Tăng ngưỡng chịu thuế VAT với cá nhân, cơ sở kinh doanh đã hợp lý?

Diendandoanhnghiep.vn Trước đề xuất tăng ngưỡng doanh thu chịu thuế đối với cá nhân, cơ sở kinh doanh, các chuyên gia cho rằng điều này phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được nhu cầu thị trường, nguyện vọng của người dân…

hihhihi

Bộ Tài chính dự kiến ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng với cá nhân, hộ kinh doanh sẽ là 150 triệu đồng một năm. Ảnh minh họa

Theo đó, tại dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về mức tăng ngưỡng chịu thuế đối với các cá nhân, cơ sở kinh doanh. Cụ thể, Bộ Tài chính dự kiến ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) với cá nhân, hộ kinh doanh sẽ là 150 triệu đồng một năm, tăng 50 triệu so với quy định hiện hành.

Quy định hiện nay, mức doanh thu chịu thuế VAT với cơ sở kinh doanh (cá nhân, hộ kinh doanh) hàng hóa, dịch vụ là 100 triệu đồng một năm. Nhưng Bộ Tài chính - cơ quan soạn thảo dự Luật Thuế VAT sửa đổi cho rằng, gần 10 năm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng nhiều, nên việc nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cơ sở kinh doanh lên 150 triệu đồng một năm, để phù hợp biến động giá cả.

Việc tăng mức chịu thuế của các cá nhân, hộ kinh doanh, theo Bộ Tài chính, không làm phát sinh chi phí tuân thủ, thủ tục hành chính với người nộp thuế và minh bạch trong quản lý thuế. Hiện cả nước có khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh, mỗi năm đóng góp 30% GDP, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Ở lần sửa đổi này, Bộ Tài chính cũng dự kiến đưa nhóm hàng hóa trao đổi cư dân biên giới được miễn thuế nhập khẩu, vào diện không phải đóng thuế VAT. Quy định này nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng biên và đồng bộ với quy định thuế xuất - nhập khẩu.

Dự thảo luật cũng bổ sung danh mục hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, như hàng bán tại cửa hàng miễn thuế, được miễn thuế VAT (tức thuế suất 0%). Thủ tục, điều kiện hàng để được miễn thuế VAT diện này sẽ do Bộ trưởng Tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, ba nhóm hàng hóa dự kiến không được miễn thuế VAT, gồm thuốc lá, rượu, bia nhập khẩu sau đó xuất khẩu; xăng, dầu, ôtô bán trong khu phi thuế quan; hàng hóa, dịch vụ không đăng ký kinh doanh trong khu phi thuế quan.

Khác với các loại thuế khác, VAT có đặc điểm quan trọng là gánh nặng thuế được chia sẻ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nên điều chỉnh thuế suất, nhất là giảm, cả hai đối tượng này sẽ cùng được hưởng lợi.

Theo Bộ Tài chính, nhiều năm qua thuế VAT chiếm tỷ trọng trên 20% trong thu ngân sách Nhà nước. Chẳng hạn, số thu thuế này năm 2014 chiếm gần 27% tổng thu ngân sách. Giai đoạn kinh tế chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 (2020-2022), thuế này vẫn góp 23-24,5% tổng thu ngân sách.

>>Có nên đồng loạt giảm 2% thuế VAT?

Bình luận về nội dung dự kiến tăng ngưỡng chịu thuế đối với các cá nhân, cơ sở kinh doanh, ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho rằng việc này là rất cần thiết. Lý giải thêm về điều này, ông Mạc Quốc Anh cho biết, với mức biến động của giá cả hiện nay đã có nhiều sự điều chỉnh thì đề xuất này cũng sẽ phù hợp trong tình hình kinh doanh mới.

“Việc tăng theo mức đề xuất của Bộ Tài chính cũng không làm phát sinh chi phí của người nộp thuế nên hoàn toàn phù hợp và nên áp dụng. Điều này cũng sẽ hỗ trợ được nhiều hơn cho các cá nhân và hộ kinh doanh", ông Mạc Quốc Anh nhận định.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, đề xuất này hoàn toàn phù hợp với thực tiễn. Theo ông Phong, việc này góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cũng như bám sát được thực tiễn. Thực tế cho thấy những ngừời bán hàng nhỏ lẻ trên mạng thì doanh thu 100 triệu cũng là rất thấp. Tính ra mỗi một tháng chưa đến 10 triệu. Do đó, nâng lên mức để cho họ có thêm động lực, lợi ích để tiêu thụ hàng hoá và sinh kế, làm được điều tốt.

“Đề xuất của Bộ Tài chính rất tốt, đáp ứng được nhu cầu thị trường cũng như là nguyện vọng của người dân. Đồng thời, cũng góp phần minh bạch và lành mạnh hoá hoạt động thu thuế", chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng ngưỡng chịu thuế VAT với cá nhân, cơ sở kinh doanh đã hợp lý? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714393487 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714393487 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10