Tập đoan Alibaba đã mua Công ty khởi nghiệp giao đồ ăn trực tuyến ở Bangladesh HungryNaki

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn Alibaba đã đạt được thỏa thuận mua lại dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu của Bangladesh là HungryNakih.

Theo Nikkei Asian Review, Tập đoàn Alibaba đã nắm toàn quyền kiểm soát dịch vụ giao đồ ăn từ các chủ sở hữu địa phương thông qua Daraz Group, nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Pakistan mà họ đã sở hữu từ năm 2018. Daraz thông báo sẽ mở rộng mạng lưới của HungryNaki ra 100 thành phố. Công ty cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực. Giá trị chính xác của thương vụ không được đôi bên tiết lộ.

Hiện nền tảng này, đã mở rộng sang các dịch vụ bao gồm cắt sửa móng tay và dọn dẹp nhà cửa, đã tạo ra doanh thu 24,29 tỷ nhân dân tệ (3,75 tỷ USD) cho Alibaba trong 9 tháng tính đến ngày 31/12. Ele.me và các đơn vị "dịch vụ địa phương" khác của Alibaba có 290 triệu khách hàng và 850.000 tài xế, theo một bài thuyết trình của công ty vào tháng 9 năm ngoái.

Giám đốc điều hành A.D. Ahmad nói với Nikkei Asia chia sẻ: “Đây là thương vụ mua lại đầu tiên của một công ty khởi nghiệp Bangladesh. Đó là một vấn đề đáng tự hào. Chúng tôi đã kết thúc thỏa thuận và có thể mất một tháng để hoàn tất quá trình mua lại".

HungryNaki, chi nhánh Bangladesh mới của Alibaba, nhỏ hơn nhiều. Thành lập năm 2013, HungryNaki đã phục vụ hơn 500.000 khách hàng thường xuyên đặt hàng từ 4.000 nhà hàng ở 5 thành phố: Dhaka, Chittagong, Sylhet, Cox's Bazar và Narayanganj với 500 tài xế và 100 nhân viên. Công ty khởi nghiệp này đã từng giành giải thưởng Daily Star ICT Award ở hạng mục công ty khởi nghiệp tốt nhất của năm vào năm 2016.

Trước đây, thị trường giao hàng thực phẩm của Bangladesh đã rất thu hút sự quan tâm của quốc tế. Foodpanda (Đức) đã ra mắt ứng dụng tại quốc gia này ngay sau HungryNaki. Gần đây, Golden Gate Ventures (Singapore) đã dẫn đầu vòng gọi vốn 15 triệu USD cho dịch vụ giao hàng của đối thủ Shohoz.

Một nhà đầu tư của HungryNaki nói rằng anh ta sẽ lỗ hơn số vốn mà anh ta đã đầu tư vào Công ty với việc bán cho Alibaba. Ông chia sẻ: “Đây không phải là một trường hợp thành công cho các doanh nhân địa phương, mà là một trường hợp thất bại cho các công ty khởi nghiệp”.

Người sáng lập và Giám đốc Điều hành của Shohoz Maliha Quadir khẳng định: Bà luôn lạc quan về triển vọng của ngành giao hàng thực phẩm trong nước, do thu nhập và tỉ lệ việc làm tăng lên cho phụ nữ. Tuy nhiên, bà cũng bày tỏ sự lo lắng về việc gia nhập của các nhà khai thác nước ngoài.

Bà cũng chia sẻ thêm, hiện nay thị trường này ở Bangladesh còn khá nhỏ nên những nhà đầu tư lớn sẽ gây khó khăn cho các công ty khởi nghiệp mới ở địa phương. Tuy nhiên, những người khác xem động thái của Alibaba như một niềm tin của họ đối với khu vực tư nhân của đất nước này.

Tổng thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Bangladesh Muhammad Abdul Wahed Tomal nhận định rằng, một vài nhà đầu tư coi động thái của Alibaba như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với khu vực tư nhân của Bangladesh. "Đây sẽ là một động thái tích cực giúp HungryNaki lớn mạnh hơn”. 

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tập đoan Alibaba đã mua Công ty khởi nghiệp giao đồ ăn trực tuyến ở Bangladesh HungryNaki tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713958430 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713958430 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10