Sức ép huy động vốn ở CII

Diendandoanhnghiep.vn Dù doanh thu và lợi nhuận của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) vẫn tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm nay, nhưng dòng tiền thuần từ kinh doanh vẫn âm nặng. 

 Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của CII qua các năm.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của CII qua các năm.

Thực trạng nói trên đang đặt ra thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp này trong việc phát hành trái phiếu để huy động vốn.

Dòng tiền âm nặng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2020, CII có tổng doanh thu thuần hơn 1.127 tỷ đồng, tăng 9,7% so cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 379 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý đến cuối tháng 6/2020, dòng tiền lưu chuyển thuần từ hoạt động kinh doanh của CII âm hơn 903 tỷ đồng, tăng tới 291% so với cùng kỳ năm trước. Theo giải trình từ phía CII, dòng tiền bị âm liên quan nhiều đến khoản nợ của Công ty con là Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB). Ngoài ra, dòng tiền đầu tư tài chính ghi nhận dương 1.397 tỷ đồng, chủ yếu là tiền đi vay. Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, CII sẽ tiếp tục huy động vốn vay bên ngoài.

1.600 tỷ đồng là tổng giá trị phát hành trái phiếu dự kiến của CII dưới hình thức phát hành ra công chúng.

Tính tới 30/06/2020, tổng nợ phải trả của CII hơn 22.212 tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm nay. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu chỉ hơn 8.424 tỷ đồng. Theo đó, tổng nợ phải trả/vốn chủ sở hữu ở mức hơn 263%, cho thấy áp lực trả nợ của CII rất lớn.

Đẩy mạnh phát hành trái phiếu

CII dự kiến tổ chức họp ĐHCĐ bất thường để thông qua phương án chuyển đổi phát hành trái phiếu trị giá 1.600 tỷ đồng, từ phát hành riêng lẻ kèm chứng quyền sang phát hành ra công chúng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp này đã liên tục phát hành trái phiếu thời gian qua.

Đối với việc phát hành kèm chứng quyền, 1 trái phiếu sẽ kèm 1 chứng quyền có quyền mua 38,75 cổ phần CII. Tuy nhiên, số cổ phần này không phải cổ phần phát hành mới, mà là cổ phiếu quỹ. Hiện nay, CII đang sở hữu khoảng 9 triệu cổ phiếu quỹ, nên công ty sẽ phải mua thêm khoảng hơn 50 triệu cổ phiếu quỹ trong 5 năm tới. Với thị giá hiện tại khoảng 18.000đồng/cp, CII sẽ phải chi ra khoảng 1.000 tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ. Trường hợp trái chủ quyết định không mua và muốn nhận tiền mặt, thì CII sẽ phải ôm đống cổ phiếu quỹ này.

Thách thức tăng trưởng

Theo ông Lê Quốc Bình - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CII, kết quả kinh doanh năm 2020 của Công ty phụ thuộc khá nhiều vào tiến độ phê duyệt hồ sơ pháp lý của dự án và đây là thách thức với CII trong bối cảnh các quy định pháp luật liên tục bị thay đổi.

Đối với mảng hạ tầng cầu đường và thu phí giao thông, CII dự kiến tập trung 7 dự án. Trong đó, dự án BT Thủ Thiêm dự kiến tiếp tục thi công các hạng mục còn dang dở sau khi được bàn giao mặt bằng, dự kiến thi công vào quý III/2020. Với mảng bất động sản, CII phải khai thác được các quỹ đất của Công ty CP Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) và khu đô thị Thủ Thiêm, tạo tiền đề cho việc hạch toán lợi nhuận từ 2021. Đối với mảng hạ tầng nước, hiện CII đang có 4 dự án trọng điểm bao gồm Tân Hiệp 2, Củ Chi, Gia Lai và Saigon - Dankia. Tuy nhiên, mảng này sẽ không mang lại lợi nhuận cho Công ty trong năm nay.

Để đảm bảo nguồn lực phát triển trong năm 2020, CII dự kiến cần đến 8.140 tỷ đồng. Nguồn tiền này được huy động từ trái phiếu như phân tích ở trên. Tuy nhiên, áp lực trả nợ lớn, trong khi dòng tiền thuần từ kinh doanh vẫn có xu hướng âm, đây sẽ là thách thức lớn đối với tăng trưởng của CII.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức ép huy động vốn ở CII tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714542263 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714542263 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10