổ phiếu ngành sản xuất bia giảm khoảng hơn 3,5%.

Để ứng phó với quy định nói trên, các chuyên gia tài chính cho rằng, SAB nói riêng và các doanh nghiệp sản xuất bia nói chung cần tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc chi phí để duy trì tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn. "Với đặc thù doanh nghiệp sản xuất bia có các chi phí đầu vào ổn định và không quá cao, thì việc tiếp tục cắt giảm chi phí nhân sự, marketing, quản lý doanh nghiệp sẽ là những vấn đề cốt lõi để gia tăng lợi nhuận", một chuyên gia tài chính nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, bản thân các doanh nghiệp ngành bia nói chung và SAB nói riêng cần có những động thái điều chỉnh phương thức tiếp cận thị trường theo hướng sản xuất những dòng bia mới giảm sự ảnh hướng tới sức khỏe, hoặc có thêm những sản phẩm thay thế để tránh tác động từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP.  

"Mức Stock Rating của cổ phiếu SAB ở mức 65 điểm, được đánh giá tăng trưởng ở mức trung tính và chưa phù hợp tiêu chí khuyến nghị mua mới của Yuanta. Rủi ro ngắn hạn của SAB cũng có chiều hướng giảm dần cho thấy đà giảm của cổ phiếu này đã suy yếu. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng hiện tại, các nhà đầu tư chỉ nên dành tỷ trọng thấp cho vị thế mua mới đối với cổ phiếu SAB”, ông Minh khuyến nghị.

Theo SSI Research, do ảnh hưởng của luật phòng chống tác hại rượu bia, sản lượng tiêu thụ bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức tăng trưởng 2 con số như năm 2019, mà sẽ chỉ vào khoảng 6-7%. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ tiêu tăng trưởng sản lượng và doanh thu của các doanh nghiệp bia rượu nói chung và SAB nói riêng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức ép điều chỉnh cổ phiếu SAB trong dài hạn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726269 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726269 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10