Tăng tốc phát triển vaccine chống Omicron

Diendandoanhnghiep.vn Trong thông báo mới nhất, Pfizer và BioNTech cho biết bắt đầu thử nghiệm lâm sàng phiên bản vaccine COVID-19 mới nhắm riêng đến Omicron.

>> Làn sóng Omicron đang dần suy giảm?

Pfizer và BioNTech đang thử nghiệm vaccine chống biến chủng Omic

Pfizer và BioNTech đang thử nghiệm vaccine chống biến chủng Omic

Cụ thể, Pfizer và BioNTech bắt đầu thử nghiệm vaccine trên những người 18-55 tuổi ở Mỹ và Nam Phi để đánh giá tính an toàn, khả năng dung nạp và phản ứng miễn dịch do vaccine tạo ra trong cả 2 trường hợp - vaccine được tiêm dưới dạng mũi tăng cường hoặc mũi bổ sung của liều cơ bản.

Theo thông báo của Pfizer, hiện có một người đã được tiêm phiên bản vaccine đặc hiệu chống lại biến chủng Omicron. Kết quả bước đầu của nghiên cứu dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm nay. Albert Bourla - Giám đốc điều hành Pfizer - cho biết họ có thể yêu cầu các cơ quan quản lý của Mỹ cấp phép và bắt đầu phân phối phiên bản mới của vaccine vào tháng 3 nếu nó được chứng minh là an toàn.

Nếu cần thiết, hãng dược này có thể sản xuất 4 tỷ liều vaccine trong năm nay. Kathrin Jansen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển vaccine của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer chia sẻ, mặc dù các nghiên cứu và dữ liệu thực tế hiện nay chứng minh mũi vaccine tăng cường vẫn cung cấp mức độ bảo vệ cao trước nguy cơ trở nặng và nhập viện vì Omicron, nhu cầu chuẩn bị trong trường hợp khả năng bảo vệ suy giảm theo thời gian và ứng phó với Omicron và những biến chủng mới trong tương lai đang ngày một cấp bách.

Bên cạnh đó, Pfizer và đối tác Đức BioNTech có kế hoạch thử nghiệm phản ứng miễn dịch sau khi tiêm vaccine đặc hiệu với Omicron trong hai trường hợp. Đầu tiên là tiến hành liệu trình gồm ba mũi đối với những người chưa tiêm chủng, tiếp đó sử dụng loại vaccine này làm liều tăng cường cho những người đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer phiên bản trước đó.

Ngoài Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson (J&J) và Novavax cũng đang nhanh chóng nghiên cứu phát triển các loại vaccine đặc hiệu chống Omicron, trong trường hợp các vaccine lưu hành hiện nay không có tác dụng ngăn chặn biến thể này. Giám đốc điều hành của hãng Moderna (Mỹ) Stephane Bancel cho hay hãng phải mất vài tháng mới có thể bàn giao một loại vaccine chống Omicron.

>> Cảnh báo về biến chủng mới BA.2 của Omicron

Thế giới đã có sự chuẩn bị tốt hơn trong việc đối phó với biến chủng Omicron

Thế giới đã có sự chuẩn bị tốt hơn trong việc đối phó với biến chủng Omicron

J&J cũng đang tiến hành nghiên cứu đưa ra một loại vaccine có tác dụng tương tự, đồng thời tiến hành đánh giá hiệu quả của vaccine do hãng này phát triển trong việc ngăn chặn loại biến thể vừa phát hiện ở miền Nam châu Phi này. Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu của J&J Mathai Mammen cho biết hãng sẽ đẩy nhanh tiến độ để thực hiện các thử nghiệm lâm sàng nếu cần thiết.

Tương tự, Novavax đã bắt đầu phát triển vaccine đối phó với biến thể Omicron vào tháng 11 năm ngoái và sẵn sàng thử nghiệm và sản xuất trong vài tuần tới nếu cần thiết.

Trên thực tế, tuy vaccine được chứng minh là giảm hiệu quả trước biến thể Omicron, chúng vẫn cần được điều chỉnh để nâng cao hiệu quả. Các vaccine mRNA của Moderna và Pfizer-BioNTech được chế tạo bằng công nghệ cho phép sửa đổi nhanh chóng. Hiện nay, việc điều chỉnh vaccine chống COVID-19 đang có tốc độ nhanh nhất trong tất cả các loại vaccine phòng virus.

Mặc dù vậy, bên cạnh việc phát triển vaccine, một số ý kiến cho rằng, Omicron sẽ ít ảnh hưởng đến thuốc điều trị Covid-19 hơn so với vaccine. Không giống như vaccine, các loại thuốc kháng virus không nhằm vào các protein gai, do đó các chuyên gia tin tưởng chúng vẫn hiệu quả trước biến thể mới.

Albert Bourla, CEO của Pfizer trong cuộc trả lời phỏng vấn CNBC nhận định, những những kháng thể do vaccine tạo ra có thể không đủ để chống lại hoàn toàn biến thể Omicron. Do đó,ông rất tin tưởng rằng phương pháp điều trị bằng thuốc sẽ không bị ảnh hưởng bởi biến thể Omicron. Hiện cả 2 loại thuốc kháng virus của Merck và Pfizer đang được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ xem xét.

Tuy nhiên, để thấy được bức tranh toàn diện về hiệu quả vaccine và thuốc kháng virus trong việc chống lại biến thể Omicron, các nhà khoa học không chỉ phải xem xét mức độ kháng thể mà còn xem các tế bào miễn dịch có thể nhận ra và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh hay không. Chính vì vậy, việc nghiên cứu và giải mã gene Omicron cần được tiến hành nhanh hơn nữa để cung cấp dữ liệu nhằm tối ưu hóa hiệu quả của các liệu pháp điều trị trong tương lai.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng tốc phát triển vaccine chống Omicron tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713576547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713576547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10