Thông tin doanh nghiệp

Tại sao cổ phiếu Starbucks tăng mặc dù doanh số giảm?

Diệu Oanh 12/08/2024 17:00

Cổ phiếu Starbucks (SBUX) đã tăng giá sau khi chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu thế giới báo cáo doanh số sụt giảm.

1 - B

Cổ phiếu của Starbucks gần đây ít biến động, dù rằng chuỗi cửa hàng cà phê này đã ghi nhận doanh số tại các cửa hàng có phần sụt giảm. Giới đầu tư vẫn lạc quan nhờ vào những mối quan hệ đối tác mới được hình thành gần đây, cùng với kỳ vọng về một sự cải tiến trong hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy vậy, giá cổ phiếu SBUX đã giảm hơn 20% kể từ đầu năm.

Chúng ta hãy phân tích báo cáo thu nhập gần đây của công ty để xem liệu có một sự phục hồi nào đang được mong đợi hay không.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ vẫn yếu

Mỹ và Trung Quốc, hai thị trường chính của Starbucks với số lượng cửa hàng lớn nhất, vẫn đóng vai trò quan trọng đối với công ty. Tuy nhiên, trong quý tài chính thứ ba, cả hai thị trường này đều gặp nhiều khó khăn.

Ở Mỹ, doanh thu tại các cửa hàng đã mở từ lâu của Starbucks giảm 2%, so với mức tăng trưởng 7% của quý cùng kỳ năm trước. Lượng khách hàng đến cửa hàng giảm 6%, mặc dù giá trị trung bình trên mỗi hóa đơn lại tăng 4%.

Tại Trung Quốc, tình hình cũng không khả quan hơn khi doanh số bán hàng tại các cửa hàng lâu năm giảm 14%, trái ngược với mức tăng 46% của năm trước. Cả lượng khách và giá trị hóa đơn trung bình đều sụt giảm 7%. Starbucks đang đối mặt với thách thức lớn tại thị trường này do người tiêu dùng giảm chi tiêu và sự cạnh tranh khốc liệt về giá. Tuy nhiên, một điểm sáng là số lượng thành viên của chương trình Starbucks Rewards tại Trung Quốc đã tăng thêm 1,6 triệu người, đạt mức kỷ lục 22 triệu thành viên.

Tổng doanh thu của công ty giảm nhẹ 1% xuống còn 9,1 tỷ USD, với mức giảm 3% về doanh số bán hàng tại các cửa hàng trên toàn cầu. Trong quý này, Starbucks đã khai trương thêm 526 cửa hàng mới, nâng tổng số địa điểm lên đến 39.477. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu sau điều chỉnh cũng giảm 7%, chỉ còn 0,93 USD.

2.jpg

Có một kế hoạch xoay chuyển tình thế

Trong cuộc gọi thu nhập gần đây, ban lãnh đạo Starbucks đã bày tỏ sự lạc quan khi nhận thấy "những chồi non" đang mọc lên tại Mỹ, nhờ vào các biện pháp và kế hoạch hành động mà họ đã áp dụng để cải thiện tình hình kinh doanh.

Starbucks đã đạt được những cải thiện đáng kể trong việc lên lịch làm việc, giảm tỷ lệ luân chuyển nhân viên và tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho. Hơn nữa, công ty đã bắt đầu cắt giảm thời gian chờ cho khách hàng nhờ vào việc triển khai giai đoạn đầu của hệ thống Siren Craft. Những dấu hiệu ban đầu cho thấy, Siren có thể giảm thời gian chờ từ 10 đến 20 giây, điều này có thể làm tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng từ 1% đến 1,5%.

Công ty cũng đang nỗ lực tăng tốc độ xây dựng và cải tạo các cửa hàng mới, với mục tiêu chính là những thành phố cấp 2 và cấp 3 đang chứng kiến sự tăng trưởng dân số. Đồng thời, Starbucks mở rộng hợp tác với công ty giao hàng Gopuff để thiết lập 100 điểm chỉ phục vụ giao hàng trên khắp nước Mỹ.

Về phía sản phẩm, công ty đã giới thiệu đồ uống Summer-Berry Starbucks Refreshers với trân châu, sản phẩm này đã đạt doanh số bán hàng kỷ lục trong tuần đầu tiên và góp phần thúc đẩy tăng trưởng của dòng sản phẩm Refreshers. Vào tháng 10, Starbucks dự định ra mắt cà phê nguyên hạt Milano Duetto trên toàn cầu.

Ở Trung Quốc, Starbucks đang khám phá các mối quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn đầu, nhằm để củng cố vị thế cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng. Họ cam kết tiếp tục là một thương hiệu cao cấp tại đây và tin tưởng vào các cơ hội dài hạn tại Trung Quốc.

Công ty cũng xác nhận rằng quỹ đầu tư Elliott Investment Management đã mua cổ phần tại Starbucks và hai bên đã tiến hành các cuộc thảo luận tích cực để đạt được những lợi ích chung.

Đã đến lúc mua cổ phiếu?

Kết quả quý III tài chính của Starbucks không thực sự làm hài lòng, khi cả thị trường Mỹ và Trung Quốc vẫn đang trải qua những khó khăn. Tuy nhiên, có vẻ như công ty đang dần đạt được các bước tiến trong việc triển khai kế hoạch hồi phục tại Mỹ. Nếu kế hoạch này thành công, chúng ta sẽ sớm thấy những tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của công ty.

Tại Trung Quốc, quá trình phục hồi có thể mất nhiều thời gian hơn do cuộc cạnh tranh giá cả trong ngành cà phê. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng với nhiều cơ hội mở rộng, nhưng cũng chứa đựng những rủi ro lớn đối với cổ phiếu SBUX.

Cổ phiếu Starbucks hiện đang giao dịch ở mức tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) dự phóng khoảng 19 lần, dựa trên những ước tính của các nhà phân tích cho năm tài chính 2025. Mức giá này còn khá hợp lý đối với một thương hiệu mang tính biểu tượng và vẫn còn nhiều không gian để mở rộng.

3.jpg
Tỷ lệ PE của SBUX (dự phóng 1 năm). Dữ liệu theo YCharts

Mặc dù Trung Quốc có thể vẫn là một thách thức trong thời gian tới, nhưng những tiến triển ban đầu mà công ty đạt được tại Mỹ là rất đáng ghi nhận. Hơn nữa, sự tham gia của Elliott Management cũng là một tín hiệu tích cực. Quỹ đầu tư này có thành tích xuất sắc trong việc đẩy mạnh giá trị cho các doanh nghiệp cần thay đổi.

Với các yếu tố này, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua cổ phiếu Starbucks trước khi công ty này hoàn toàn phục hồi vị thế của mình trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tại sao cổ phiếu Starbucks tăng mặc dù doanh số giảm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO