“Tạo sóng” FDI vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ ngành ôtô

Diendandoanhnghiep.vn Ngay trong những ngày đầu năm 2018, dự án FDI lớn nhất được cấp phép là của một doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ô tô tại Hải Dương.

Từ việc Nghị định 116/2017/NĐ-CP được đánh giá là đã “bốc đúng thuốc” cho căn bệnh trì trệ lâu nay của ngành công nghiệp ô tô Việt cộng với lợi thế “là một trong những địa điểm đầu tư an toàn bậc nhất thế giới” như khẳng định mới đây của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đang mở ra triển vọng sẽ có một làn sóng đầu tư vào lĩnh vực phụ trợ ngành công nghiệp ô tô.

p/Sản xuất phụ kiện xe ô tô tại Công ty TNHH Kefico Việt Nam (vốn đầu tư Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Đại An, Hải Dương.p/Ảnh: Phương Hoa

Sản xuất phụ kiện xe ô tô tại Công ty TNHH Kefico Việt Nam (vốn đầu tư Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Đại An, Hải Dương. Ảnh: Phương Hoa

“Ông lớn” vào cuộc

Một thị trường ô tô tiềm năng như Việt Nam với sự góp mặt khá sớm của những tên tuổi hàng đầu như Toyota, Honda, Ford, Mercedes-Benz… thì tỉ lệ nội địa hóa cho xe dưới 9 chỗ chưa đến 10% là cơ hội vàng mà các doanh nghiệp phụ trợ FDI không thể bỏ qua.

Nắm bắt xu thế này, ngay trong tháng 1/2018, ông lớn Huyndai Moto (Hàn Quốc) đã thông qua công ty con là Kefico Việt Nam, một doanh nghiệp chuyên sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ tại Hải Dương tiến hành điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 120 triệu USD, đây là dự án FDI được cấp phép lớn nhất nhì từ đầu năm đến nay theo số liệu từ Cục đầu tư nước ngoài.

Thông tin với DĐDN, ông Jeong Nam Ki, Tổng Giám đốc Kefico Việt Nam cho biết “sau 8 năm hoạt động, Kefico đang trên đà phát triển và tiếp tục đẩy mạnh sản xuất. Chúng tôi quyết định tăng vốn đầu tư lên 120 triệu USD với mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất, dự kiến nhà máy số 2 sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 8/2019”.

Triển vọng tạo sóng

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi thu hút sự tham gia của những “tay to” như Vingroup (dự án VinFast); THACO với Dự án Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải mở rộng sẽ về đích trong năm nay hay như mới đây là việc “ông lớn” Nhật Bản, tập đoàn Mitsubishi Motors đã thông báo về kế hoạch đầu tư dự án thứ hai quy mô 250 triệu USD tại Việt Nam.

Như vậy, cơ hội đang mở ra cho các doanh nghiệp phụ trợ là rất lớn và trong khi các doanh nghiệp trong nước hạn chế về năng lực tài chính và công nghệ, chưa gia nhập được sâu vào chuỗi giá trị (value chain) thì rất khả năng sân chơi sẽ do các doanh nghiệp FDI chiến ưu thế.

Chính vì vậy, ông Jeong Nam Ki cho rằng trong dài hạn, nếu có những chính sách đầu tư hợp lý Việt Nam sẽ thu hút được những tập đoàn đa quốc gia đầu tư, qua đó tạo điều kiện cho ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam có cơ hội tiếp cận và phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tạo sóng” FDI vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ ngành ôtô tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632220 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632220 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10