Tài khóa “căng mình” hỗ trợ tăng trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Chính sách tài khóa đã và đang gỡ khó cho doanh nghiệp về mặt dòng tiền và kích thích phục hồi sản xuất, kinh doanh.

 Đến hết tháng 9/2023, tổng số tiền hỗ trợ miễn, giảm thuế, phíp/152,2 nghìn tỷ đồng, và gia hạn khoảng 102,9 nghìn tỷ đồng.

Đến hết tháng 9/2023, tổng số tiền hỗ trợ miễn, giảm thuế, phí 152,2 nghìn tỷ đồng, và gia hạn khoảng 102,9 nghìn tỷ đồng.

>>> Hỗ trợ doanh nghiệp, vực dậy tổng cung thông qua mở rộng tài khoá

Dù ngân sách Nhà nước (NSNN) sụt giảm do hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu gặp khó khăn, nhưng việc giãn, giảm thuế vẫn cần để hỗ trợ doanh nghiệp.

Tăng dòng tiền, giảm định phí

Với Quyết định 25 vừa được Chính phủ ban hành, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được nhà nước cho thuê đất trực tiếp, dưới hình thức trả tiền hàng năm sẽ được giảm tiền thuê đất. Tổng số thuê đất dự kiến được miễn, giảm của năm nay là 3.500 tỷ đồng.

Thực tế giá trị của cắt giảm tiền thuê đất đã được thấy rõ khi chính sách này được Chính phủ triển khai liên tiếp trong đại dịch từ 2020 cho đến nay. 

Trong khi đó, việc gia hạn nộp các loại thế theo Nghị định 12/2023 cũng giúp giãn một khoản định phí khác khá đáng kể của doanh nghiệp, người dân, qua đó giãn bớt căng dòng tiền đặc biệt trong giai đoạn lãi suất tăng cao nhưng các tín hiệu suy giảm sản xuất kinh doanh, xuất khẩu lại rất rõ ràng…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, với việc tiếp tục triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và phí và tiền thuê đất đã ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, đến hết tháng 9, tổng số tiền hỗ trợ miễn, giảm là khoảng 152,2 nghìn tỷ đồng, giảm khoảng 49 nghìn tỷ đồng, gia hạn khoảng 102,9 nghìn tỷ đồng. 

>>> Tiếp tục giảm thuế VAT - Động lực để doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Cần kéo dài các chính sách hỗ trợ

Cũng theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, dự kiến trong năm 2023, tổng giá trị tiền thuế, tiền thuê đất hỗ trợ là khoảng 196 nghìn tỷ đồng, trong đó: Số tiền được gia hạn khoảng 121 nghìn tỷ đồng; Số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 75 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, mới đây, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu 2 nội dung: Thực hiện tiếp việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2024 và trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong năm 2024.

Năm 2023, được biết riêng số tiền thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15, tương ứng NSNN dự kiến giảm thu khoảng 38 nghìn tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho biết 9 tháng 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm thuế 18,8%. Một số mặt hàng nhập khẩu có thuế đóng góp số thu lớn cho ngân sách giảm mạnh, tác động làm giảm NSNN khoảng 34 nghìn tỷ đồng so với năm trước…

Tuy nhiên, dù NSNN giảm thu, đây vẫn là những quyết sách mà nếu được tiếp tục kéo dài, sẽ không chỉ có lợi cho cả doanh nghiệp, người dân. Chẳng hạn trong bối cảnh dự báo sẽ có nhiều biến động theo hướng “châm dầu” cho giá năng lượng, thì việc giảm thuế với xăng dầu, mỡ nhờn này trong năm nay và tiếp tục ở 2024 là vô cùng cần thiết nhằm góp phần kìm hãm “nhiệt” lạm phát giá hàng hóa tăng theo. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tài khóa “căng mình” hỗ trợ tăng trưởng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714664883 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714664883 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10