“Sức hút” VHM

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Vinhomes (HoSE: VHM) đã hình thành hệ sinh thái dịch vụ và sản phẩm vượt trội trong các dự án phức hợp của Công ty. Điều này đã tạo ra sự hấp dẫn mạnh mẽ đối với khối ngoại.

Lợi nhuận sau thuế và tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của VHM

Lợi nhuận sau thuế và tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của VHM

Nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi quỹ Kohlberg Kravis Roberts (KKR), trong đó có Temasek, vừa hoàn thành thương vụ đầu tư vào VHM.

Thương vụ đình đám

Theo đó, nhóm nhà đầu tư do KKR dẫn đầu, đã đầu tư 15.100 tỷ đồng (650 triệu USD), tương ứng với tỷ lệ sở hữu 6% tại VHM, thông qua Quỹ Asian Fund III. Sau thương vụ này, Vingroup vẫn là cổ đông chi phối của VHM.

Ông Ashish Shastry, đồng Chủ tịch Quỹ đầu tư tư nhân KKR tại Châu Á - Thái Bình Dương kiêm Giám đốc phụ trách thị trường Đông Nam Á của KKR, cho biết, KKR thực sự vinh dự khi có cơ hội đầu tư vào một doanh nghiệp thành công, hàng đầu như VHM, một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái thương mại dịch vụ của Vingroup. “KKR luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác với các thương hiệu và đội ngũ quản lý hàng đầu của khu vực Đông Nam Á như VHM. Việc công bố khoản đầu tư này khẳng định cam kết của KKR đối với thị trường Việt Nam nói chung và VHM nói riêng”, ông Ashish Shastry khẳng định.

Bà Nguyễn Diệu Linh, Chủ tịch HĐQT của VHM, cho biết khoản đầu tư của KKR vào VHM thể hiện sự tin tưởng của các nhà đầu tư quốc tế vào VHM, Vingroup và thị trường Việt Nam. “KKR với uy tín, chuyên môn và kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các công ty đạt được thành công lâu dài sẽ góp phần nâng cao các giá trị cho các cổ đông VHM”, Bà Nguyễn Diệu Linh nhấn mạnh.

7.645 tỷ đồng là tổng số lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 1/2020 của VHM, tăng 185% so với cùng kỳ năm 2019.

Khép kín hệ sinh thái phức hợp

VHM là thương hiệu bất động sản nhà ở hàng đầu Việt Nam với thị phần khoảng 22% tính trên tổng số lượng căn hộ đã bán trên tất cả các phân khúc tại hai thị trường lớn nhất TP.HCM và Hà Nội trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2019, bỏ xa đối thủ tiếp theo với thị phần khoảng 5%. Trong đó chỉ riêng phân khúc cao cấp, VHM đã chiếm tới 40% thị phần.

Đặc biệt, VHM có khả năng triển khai theo mô hình phát triển bất động sản khép kín và linh hoạt. Năm 2020, VHM tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm để tiếp cận đối tượng khách hàng trong nhiều phân khúc từ trung cấp đến cao cấp và dự kiến mở bán 3 dự án mới tại Hà Nội và Hưng Yên. Bên cạnh đó, VHM sẽ nghiên cứu phát triển các khu công nghiệp theo mô hình kinh doanh linh hoạt, có thể cho thuê nhà xưởng hoặc cho thuê đất đi kèm cơ sở hạ tầng.

Theo giới chuyên gia, một trong những lý do tạo ra sự hấp dẫn vượt trội trong sản phẩm bất động sản của VHM xuất phát chính từ hệ sinh thái dịch vụ và sản phẩm trong các dự án phức hợp của Công ty. Chiến lược này không dễ sao chép, giúp VHM có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh, nâng cao khả năng bán hàng cũng như giá bán sản phẩm bất động sản…

Dù nợ phải trả cao là đặc thù của các doanh nghiệp bất động sản nói chung, nhưng các chuyên gia khuyến nghị VHM cần cải thiện hơn nữa về sức khỏe tài chính. Bởi hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của VHM đang ở mức khoảng 180% tính đến cuối quý 1/2020. 

Triển vọng bất động sản cao cấp

Theo nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản cao cấp vẫn còn nhiều dư địa phát triển trong tương lai khi tầng lớp trung lưu và giàu có ở Việt Nam- MAC (Middle and affluent class) đang có xu hướng gia tăng.

Theo tính toán của Công ty tư vấn Boston Consulting Group (BCG), tầng lớp MAC đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Dự kiến đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 33 triệu người Việt Nam nằm trong nhóm MAC, chiếm 34% tổng dân số. Như vậy, mức tăng trưởng nhóm MAC của Việt Nam sẽ là 12,9%/năm và là mức cao nhất so với các nước trong khu vực (đứng sau là Indonesia 8,4% và Thái Lan 4,2%).

Sự gia tăng mạnh mẽ của nhóm MAC sẽ là động lực lớn cho việc tăng chi tiêu mua sắm những tài sản lớn, trong đó có bất động sản. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp có quỹ đất phong phú như VHM nói riêng và một số doanh nghiệp ngành bất động sản nói chung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sức hút” VHM tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714137283 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714137283 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10