Tại sao Apple và Facebook “gây hấn nhau”?

Diendandoanhnghiep.vn Tim Cook, CEO của Apple, vốn được biết là một người luôn giữ thái độ ôn hoà. Nhưng đó chỉ là vẻ bề ngoài.

Nhiều năm nay, vị giám đốc này luôn tỏ ra cứng rắn với Facebook, vì những mâu thuẫn trong mô hình kinh doanh giữa hai công ty. Apple bán phần cứng với giá cao và kiểm soát toàn bộ trải nghiệm khách hàng, tập trung vào quyền riêng tư còn Facebook thì cung cấp công cụ giao tiếp và mạng xã hội có hỗ trợ quảng cáo đến cho hàng tỷ người dùng.

Trong nhiều năm, Cook đã chỉ trích Facebook về việc “thu thập dữ liệu” và “kiếm tiền từ khách hàng của mình”, theo New York Times. 

Ở bên kia “chiến tuyến”, Mark Zuckerberg cho rằng các sản phẩm của Apple luôn rất đắt và không phải ai cũng có thể sở hữu được, trong khi các sản phẩm của Facebook thì không như vậy.

Tuần trước, Facebook đã có động thái leo thang khi đăng quảng cáo toàn trang trên các mặt báo để chỉ trích chính sách bảo mật mới của Apple - yêu cầu người dùng iPhone phải đồng ý cho phép các công ty theo dõi họ trên các ứng dụng.

Facebook cho biết họ “chống lại Apple” và bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp nhỏ cần thông tin từ khách hàng để định hướng quảng cáo tốt nhất. Công ty rất “khéo” khi không đề cập đến việc mình hưởng lợi từ việc này như thế nào.

Quyền riêng tư từ lâu đã trở thành một trọng tâm trong chiến lược của Apple. Nhà phân tích công nghệ Ben Thompson mô tả đây là “một quyết định đơn giản để cải thiện hình ảnh của công ty trong sự so sánh với những công ty khác - vốn có thể phải đánh đổi nhiều hơn”

Mark Zuckerberg xây dựng Facebook với mục tiêu ban đầu là một mạng xã hội dành cho mọi người, nhưng vị CEO cũng sớm phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về riêng tư. Sau vụ bê bối Cambridge Analytica vào năm 2019, ông thông báo rằng Facebook đang tăng cường “truyền thông tập trung vào quyền riêng tư”.

Cũng cần phải nói thêm rằng Facebook và Apple đang hoạt động theo kiểu “cộng sinh”: Facebook cần khách hàng dùng iPhone trong khi Apple cũng cần các ứng dụng của Facebook như WhatsApp, Instagram, Messenger và cả chính Facebook. Về lâu dài, sự bất hoà giữa hai ông lớn này sẽ trở nên rất thú vị vì cả hai đều có những tham vọng riêng, theo New York Times.

Hiện tại, Apple có vẻ đang có ưu thế trong “cuộc chiến” về quyền riêng tư - hãy đọc dòng Tweet này của Tim Cook:

“Chúng tôi vẫn cho rằng, người sử dụng có quyền quyết định ai được phép sử dụng dữ liệu cá nhân của mình, và sử dụng vào mục đích gì. Facebook vẫn có thể theo dõi người dùng (mà họ vẫn làm thế từ trước đến giờ). Chỉ có điều, iOS14 bây giờ yêu cầu họ phải xin phép người dùng trước.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao Apple và Facebook “gây hấn nhau”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713627680 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713627680 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10