Tăng sức cạnh tranh cho hàng không và du lịch

HẠNH LÊ 29/03/2023 02:30

Trên 70% khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không nên khôi phục đường bay quốc tế góp phần tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng không và du lịch.

>>>Thúc đẩy hàng không bứt tốc – Sớm gỡ “nút thắt” về visa

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho biết: khách quốc  tế đến Việt Nam với các mục đích như du lịch, khảo sát thị trường và hợp tác, đầu tư thương mại. Không chỉ mang lại doanh thu và lợi nhuận cho ngành hàng không, du lịch, khách quốc tế còn là góp phần quan trọng cho phục hồi và phát triển kinh tế. Với trên 70% khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không, việc khôi phục các đường bay quốc tế kịp thời sẽ hỗ trợ cho ngành hàng không, du lịch sớm hồi phục và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Là hai ngành có mối quan hệ tương hỗ nhau nhưng theo ông Bùi Doãn Nề, khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi chậm so hơn một số nước trong khu vực. Thứ nhất, do sau đại dịch COVID - 19, thời điểm mở cửa du lịch sau, trong đó, thị trường Trung Quốc với lượng khách lớn mới chính thức mở lại các chương trình du lịch theo đoàn đến Việt Nam.

Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (ảnh: H.L)

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề (ảnh: H.L)

Thứ hai, từ nguyên nhân khách quan khiến du lịch Việt Nam cũng như các nước bị ảnh hưởng. Đó là xung đột Nga - Ucraine làm tăng chí phí nhiên liệu và hạn chế đi lại đối với một số nước tại thị trường châu Âu. Suy thoái kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng tới nhu cầu du lịch và sự lựa chọn của khách quốc tế.

Thứ ba, từ những nguyên nhân chủ quan như hạn chế về cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch, chương trình xúc tiến du lịch. Trong đó, chính sách thị thực chưa cởi mở, thiếu cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Để hàng không “cất cánh” thì du lịch phải phát triển, trong đó khơi thông và thúc đẩy các dòng khách quốc tế là giải pháp then chốt.

Khẳng định: thay đổi chính sách visa theo hướng thông thoáng, tiện lợi cho du khách thì mới tăng được tính cạnh tranh điểm đến Việt Nam, ông Bùi Doãn Nề đề xuất triển khai thực hiện chính sách thị thực điện tử với các thị trường khách quốc tế. Đồng thời, tăng thời gian miễn thị thực với các nước đã được áp dụng chính sách miễn thị thực, mở rộng đối tượng xét miễn thị thực; ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình, thủ tục cấp thị thực điện tử, đơn giản hóa quy trình kiểm soát thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, hải quan tại cửa khẩu đường không, đường bộ, đường biển bảo đảm nhanh chóng và tiện lợi nhất cho khách quốc tế đến Việt Nam.

>>>Vẫn nhiều trắc trở, hàng không hồi phục nhờ đâu?

>>>Kết nối du lịch - hàng không hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam góp phần phát triển hàng không và các ngành dịch vụ

Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam góp phần phát triển hàng không và các ngành dịch vụ

Với các doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí cho các doanh nghiệp vận tải hàng không đến hết năm 2023. Cùng với đó, thực hiện chính sách kích cầu du lịch, xúc tiến quảng bá lan tỏa thông tin về Việt Nam đến các thị trường lớn, xây dựng chuỗi liên kết để giảm chi phí tour, thiết kế sản phẩm du lịch phong phú, chất lượng chuyên nghiệp. 

Việt Nam cần xây dựng một chiến lược quốc gia tổng thể để cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực và phân bổ nguồn lực xứng đáng. Bên cạnh việc thu hút và duy trì được lượng khách ở các thị trường truyền thống Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, thị trường châu Âu và Nga, cần quảng bá, khai thác các thị trường mới như Ấn Độ,Mỹ, các nước có thị trường triển vọng trong khu vực ASEAN.

Thu hút nguồn lực đẩy nhanh tiến độ mở rộng và cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông, hàng không nhằm giảm tắc nghẽn là giải pháp tiếp theo được Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị. Trong đó, các cơ quan chức năng xem xét để thành phần kinh tế tư nhân tham gia mạnh hơn nữa vào các dự án hạ tầng hàng không với các hình thức đầu tư theo quy định của pháp luật.

Cuối cùng, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho rằng cần tạo cơ chế mở cửa kinh tế, mở cửa du lịch đồng bộ, phù hợp hơn nhằm tránh rào cản thu hút nhà đầu tư và khách du lịch đến Việt Nam để giữ được thị trường hàng không lẫn du lịch có mức tăng trưởng cao, cạnh tranh được trong khu vực và thế giới. 

Có thể bạn quan tâm

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Thành Sơn

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Thành Sơn

    20:00, 28/03/2023

  • Giải pháp thúc đẩy thị trường hàng không cạnh tranh lành mạnh

    Giải pháp thúc đẩy thị trường hàng không cạnh tranh lành mạnh

    14:00, 17/03/2023

  • Du lịch chịu ảnh hưởng lớn bởi ngành hàng không

    Du lịch chịu ảnh hưởng lớn bởi ngành hàng không

    18:41, 14/03/2023

  • Hàng không Việt

    Hàng không Việt "ráo riết" chuẩn bị đón khách Trung Quốc

    10:48, 14/03/2023

  • Vẫn nhiều trắc trở, hàng không hồi phục nhờ đâu?

    Vẫn nhiều trắc trở, hàng không hồi phục nhờ đâu?

    12:00, 07/03/2023

  • Nghịch cảnh

    Nghịch cảnh "càng bay càng lỗ", hàng không kiến nghị giải pháp ra sao?

    05:00, 02/03/2023

  • Khả năng phục hồi chậm, hàng không tiếp tục kiến nghị

    Khả năng phục hồi chậm, hàng không tiếp tục kiến nghị

    03:45, 28/02/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tăng sức cạnh tranh cho hàng không và du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO