Tăng lương, đãi ngộ cho ngành Y: Ước gì đừng ở ti vi

Diendandoanhnghiep.vn Ngành Y là ngành phải học nhiều, thực hành nhiều, thời gian tốn nhiều mà lương thì vẫn thấp lắm.

>> Cần đánh giá lại từng đối tượng để có chế độ phù hợp với lực lượng y tế

Cuộc sống con người duy trì và phát triển được là do có sự phân công rất rõ ràng chi tiết. Mỗi ngành nghề, công việc đều là mắt xích cho chuỗi hành động vận hành một cách trơn tru.

Có những ngành nghề, công việc được xã hội trân trọng dành cho chữ “thầy” - đó là “thầy thuốc”. Ngày nay đó là những người theo đuổi ngành Y, từ các y, bác sĩ, y tá, hộ lý, cho đến các giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia đầu ngành và các cán bộ y tế. Họ nắm giữ sứ mệnh vinh quang, nhân đạo, đó là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Nói nôm na là làm công việc để “cứu người” thoát  khỏi bệnh tật cũng như cứu thoát nhân dân khỏi lưỡi hái tử thần.

bước qua năm thứ 3 trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 không thể đong đếm hết những khó khăn, những hi sinh vất vả của đội ngũ y tế phải gồng mình vượt qua trong thời gian vừa qua.

Bước qua năm thứ 3 trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 không thể đong đếm hết những khó khăn, những hi sinh vất vả của đội ngũ y tế phải gồng mình vượt qua.

Ngành Y cũng là ngành dịch vụ, nhưng là dịch vụ đặc biệt, đặc thù với việc chăm sóc, chữa trị người bệnh. Người theo ngành Y hay nói vui là người theo cung nô bộc, suốt đời đi chăm lo, phụng sự người khác mà có khi “dao sắc không gọt được chuôi”, lại không chăm sóc được người thân của mình. Bên cạnh đó do cơ chế và cơ cấu ngân sách, ngành Y cũng như ngành giáo dục, quân đội lại là ngành có chế lương bổng eo hẹp đến đáng buồn. Người theo đuổi và cống hiến cho ngành Y ngoài kiến thức chuyên môn còn phải có tấm lòng vì người bệnh, có tình yêu thương đồng loại con người.

Ngành Y là ngành phải học nhiều, thực hành nhiều, thời gian tốn nhiều mà lương thì vẫn thấp lắm. Ở vùng sâu, vùng xa - nơi mà người dân ngoài khốn khổ vì bệnh thì còn khốn khổ vì nghèo, nhiều y bác sĩ còn phải trích cả phần lương ít ỏi của mình ra để hỗ trợ cho người bệnh. Chỉ có số ít chuyên khoa thẩm mỹ, phẫu thuật có phòng khám riêng, bệnh viện tư mới có cuộc sống dư dả còn phần lớn y, bác sĩ, y tá sống với đồng lương “ba cọc ba đồng”.

Đúng là nhiều người họ sống và làm việc “vị nhân sinh” cùng sự đam mê, chứ nếu để nhanh chóng làm giàu thì với trí tuệ, năng lực ấy, họ có thể bỏ việc tìm việc khác có thể nhanh chóng giúp họ đạt được nhu cầu về kinh tế. Nhưng không, họ vẫn còn ở đó, khoác lên người tấm áo choàng blouse, khoác vào mình trách nhiệm lớn lao, sự hy sinh cao cả với niềm tự hào khi đang cống hiến cho sự nghiệp “cứu người”.

Nếu “cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp’’ thì với nhiều y, bác sĩ không biết phải xây bao nhiêu tầng tháp để có thể ghi công và đền ơn họ. Họ hạnh phúc với công việc, phần thưởng của họ là nụ cười của bệnh nhân khi ra viện, là lời cảm ơn của đồng bào - người mà khi bước chân vào viện là phó thác sức khỏe, sinh mạng mình cho y, bác sĩ - những người “lương y như từ mẫu”.

Họ chấp nhận cả bao điều nghịch lý trong chính công việc của họ, khi có kẻ người nhà bệnh nhân hành xử côn đồ, xúc phạm, bạo hành. Người tận tâm chăm lo người bệnh thì bỏ qua mất cơ hội học hành thêm bằng cấp để thăng tiến. Quy chế làm việc cứng nhắc cùng sự can thiệp chồng chéo của hệ thống bảo hiểm y tế mà người ta hay đổ thừa cho cái tên chung là “cơ chế chính sách” làm bó buộc quyền hạn cũng như quyền lợi của bác sĩ.

ết quả khảo sát trên 2.700 nhân viên y tế và tuyến đầu chống Covid-19 cho thấy mức lương bình quân năm 2020 họ nhận được là 7,36 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều so với mức giá sinh hoạt trung bình ở Hà Nội và TP HCM.

Kết quả khảo sát trên 2.700 nhân viên y tế và tuyến đầu chống Covid-19 cho thấy mức lương bình quân năm 2020 họ nhận được là 7,36 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều so với mức giá sinh hoạt trung bình ở Hà Nội và TP HCM.

Ở nước ngoài hay các bệnh viện tư, chế độ đãi ngộ cho y, bác sĩ giỏi ngày càng ưu ái. Đừng để đến lúc phải kêu trời vì đào tạo ra hàng loạt nhân tài ngành Y để rồi bệnh viện tư “hớt váng”. Y, bác sĩ cũng là người mà trực đêm khác nào bộ đội, vất vả, áp lực, căng thẳng. Thời gian làm việc của họ dài hơn các ngành nghề khác rất nhiều, mà khi hỏi đến chế độ đãi ngộ mười người thì chín đều thay câu trả lời bằng tiếng thở dài.

Đại dịch lần này là dịp để người dân nhìn thấu nỗi vất vả của cán bộ ngành Y, là dịp để các vị lãnh đạo xem xét, nhìn nhận và đánh giá cho xứng đáng với sự nỗ lực, cống hiến của họ. Vẫn biết ngân sách còn eo hẹp, đất nước còn khó khăn chưa thể đãi ngộ được như các nước giàu có. Nhưng cần lắm sự quan tâm, động viên đúng lúc kịp thời. Để giọt mồ hôi rơi bớt đi chát đắng, để “chiến sĩ áo trắng” có làm việc đến gục ngã vì kiệt sức, khi đứng lên sẽ nhận được sự tôn vinh cho sự hy sinh của họ. Để họ tự hào về nghề về công việc của mình thì họ sẽ toàn tâm toàn sức mà cống hiến.

>> "Đại dịch COVID-19 và chính sách đối với nhân viên y tế"

May mắn thay Chính phủ đã quan tâm, tọa đàm “Đại dịch COVID-19 và chính sách đối với nhân viên y tế” vừa diễn ra đã thảo luận nhiều về vấn đề này. Vẫn biết từ tọa đàm đến việc ra văn bản, chữ ký, con dấu đỏ, cho đến việc chế độ đãi ngộ cho cán bộ, nhân viên là cả quá trình. Nhưng ít ra, căn cứ vào đó, cán bộ ngành Y có thể mong chờ, kỳ vọng. Mong sao, quyết định được thực hiện nhanh chóng, trẩn khương như người bệnh khi được đưa vào khoa cấp cứu. Đừng để họ phải đùa, phải cười chua xót “tăng lương, tăng đãi ngộ ấy à? Lên ti vi, chui vào ti vi mà lĩnh nhé”.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng lương, đãi ngộ cho ngành Y: Ước gì đừng ở ti vi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714040356 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714040356 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10