Bán hàng trên 150 triệu đồng mỗi năm mới đóng thuế VAT

Diendandoanhnghiep.vn Đây là một trong những nội dung có trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi, đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến.

>> Thuế thu nhập cá nhân – Đã đến lúc cần điều chỉnh

Do đó, dự thảo đề xuất mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu VAT của hộ, cá nhân kinh doanh sẽ được điều chỉnh từ mức 100 triệu đồng/năm lên 150 triệu đồng/năm.

Cửa hàng trái cây trên đường Bùi Viện (quận 1, TP.HCM)

Cửa hàng trái cây trên đường Bùi Viện (quận 1, TP.HCM)

Quy định này đồng nghĩa với việc hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu bán hàng trên 150 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế VAT. Ngưỡng chịu thuế mới đang được lấy ý kiến cao hơn quy định hiện hành 50 triệu đồng.

Hiện cả nước có 5,5 triệu hộ kinh doanh, mỗi năm đóng góp 30% GDP.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, kể từ khi Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi năm 2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 có hiệu lực đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng nhiều. Vì vậy, việc điều chỉnh mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh cho phù hợp với mức biến động của giá cả là cần thiết.

Cơ quan soạn thảo cũng cho rằng việc tăng mức chịu thuế của các cá nhân, hộ kinh doanh không làm phát sinh chi phí tuân thủ, thủ tục hành chính với người nộp thuế và minh bạch trong quản lý thuế.

Dự thảo cũng Bổ sung quy định giá tính thuế đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh đặc thù gồm: hoạt động sản xuất điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; vận tải, bốc xếp; dịch vụ du lịch theo hình thức lữ hành; dịch vụ cầm đồ; sách chịu thuế VAT bán theo đúng giá phát hành (giá bìa); hoạt động in; dịch vụ đại lý giám định, đại lý xét bồi thường, đại lý đòi người thứ ba bồi hoàn, đại lý xử lý hàng bồi thường 100% hưởng tiền công hoặc tiền hoa hồng là giá bán chưa có thuế VAT theo quy định của Chính phủ để đảm bảo cơ sở pháp lý về thẩm quyền giao Chính phủ và đảm bảo tính linh hoạt.

>> Thuế thu nhập cá nhân – Chờ hơn 3 năm nữa, liệu có phù hợp?

Cùng với đó, dự thảo cũng nghiên cứu bổ sung quy định hoàn thuế VAT đối với doanh nghiệp sản xuất cung ứng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế VAT 5% mà đầu vào chủ yếu áp dụng thuế suất 10%; nghiên cứu sửa đổi quy định về hoàn thuế đối với dự án đầu tư để xử lý bất cập phát sinh trong thực tế và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ thông qua đó tăng năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất đưa nhóm hàng hóa trao đổi cư dân biên giới được miễn thuế nhập khẩu, vào diện không phải đóng thuế VAT. Quy định này nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng biên và đồng bộ với quy định thuế xuất - nhập khẩu.

Danh mục hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu như hàng bán tại cửa hàng miễn thuế cũng được xem xét miễn thuế VAT (tức thuế suất 0%). Thủ tục, điều kiện hàng để được miễn thuế diện này sẽ do Bộ trưởng Tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền. Ba nhóm hàng hóa dự kiến không được miễn thuế VAT gồm thuốc lá, rượu, bia nhập khẩu sau đó xuất khẩu; xăng, dầu, ôtô bán trong khu phi thuế quan; hàng hóa, dịch vụ không đăng ký kinh doanh trong khu phi thuế quan.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bán hàng trên 150 triệu đồng mỗi năm mới đóng thuế VAT tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714385480 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714385480 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10