Tăng tốc giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm thực hiện đúng cam kết với Chính phủ, tỉnh Đồng Nai đang tăng tốc đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

>>> Đẩy nhanh hơn nữa tốc độ thi công sân bay Long Thành

Tăng tốc giải phóng mặt bằng…

Đáng chú ý, theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, trong 2 tháng vừa qua, địa phương này đã bàn giao gần 800ha đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để xây dựng sân bay Long Thành.

Để thực hiện Dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với diện tích gần 5000ha

Để thực hiện Dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với diện tích gần 5000ha.

Cụ thể, trong tháng 3/2022, UBND huyện Long Thành đã thực hiện bàn giao cho hai đơn vị nêu trên gần 650ha đất thuộc khu vực dự án sân bay Long Thành (giai đoạn 1). Tiếp đó, trong tháng 4 và đầu tháng 5/2022, huyện Long Thành tiếp tục thực hiện bàn giao đất thêm hơn 140ha đất. Như vậy, chỉ trong vòng khoảng 2 tháng qua, huyên Long Thành đã thực hiện bàn giao cho các đơn vị liên quan diện tích đất gần 800ha.

Để thực hiện Dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với diện tích gần 5 ngàn ha. Trong số này, diện tích 2.532ha (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha khu vực dự trữ đất), phục vụ xây dựng sân bay Long Thành (giai đoạn 1) phải hoàn tất bàn giao trong tháng 5/2022 theo yêu cầu của Chính phủ.

Để đảm bảo tiến độ bàn giao đất, từ đầu năm 2022, UBND huyện Long Thành (đơn vị được tỉnh Đồng Nai giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành) đã tập trung tối đa cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án. Với những diện tích đã hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ, người dân đã thực hiện di dời, địa phương cũng nhanh chóng thực hiện bàn giao đất cho các đơn vị liên quan.

Ông Lê Văn Tiếp - Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết: theo yêu cầu và cam kết của địa phương đối với dự án thì diện tích đất phải thực hiện bàn giao trong tháng 4 và đầu tháng 5. Do đó, mặc dù số lượng đất bàn giao không lớn nhưng lại là những phần đất “da beo” nên có ý nghĩa rất quan trọng cho các nhà thầu đang thi công san nền dự án sân bay Long Thành.

Do đó, theo ông Tiếp, trước đây, một trong những khó khăn lớn nhất trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay Long Thành là việc xử lý chính sách đối với các trường hợp đất “giấy tay”. Từ cuối tháng 3, khi UBND tỉnh Đồng Nai chính thức có hướng dẫn xử lý chính sách đối với các trường hợp này, công tác bồi thường, hỗ trợ đã thông suốt hơn. Nhờ đó, tiến độ giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng cũng được đẩy nhanh hơn.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành, đối với phần diện tích khu vực 289ha còn lại, hiện nay phần lớn các trường hợp đã hoàn tất các hồ sơ thủ tục, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và sẽ thực hiện chi trả tiền cho người dân trong những ngày tới

Chủ tịch UBND huyện Long Thành: đối với phần diện tích khu vực 289ha còn lại, hiện nay phần lớn các trường hợp đã hoàn tất các hồ sơ thủ tục, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và sẽ thực hiện chi trả tiền cho người dân trong những ngày tới.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Long Thành, đối với phần diện tích khu vực 289ha còn lại, hiện nay phần lớn các trường hợp đã hoàn tất các hồ sơ thủ tục, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và sẽ thực hiện chi trả tiền cho người dân trong những ngày tới. Theo đó, có 183 trường hợp đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành thực hiện áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ.

Dự kiến, các trường hợp này, sẽ được huyện Long Thành phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ trước ngày 20/5 tới. Sau khi phê duyệt và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, UBND huyện Long Thành sẽ lấy ý kiến của người dân về việc rút ngắn thời gian niêm yết công khai. Nếu được sự đồng thuận, người dân ký biên bản đồng ý, địa phương sẽ thực hiện chi trả tiền cho người dân sớm để người dân di dời, bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, với 161 trường hợp chưa hoàn chỉnh hồ sơ, chính quyền địa phương đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành tập trung hoàn thiện hồ sơ để áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và dự kiến trước ngày 20/5 thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ - ông Tiếp nói.

>>Thủ tướng phê bình tiến độ dự án sân bay Long Thành

… đ thực hiện đúng cam kết với Chính phủ

Liên quan đến tiến độ thi công dự án, ông Đỗ Tất Bình - Phó tổng giám đốc ACV cho rằng, một trong những khó khăn ảnh hưởng đến công tác thi công là tình trạng mặt bằng “da beo”. Vì vậy, với việc Đồng Nai đã nỗ lực bàn giao thêm các diện tích mặt bằng này đã hỗ trợ việc thi công thuận lợi hơn.

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ rất gấp rút trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã đôn đốc các đơn vị liên quan đã tập trung tối đa nhân lực để thực hiện các khâu đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Vừa qua, phần lớn các đơn vị cũng đã làm việc xuyên lễ 30/4 và 1/5. Hiện nay, nhiều đơn vị của huyện Long Thành phải làm việc đến 21 giờ mỗi ngày để hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, từ đó sớm thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án.

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai: Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ rất gấp rút trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, hiện nhiều đơn vị của huyện Long Thành phải làm việc đến 21 giờ mỗi ngày để hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, từ đó sớm thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án.

Cũng theo ông Bình, theo yêu cầu của Chính phủ, trong tháng 5/2022, tỉnh Đồng Nai phải hoàn tất bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng 2.532ha khu vực ưu tiên dự án Sân bay Long Thành. Hiện tại, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện bàn giao cho các đơn vị liên quan diện tích đất 2.243ha trên tổng số 2.532ha, đạt hơn 88% diện tích đất cần bàn giao. Diện tích đất còn lại Đồng Nai cần bàn giao để hoàn thành cam kết là 289ha.

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ rất gấp rút trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã đôn đốc các đơn vị liên quan đã tập trung tối đa nhân lực để thực hiện các khâu đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Vừa qua, phần lớn các đơn vị cũng đã làm việc xuyên lễ 30/4 và 1/5. Hiện nay, nhiều đơn vị của huyện Long Thành phải làm việc đến 21 giờ mỗi ngày để hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, từ đó sớm thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án.

Ông Dũng cho biết thêm, với mục tiêu sớm thực hiện bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện chính sách tạm cư cho các hộ dân đã di dời khỏi khu vực dự án nhưng chưa hoàn thành xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

"Đến nay, địa phương đã phê duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà (tiền tạm cư) cho 1.153 trường hợp với số tiền hơn 24 tỷ đồng. Trong số này, huyện Long Thành đã chi trả tiền cho 804 trường hợp, đối với 349 trường hợp còn lại, địa phương sẽ hoàn thành chi trả trong mấy ngày tới" – ông Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng tốc giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719199 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719199 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10