Tăng cường quản lý thuế trong thương mại điện tử

Bài & Ảnh: YẾN NHUNG 02/08/2024 11:48

Các hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai.

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) tại tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử”.

>> Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ kinh doanh qua sàn thương mại điện tử

Để góp phần hỗ trợ các đơn vị, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử triển khai nghĩa vụ thuế theo quy định của Tổng cục Thuế, ngày 2/8/2024, Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) và Công ty Cổ phần MISA (MISA) tổ chức Tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử”.

Trao đổi tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA khẳng định, cùng với sự phát triển của nền kinh tế số, hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt có những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu kỷ lục 100 - 150 tỷ đồng mỗi phiên. Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội.

bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) tại tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử”.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) chia sẻ tại tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử”.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã quyết liệt chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh thành phố tăng cường quản lý thuế, thanh tra kiểm tra theo phương thức quản lý rủi ro, trong đó có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Số tiền từ truy thu thuế, tiền phạt của các tố chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Do đó, Chủ tịch VTCA nhấn mạnh, các hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai.

“Nếu gặp khó khăn trong việc nộp thuế, các hộ và cá nhân kinh doanh có thể tìm đến các đơn vị kế toán dịch vụ hoặc đại lý thuế chuyên nghiệp để được hỗ trợ nghiệp vụ. Đồng thời, các cá nhân livestream bán hàng cũng cần chú ý chọn lọc những sản phẩm chất lượng thuộc những nhãn hàng uy tín để đảm bảo quyền lợi người dung”, bà Cúc lưu ý.

bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) tại tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử”.

Toàn cảnh tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử” ngày 2/8/2024

>> Hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử

Đồng ý rằng các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tự chịu trách nhiệm trước pháp luật thuế, tại buổi tọa đàm, đại diện đơn vị tư vấn thuế, bà Đặng Thị Huyền Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn thuế SAVITAX cũng đã có những tư vấn cụ thể một số vấn đề vướng mắc và khẳng định đồng hành cùng các hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử giải quyết các vấn đề liên quan đến kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của cơ quan Nhà nước.

Chia sẻ về giải pháp công nghệ dành cho hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, bà Bùi Thị Trang, Giám đốc Khối Nền tảng Kế toán dịch vụ, Công ty Cổ phần MISA cho biết, dựa trên quá trình tìm hiểu và nắm bắt khó khăn của hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trong vấn đề thực hiện nghĩa vụ thuế, MISA đã phát triển bộ giải pháp toàn diện kết nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử, đồng bộ dữ liệu vào phần mềm bán hàng để quản lý hàng hóa, tồn kho và doanh thu từ nhiều kênh, tích hợp với hóa đơn điện tử, chữ ký số và phần mềm kế toán của MISA, tự động xuất hóa đơn và truyền dữ liệu lên cơ quan thuế và thực hiện các nghĩa vụ kê khai, báo cáo thuế nhanh chóng, chính xác.

“Đối với hộ kinh doanh chưa có bộ máy kế toán và cá nhân gặp khó khăn trong kê khai và nộp thuế, MISA phát triển Nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP giúp kết nối với đại lý thuế và dịch vụ kế toán uy tín để tư vấn thuế theo từng trường hợp, giúp kiểm soát rủi ro và làm chủ dữ liệu xuyên suốt ngay cả khi thuê dịch vụ kế toán”, đại diện MISA chia sẻ.

Được biết, ngày 04/06/2024, Tổng cục Thuế ban hành công điện 01/CĐ-TCT về việc Quyết liệt triển khai hiệu quả về việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh rà soát, kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai, nộp thuế đối với các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, tiếp thị liên kết.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, thì lập danh sách và phối hợp với các ban, ngành địa phương kiểm tra tại địa bàn để xử lý theo pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành, hoặc chuyển hồ sơ cho cơ quan công an nếu xác định đây là hành vi trốn thuế.

Có thể bạn quan tâm

  • Cột mốc “lịch sử” của thương mại điện tử toàn cầu

    Cột mốc “lịch sử” của thương mại điện tử toàn cầu

    04:00, 28/07/2024

  • Thương mại điện tử trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế

    Thương mại điện tử trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế

    03:20, 26/07/2024

  • Triển vọng sáng của thương mại điện tử Việt Nam

    Triển vọng sáng của thương mại điện tử Việt Nam

    02:00, 16/07/2024

  • Xử lý nhiều vụ vi phạm hoạt động thương mại điện tử

    Xử lý nhiều vụ vi phạm hoạt động thương mại điện tử

    00:05, 14/07/2024

  • Hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử

    Hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử

    03:00, 07/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tăng cường quản lý thuế trong thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO