Tân Hoàng Minh phải chịu trách nhiệm với các trái chủ như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Theo quy định, Tân Hoàng Minh sẽ phải hoàn trả tiền mua, tiền đặt cọc cho các trái chủ đã mua số cổ phiếu trong 9 đợt phát hành đã bị tuyên huỷ trong thời hạn 60 ngày, bao gồm cả tiền lãi...

>> Ai tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu cùng Tân Hoàng Minh?

Trách nhiệm của Tân Hoàng Minh

Sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy 9 đợt phát hành trái phiếu của ba công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, với số tiền huy động hơn 10.000 tỷ đồng, thì câu hỏi về xử lý sai phạm của tập đoàn này và quyền lợi của các nhà đầu tư đã được dư luận đặt ra.

Ảnh chụp màn hình một quảng cáo về trái phiếu Tân Hoàng Minh

Ảnh chụp màn hình một quảng cáo về trái phiếu Tân Hoàng Minh trước đó

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phan Phương Thúy, công ty Luật NTB Legal, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, trách nhiệm công bố thông tin với đơn vị phát hành trái phiếu được quy định tại Luật chứng khoán và được hướng dẫn tại Điều 34, Nghị định 153/2020 như sau: “Doanh nghiệp phát hành trái phiếu không tuân thủ quy định tại Nghị định này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện theo quy định trong lĩnh vực chứng khoán, thị trường chứng khoán và các quy định có liên quan”.

Theo quy định tại Nghị định số 156 ngày 31/12/20 và sửa đổi bằng Nghị định 28 năm 2021, thì hành vi của các công ty đơn vị thuộc tập đoàn Tân Hoàng Minh có thể bị xem xét xử phạt hành chính dưới hai hành vi đó là: Hành vi vi phạm các quy định về chào bán phát hành chứng khoán riêng lẻ, tại Khoản 6 Điều 8, quy định phạt tiền từ 400 - 500 triệu đồng đối với hành vi lập, xác nhận hồ sơ chào bán phát hành chứng chứng khoán riêng lẻ, có thông tin sai lệch, sai sự thật hoặc che giấu sự thật; Với hành vi vi phạm thứ hai có thể bị xem xét xử phạt là về vi phạm công bố thông tin. Theo quy định tại Khoản 5 Điều 42 là phạt tiền từ 100 – 200 triệu đồng đối với hành vi công bố thông tin sai sự thật và có biện pháp khắc phục ở đây là buộc hủy bỏ thông tin, hoặc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 5 Điều này.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý là căn cứ trên xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng có thể khởi tố hình sự. Cụ thể tối ngày 5/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ông Dũng bị điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ông Dũng, Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 người khác là các nhân sự trong nhóm công ty của Tập đoàn này.

Ở phía quyền lợi trái chủ, theo LS. Phan Phương Thúy thì “Đối với quyền lợi của các “trái chủ”, cũng theo Nghị định số 28, tại điểm e  Khoản 9 Điều 8, buộc thu hồi chứng khoán đã phát hành, đã chào bán hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán, hoặc tiền đặt cọc nếu có, cộng thêm với tiền lãi phát sinh từ tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc trong thời gian 60 ngày, kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành đối với hành vi vi phạm”.

Trước đó, Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam từng lưu ý rằng các trái phiếu lưu hành trên thị trường chủ yếu là trái phiếu bất động sản được phát hành trong 2 năm qua. Lợi suất cao từ 10 - 11%/năm là vấn đề cần lưu ý đối với nhà đầu tư khi các trái phiếu này có kỳ hạn chỉ 2 - 4 năm. Lịch trả nợ gốc sẽ tập trung phần lớn vào năm 2022 - 2024.

>> SHB không bảo lãnh phát hành, không bảo lãnh thanh toán trái phiếu Tân Hoàng Minh

Các ngân hàng, công ty chứng khoán lên tiếng

Liên quan đến các thông tin phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh, nhiều ngân hàng và công ty chứng khoán cũng đã lên tiếng trước lùm xùm của sự việc. Trong đó, công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS) xác nhận đã tư vấn phát hành cho Công ty Soleil mã hiệu trái phiếu SOLCH2123001, với tổng trị giá 800 tỷ đồng là trái phiếu có tài sản bảo đảm và bảo lãnh thanh toán. Tập đoàn Tân Hoàng Minh tiếp tục là nhà đầu tư duy nhất mua toàn bộ số trái phiếu của đợt phát hành này.

Liên quan đến các thông tin phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh, nhiều ngân hàng và công ty chứng khoán cũng đã lên tiếng

Liên quan đến các thông tin phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh, nhiều ngân hàng và công ty chứng khoán cũng đã lên tiếng

Còn về việc tư vấn, phân phối tài liệu chào bán, hoặc tham gia bất kỳ khâu nào để bán thứ cấp đối với trái phiếu này từ Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh, hay bất kỳ trái phiếu nào liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các công ty liên quan cho các nhà đầu tư khác, thì cả công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) và ABS đều khẳng định là “không”. Theo đó, công ty Ngôi Sao Việt có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ với nhà đầu tư có tên trong danh sách trái chủ tính đến ngày 3/4/2021 được đăng ký lưu ký tại BVSC.

Đại diện ABS cho biết đã không cung cấp hoặc hợp tác với bên thứ ba để cung cấp bất kỳ sản phẩm tài chính nào liên quan tới trái phiếu nêu trên; không cam kết thu xếp thanh khoản, tìm kiếm khách hàng mua, mua lại trái phiếu này trên thị trường thứ cấp. "ABS không đầu tư tự doanh, nắm giữ trái phiếu này hoặc trái phiếu bất kỳ của Tập đoàn Tân Hoàng Minh hoặc các công ty liên quan. Với tư cách là đại lý lưu ký, ABS đã dừng tiếp nhận và giải quyết thủ tục chuyển nhượng trái phiếu mã SOLCH2123001 từ ngày 03/4/2022”.

Về phía ngân hàng SHB cũng tuyên bố rằng, ngân hàng này chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu SOLCH2123001 của Công ty Cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, trị giá lô trái phiếu 800 tỷ đồng; và lô trái phiếu NSVCH2125001 của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, trị giá lô trái phiếu 800 tỷ đồng. Việc SHB cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm là phù hợp với quy định của pháp luật. Nghĩa vụ của SHB chỉ giới hạn trong nghiệp vụ cung cấp dịch vụ thanh toán qua tài khoản mà không tham gia vào giao dịch giữa các bên.

“SHB không bảo lãnh phát hành, không bảo lãnh thanh toán, không đầu tư và không phân phối 2 lô trái phiếu nêu trên. SHB chỉ là tổ chức cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm như đã nêu trên. SHB cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho 2 lô trái phiếu trên theo quy định của pháp luật”, ngân hàng SHB khẳng định.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình kinh tế - xã hội, chương trình phục hồi và phát triển. Theo đó, Chính phủ cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý quyết liệt các vi phạm trong lĩnh vực bất động sản, thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, cần tiếp tục giám sát, thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý, làm lành mạnh hóa thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tân Hoàng Minh phải chịu trách nhiệm với các trái chủ như thế nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713961145 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713961145 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10