Tăng trải nghiệm du lịch trên không gian số

BÌNH AN 23/12/2022 11:00

Những người làm du lịch đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, phát triển du lịch thông minh góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả…

>>Nhiều giải pháp kích cầu du lịch Tuyên Quang

Thời gian qua, các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, xây dựng hạ tầng tích hợp dữ liệu du lịch, phát triển du lịch thông minh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

 Biểu diễn dù lượn tại xã Hồng Thái, huyện Na Hang

Biểu diễn dù lượn tại xã Hồng Thái, huyện Na Hang

Thực hiện Đề án “Xây dựng hệ thống Du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2019-2020, tầm nhìn đến năm 2025”, Tuyên Quang đã duy trì hiệu quả Cổng thông tin du lịch thông minh, quảng bá thông tin du lịch Tuyên Quang tại địa chỉ https://Mytuyenquang.vn và app “TuyenQuang tourism” dành cho thiết bị di động tích hợp bản đồ số du lịch.

Tiện ích hơn cho du khách

Kho dữ liệu du lịch tại Cổng thông tin du lịch thông minh rất đa dạng, cung cấp hai loại đối tượng dữ liệu là dữ liệu tĩnh gồm: thông tin về các khu, điểm du lịch; doanh nghiệp lữ hành; nhà hàng; cơ sở lưu trú du lịch; tham quan thực tại ảo VR 360 tại 19 điểm du lịch của tỉnh; hiển thị vị trí của các cây ATM... và dữ liệu động, có tính cập nhật thường xuyên như thông tin sự kiện văn hóa nổi bật tại điểm đến, thông tin hỗ trợ giao thông, thời tiết; các điểm vui chơi giải trí, các dịch vụ du lịch, điểm mua sắm... giúp du khách có thể dễ dàng tra cứu thông tin, lựa được các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Từ khi đi vào hoạt động, Cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh đã trở thành một người bạn đồng hành cùng khách du lịch với rất nhiều tính năng hỗ trợ người dùng như: bản đồ số du lịch, tra cứu thông tin du lịch; dịch vụ lưu trú, ẩm thực, mua sắm, giải trí, các dịch vụ tiện ích... tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tìm hiểu tất cả thông tin cần thiết về du lịch trên địa bàn tỉnh một cách dễ dàng.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư là một trong những đơn vị tích cực chủ động triển khai chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, du lịch. Thời gian qua, Trung tâm đã tham mưu với UBND tỉnh xây dựng và trực tiếp quản lý 4 trang thông tin điện tử là: “Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang”, “Lễ hội Thành Tuyên”, “Du lịch Tuyên Quang”, “Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang”. Qua đó tích hợp, cập nhật dữ liệu và số hóa các thông tin về các TTHC, lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch, cơ chế chính sách thu hút đầu tư để phục vụ các doanh nghiệp, tổ chức và người dân có thể tra cứu thông tin một cách nhanh chóng, thuận lợi. Trong đó, Sàn giao dịch thương mại điện tử hiện có 883 doanh nghiệp đăng ký, 2.441 sản phẩm (trong đó có 128 sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang) với trên 1,2 triệu lượt truy cập.

>>Du lịch Tuyên Quang “cất cánh”

 Du khách trải nghiệm thác Khuổi Nhi

Du khách trải nghiệm thác Khuổi Nhi

Đẩy mạnh công tác truyền thông

Theo ông Đỗ Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý các khu du lịch tỉnh Tuyên Quang, trong xu thế chung, ngành du lịch đang chủ động chuyển đổi số, tiếp cận và tham gia mạnh mẽ vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Những người làm du lịch đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, phát triển du lịch thông minh vừa góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng, vừa hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với đối tác, du khách…

Nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả quảng bá về vùng đất, con người, văn hóa, tiềm năng và thế mạnh ngành du lịch địa phương đến nhiều hơn với du khách, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Tuyên Quang, thời gian tới, ngành du lịch Tuyên Quang tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng hệ thống Du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2019 - 2020, tầm nhìn đến 2025”. Cùng với xây dựng bản đồ 3D du lịch Tuyên Quang phục vụ truyền thông, quảng bá các khu du lịch tới du khách; nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá du lịch Tuyên Quang, ngành cũng tập trung xây dựng các tour du lịch thực tế ảo sử dụng công nghệ VR 360 giúp quảng bá, thu hút du khách tới các địa điểm du lịch, di tích thắng cảnh của tỉnh Tuyên Quang.

Cụ thể, ngành tập trung xây dựng ứng dụng quản lý và chia sẻ thông tin du lịch tại các khu du lịch; thuê nền tảng số Việt Nam phục vụ các ứng dụng truyền thông quảng bá du lịch. Các ứng dụng truyền thông, quảng bá du lịch sẽ sử dụng chung nền tảng bản đồ số Việt Nam Map4D. Xây dựng ứng dụng Mobile cung cấp thông tin chi tiết về các sản phẩm du lịch hấp dẫn đặc trưng của Tuyên Quang trên nền tảng Android và IOS, với mục tiêu quảng bá du lịch ra nước ngoài....

Đồng thời, thiết kế và quản trị Fanpage, Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Zalo, Lotus, Website... quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Tuyên Quang, góp phần xây dựng, định vị hình ảnh thương hiệu du lịch Tuyên Quang, quảng bá đến du khách trong nước và quốc tế về Tuyên Quang điểm đến “An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn”.

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch biển đảo cần động lực mới

    Du lịch biển đảo cần động lực mới

    20:36, 22/12/2022

  • Ngành du lịch cần kế hoạch hành động quyết liệt

    Ngành du lịch cần kế hoạch hành động quyết liệt

    05:00, 21/12/2022

  • Chiến lược “đại dương xanh” trong phát triển du lịch

    Chiến lược “đại dương xanh” trong phát triển du lịch

    04:09, 21/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tăng trải nghiệm du lịch trên không gian số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO