Tạo thương hiệu để nâng khả năng cạnh tranh cho du lịch xứ Lạng

Nguyễn Hà - Bảo Nam 27/08/2023 01:00

Lạng Sơn được biết đến với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu phong phú, đặc trưng; bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo; có nhiều di tích lịch sử văn hóa, tâm linh.

>>Lạng Sơn: Tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất

 Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Vietravel

Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Vietravel

Tài nguyên du lịch tự nhiên của tỉnh đa dạng và phong phú với các danh lam thắng cảnh, hang động, sông hồ, hệ sinh thái đặc trưng, khí hậu ôn hòa. Người dân xứ Lạng rất thân thiện, mến khách.... Và đặc biệt công viên địa chất tỉnh Lạng Sơn được hình thành từ tháng 12/2021, hướng đến xây dựng công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận với nhiều tiềm năng, giá trị về địa chất, địa mạo, cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa lịch sử tiêu biểu đặc sắc, tạo nên giá trị riêng biệt cho du lịch Lạng Sơn trong thời gian tới.

Có thể nói, đây là những lợi thế lớn trong phát triển du lịch của địa phương có thể tạo nên sự khác biệt với những sản phẩm du lịch đặc thù, có khả năng cạnh tranh và tạo thương hiệu cho du lịch xứ Lạng.

Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực xây dựng các chương trình, kế hoạch để phát triển du lịch, trong đó đưa ra giải pháp tận dụng thế mạnh cách mạng công nghệ 4.0 để xây dựng ngành du lịch chất lượng cao, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là hướng đi mới của ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn. Thông qua đó, đưa du lịch Lạng Sơn đến gần hơn nữa với các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, ngành đã và đang đẩy mạnh việc triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch theo hướng tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, phát triển các sản phẩm là thế mạnh của du lịch Lạng Sơn như: du lịch sinh thái; du lịch văn hóa, lịch sử gắn với tâm linh, tín ngưỡng: tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa và lễ hội, tín ngưỡng (Đền Bắc Lệ - huyện Hữu Lũng, đền Kỳ Cùng, động Nhị - Tam Thanh - thành phố Lạng Sơn, Đền Mẫu - thị trấn Đồng Đăng; khu Linh địa cổ, Mẫu Sơn - huyện Lộc Bình...); du lịch cửa khẩu; du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp...

Hàng năm, tỉnh tổ chức các hoạt động lễ hội truyền thống với quy mô lớn như Lễ hội hoa đào, tuần văn hóa - thể thao - du lịch, các chương trình hội nghị, hội thảo về du lịch nhằm tuyên truyền quảng bá, thu hút sự quan tâm của du khách; đồng thời đẩy mạnh hoạt động phát triển kinh tế ban đêm nhằm kích thích tiêu dùng, kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch...

 Khu du lịch Mẫu Sơn trên cao

Khu du lịch Mẫu Sơn trên cao

Song song với đó, ngành du lịch chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương xây dựng điểm du lịch, khu du lịch, sản phẩm lưu niệm đặc trưng nhằm làm phong phú thêm sản phẩm du lịch và thu hút được đông đảo du khách đến với Lạng Sơn. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Thời gian qua, tỉnh liên kết phát triển du lịch giữa 08 tỉnh Đông Bắc và TP. HCM; liên kết với 6 tỉnh Việt Bắc...

Đặc biệt, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều đổi mới, trong đó tỉnh tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, trong đó các lễ hội truyền thống vào dịp đầu năm đã thu hút đông lượng khách du lịch đến Lạng Sơn. Ngoài ra, tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá du lịch; Khai thác, phát huy giá trị kiến trúc nhà sàn, nhà trình tường truyền thống gắn với bản sắc văn hóa dân tộc để xây dựng, hình thành Làng du lịch cộng đồng tại các địa phương, khẳng định thương hiệu về chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng của tỉnh Lạng Sơn được các quốc gia thành viên ASEAN công nhận. Hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng nghiệp vụ, trình độ cho nhân lực lao động trực tiếp cũng đã được tổ chức bài bản, chất lượng cao...

Nhờ đó, trong 6 tháng năm 2023, Lạng Sơn đã thu hút 2.820.948 lượt khách du lịch, tăng 24,5% so với cùng kỳ 2022, đạt 75% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 15.874 lượt khách, tăng 236,3% so với cùng kỳ 2022; khách trong nước đạt 2.805.074 lượt khách, tăng 24% so với cùng kỳ 2022. Doanh thu ước đạt 2.161,9 tỷ đồng, tăng 145,4% so với cùng kỳ 2022, đạt 75,8% so với kế hoạch năm 2023.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn luôn xác định cải thiện, nâng cao Chỉ số DDCI là việc làm thường xuyên, liên tục và quan trọng để ngày càng phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Huyện Cao Lộc (Lạng Sơn):p/Điểm đầu tư hấp dẫn

    Huyện Cao Lộc (Lạng Sơn): Điểm đầu tư hấp dẫn

    15:47, 26/08/2023

  • Lạng Sơn: Tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất

    Lạng Sơn: Tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất

    15:40, 26/08/2023

  • Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn): Chú trọng đầu tư hạ tầng mang tính đột phá

    Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn): Chú trọng đầu tư hạ tầng mang tính đột phá

    15:34, 26/08/2023

  • Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chỉ số đào tạo lao động

    Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chỉ số đào tạo lao động

    15:24, 26/08/2023

  • Không ngừng kiến tạo để Lạng Sơn hấp dẫn các nhà đầu tư

    Không ngừng kiến tạo để Lạng Sơn hấp dẫn các nhà đầu tư

    15:00, 26/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tạo thương hiệu để nâng khả năng cạnh tranh cho du lịch xứ Lạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO