Tách Luật Giao thông đường bộ: Vẫn còn nhiều quan ngại…

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù cả hai Tư lệnh ngành Giao thông vận tải và Công an đều khẳng định, tách Luật sẽ không phát sinh, thậm chí có thể rút gọn, thế nhưng, nhiều đại biểu Quốc hội vẫn tỏ ra vô cùng quan ngại…

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ( Bộ GTVT) - Nguyễn Văn Thể, việc sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, tương đối toàn diện, dự kiến thực hiện ở hầu hết các điều, các chương, sẽ tạo nên bước đột phá trong việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT đồng bộ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;…

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm, Trưởng ban Soạn thảo Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng cho rằng, việc tách lĩnh vực giao thông đường bộ ra làm 2 luật nhằm giải quyết 2 vấn đề lớn, đó là phát triển hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Mặc dù Bộ GTVT và Bộ Công an đều khẳng định về tính khả thi khi tách Luật Giao thông đường bộ, thế nhưng, không ít đại biểu vẫn tỏ ra quan ngại... - Ảnh: ĐCS

Mặc dù Bộ GTVT và Bộ Công an đều khẳng định về tính khả thi khi tách Luật Giao thông đường bộ, thế nhưng, không ít đại biểu vẫn tỏ ra quan ngại... - Ảnh: ĐCS

Khẳng định của hai Bộ trưởng là như vậy, thế nhưng, tại phiên thảo luận tổ (sáng 11/11) về 2 dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu Quốc hội vẫn tỏ ra băn khoăn về cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng nêu ý kiến, theo tôi, sau buổi thảo luận này, chúng ta kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên lấy ý kiến đại biểu xem có nên tách luật không, rồi mới làm tiếp bao nhiêu chương, bao nhiêu điều, sửa thế nào.

Đại biểu Kiên lập luận, với phương pháp luận xây dựng dự thảo luật này, Bộ Công an cũng phải cấp bằng giáo viên và cả bằng bác sĩ luôn bởi giáo viên bây giờ đang đi dạy chất lượng cũng kém, bằng giả cũng nhiều,...

Đồng tình với nhận định của đại biểu Kiên, đại biểu Đỗ Văn Sinh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị ví von, việc tách thành 2 luật “giống như ta chữa lợn lành thành lợn què. Con lợn có 4 chân, giờ phải xẻ thành 2 con lợn mỗi con có 2 chân, thì nó không còn là lợn nữa”.

Đại biểu Sinh phân tích, hiện có 5 lĩnh vực giao thông, gồm: giao thông thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt và giao thông đường bộ, bây giờ đề nghị tách Luật Giao thông đường bộ, thì sau này có tách 4 luật kia không? Cùng cách lập luận như vậy, có tách Luật Khám chữa bệnh thành 2 luật không, vì luật này cũng gồm cơ sở vật chất và con người?

Tách Luật, liệu có phát sinh thêm nhân sự, bộ máy mới? Là những quan ngại của các đại biểu tại Tổ thảo luận ngày 11/11 - Ảnh: GT

Tách Luật, liệu có phát sinh thêm nhân sự, bộ máy mới? Là những quan ngại của các đại biểu tại Tổ thảo luận sáng 11/11 - Ảnh: GT

Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng tỏ ra quan ngại, việc quản lý trật tự an toàn giao thông đường bộ sang Bộ Công an thì phát sinh bộ máy, cơ sở (đào tạo, sát hạch lái xe),…

Trước những ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, đã đánh giá, tổng kết và nhận thấy, tiết kiệm được rất nhiều, từ nguồn nhân lực đến kinh phí, không phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được.

Bộ trưởng Tô Lâm phân tích: “Tôi nghĩ, không đến mức độ phải thành lập một cục quản lý về lái xe, một cục quản lý về đăng kiểm, đã quy định thế này, thì sẽ không còn lực lượng thanh tra giao thông đi hoạt động trên mặt đường nữa”.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công an, thực tế trong những năm vừa qua đã phát sinh những tình huống chồng chéo khi kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường. Vì vậy, hoạt động sát hạch, đào tạo giấy phép lái xe khi chuyển về Bộ Công an sẽ “không đụng chạm” đến các cơ sở đào tạo, sát hạch. Ngay cả vấn đề đăng kiểm, tất cả cơ sở đăng kiểm cũng là xã hội hóa, coi như một ngành nghề kinh doanh về đăng kiểm.

Đánh giá về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh (cơ quan thẩm tra dự án luật) - Võ Trọng Việt cho hay, một số đại biểu khi trao đổi với ông cũng nêu ý kiến là không nên tách. Nhưng, quan điểm là cái gì có lợi hơn cho Đảng, cho đất nước thì mình làm; còn băn khoăn thì tất nhiên làm gì cũng băn khoăn.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng nêu quan điểm: “Tách ra có lợi hơn, đảm bảo chuyên sâu hơn và người trong cuộc là Bộ GTVT và Bộ Công an đều đồng thuận cao. Tôi ủng hộ quan điểm là tách luật này”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tách Luật Giao thông đường bộ: Vẫn còn nhiều quan ngại… tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713506455 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713506455 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10