Tăng giá trị điểm đến trong du lịch cộng đồng Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch xanh, du lịch cộng đồng đang là hướng đi mới và quyết liệt của ngành du lịch Quảng Nam, song các địa phương trong tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, khó phát huy hiết giá trị của điểm đến.

>>Gắn giá trị bản địa vào phát triển du lịch xanh

Giá trị bản địa là hạt nhân quan trọng có thể nâng tầm thương hiệu du lịch và cần được sáng tạo, lồng ghép trong quá trình phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững của tỉnh Quảng Nam.

Nhiều khó khăn cho các địa phương

Hiện nay, có rất nhiều giá trị bản địa trên địa bàn tỉnh có thể “cộng sinh” với du lịch nhưng hầu như chưa thể khai thác đúng tiềm năng. Điển hình, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại các địa phương phía Tây nơi mang đậm bản sắc văn hóa bản địa vẫn còn thiếu, chưa có khu lưu trú hay các dịch vụ du lịch vẫn còn mang tính tự phát chưa chuyên nghiệp. Chưa kể đến, sản phẩm du lịch vẫn còn đơn điệu chưa toát lên giá trị đặc trưng, đội ngũ làm du lịch cũng chưa được tập huấn, bồi dưỡng.

Như ông Ploong Plenh, một người làm công tác văn hóa tại huyện Tây Giang chia sẻ, việc đưa du lịch về làng chính là bước ngoặt lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Trong đó, du lịch sẽ tạo công ăn việc làm ổn định, bền vững cho cộng động làng, chủ thể văn hóa, chủ thể giữ rừng.

Giá trị bản địa sẽ giúp định hướng phát triển du lịch xanh của Quảng Nam

Giá trị bản địa là yếu tố quan trọng giúp định hướng phát triển du lịch xanh của Quảng Nam sớm gặt hái thành quả.

Vị này cho rằng du lịch cũng sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân bản địa đối với việc bảo tồn văn hóa truyền thống và bảo vệ rừng. Hạn chế thấp nhất việc xâm phạm đến rừng, đến động, thực vật quý hiếm.

“Các giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng của làng được khôi phục, gìn giữ, nối truyền, quảng bá, phát huy đến với bạn bè du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên hiện nay việc phát triển du lịch tại địa phương vẫn vẫn gặp nhiều khó khăn nên chưa phát huy được giá trị của điểm đến. Cần có nguồn hỗ trợ về vật chất và tinh thần từ các tổ chức phi chính phủ, nhà doanh nghiệp có tâm, đức để cùng đồng hành với bà con bản địa làng, hỗ trợ kinh phí khôi phục lại kiến trúc văn hóa truyền thống và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho du lịch”, ông Ploong Plenh nói.

Đối với các địa phương vùng xa của Quảng Nam, cần có thêm các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch để mang khách đến trải nghiệm nhiều hơn.

Đối với các địa phương vùng xa của Quảng Nam, cần có thêm các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch để mang khách đến trải nghiệm nhiều hơn.

Trong khi đó, ông Lê Văn Mai, Trưởng phòng Văn hóa –Thông Tin huyện Nam Trà My cho rằng giá trị từ văn hóa bản địa sẽ là yếu tố then chốt để “kéo” khách du lịch đến với các vùng sâu, xa. Đối với Nam Trà My, địa phương này đang tập trung phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của lễ hội sâm Ngọc Linh huyền thoại làm điểm nhấn thúc đẩy du lịch đại ngàn Nam Trà My phát triển, từng bước đưa du lịch thành ngành kinh tế đóng góp lớn vào ngân sách, từng bước nâng cao đời sống người dân tại địa phương.

“Từ năm 2019 có 30.000 lượt khách, năm 2020 có hơn 50.000 lượt khách đến với địa phương, doanh thu xã hội từ du lịch tăng đáng kể, năm 2020 doanh thu xã hội từ du lịch tăng lên gần 60 tỉ đồng. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng yếu kém vẫn là một trong những khó khăn lớn nhất cho việc thúc đẩy phát triển du lịch huyện Nam Trà My trong hiện tại và thời gian đến. Các loại hình dịch vụ phụ trợ (như: vận tải, ăn, nghỉ, vui chơi giải trí …) chưa phát triển tương xứng, chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm hành chính huyện”, ông Mai cho biết.

Tạo tiền đề mới phát triển du lịch

Theo các địa phương, cần có cơ chế khuyến khích, ưu đãi để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành mở văn phòng đại diện để đưa đón khách, xây dựng tour tuyến với các loại hình đa dạng cho du khách chọn lựa để đến xứ sở sâm huyền thoại. Đồng thời, có cơ chế chính  sách ưu đãi đặc biệt ở miền núi cao cho các doanh nghiệp đầu tư các dịch vụ du lịch.

Theo ông Lê Quốc Việt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ điểm đến Quảng Nam đối với các điểm đến còn bảo tồn được nguyên vẹn giá trị văn hóa bản địa và muốn tiếp cận với du lịch thì cần xác định rõ thị trường mục tiêu ngay từ khi bắt đầu. Ông Việt cho rằng các điểm du lịch vùng sâu, vùng xa của Quảng Nam cần chú trọng xúc tiến, khai thác phân khúc khách du lịch trải nghiệm, ây là nhóm khách ưa thích khám phá văn hóa và thiên nhiên.

Tăng giá trị đểm đến chính là tăng sức hút cho du lịch địa phương, đón đầu xu thế khi thị trường khách quốc tế khôi phục trở lại.

Tăng giá trị đểm đến chính là tăng sức hút cho du lịch địa phương, đón đầu xu thế khi thị trường khách quốc tế khôi phục trở lại.

“Khi ngành du lịch của các địa phương được quảng bá rộng rãi, bài toán đầu tư hạ tầng sẽ từng bước được giải quyết. Đồng thời, người dân sẽ ý thức được nhiệm vụ, lợi ích của việc làm du lịch. Đó là một lối mở để giải quyết bài toán hạ tầng có trước hay du lịch có trước”, ông Lê Quốc Việt chia sẻ.

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam nhìn nhận sở dĩ ngành du lịch Quảng Nam mãi loay hoay trong việc phát huy giá trị văn hóa bản địa trong phát triển du lịch là bởi nguồn nhân lực ở hai lĩnh vực này chưa có sự kết nối chiều sâu. Do đó, ông Thanh cho rằng thời gian đến các địa phương cần chủ động liên kết, có sự tiếp xúc giao thoa nhiều hơn giữa hai chủ thể thì mới cải thiện được vấn đề này.

“Cần phải chú trọng đến văn hóa làm du lịch, trong đó chúng ta đưa ra phương án phát triển hài hòa. Làm du lịch theo hướng xanh, cộng đồng thì giá trị bản địa phương được đặt lên hàng đầu, và hướng đến thị trường khách phù hợp chứ không thể ồ ạt”, ông Thanh nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng giá trị điểm đến trong du lịch cộng đồng Quảng Nam tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710647 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710647 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10